Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Việt Nam có 2 viện sĩ toán học mới

Việt Nam có 2 viện sĩ toán học mới
Giáo sư Phan Quốc Khánh và Hoàng Xuân Phú là hai nhà khoa học Việt Nam vừa được Viện Hàn lâm khoa học các nước thế giới thứ ba (TWAS) bầu là viện sĩ trong lĩnh vực toán học.
Giáo sư Phan Quốc Khánh và Hoàng Xuân Phú. 
Ảnh: Viện nghiên cứu cao cấp về toán.
TWAS vừa công bố danh sách 52 viện sĩ mới được bầu thuộc 10 lĩnh vực khác nhau. Riêng ở lĩnh vực toán học, Việt Nam có hai nhà khoa học kể trên; còn lại là hai nhà nghiên cứu người Brazil là Lopes Artur Oscar và Shestakov Ivan.

Giáo sư Phan Quốc Khánh sinh năm 1946, là trưởng khoa Toán thuộc ĐHQG TP HCM. Ông được đánh giá là nhà toán học hàng đầu Việt Nam. Giáo sư Khánh là chuyên gia về lý thuyết tối ưu.

Theo thông tin website của Viện nghiên cứu cao cấp về toán, giáo sư Khánh bảo vệ luận án tiến sỹ năm 1978 và tiến sỹ khoa học năm 1988 tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan. Các kết quả nghiên cứu của ông dẫn đến những phát triển quan trọng trong lĩnh vực tối ưu véc-tơ, bài toán cân bằng và bất đẳng thức biến phân. Ông còn là Phó chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, là thành viên của Hội Toán học Mỹ.

Giáo sư, tiến sĩ khoa học Hoàng Xuân Phú sinh năm 1956, làm việc tại Viện toán học. Ông nghiên cứu về lý thuyết điều khiển và tối ưu, giải tích số cũng như ứng dụng của các lĩnh vực này. Ông bảo vệ luận án tiến sỹ năm 1983 và tiến sỹ khoa học năm 1987 tại Đại học Leipzig, Đức. Ông là tổng biên tập của Vietnam Journal of Mathematics, và là ủy viên của Ủy ban Các nước đang phát triển, Liên đoàn Toán học quốc tế (CDC-IMU). Giáo sư cũng là viện sĩ thông tấn của Viện Hàn lâm Khoa học và Nhân văn Heidelberg và Viện Hàn lâm Khoa học và Nhân văn Bavaria, Đức.

Hai giáo sư cũng đang là uỷ viên Hội đồng Khoa học của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

Viện Hàn lâm khoa học các nước thế giới thứ ba có 1.110 thành viên, trong đó có các nhà khoa học Việt Nam như giáo sư Nguyễn Văn Hiệu, Đào Vọng Đức, Ngô Việt Trung, Hà Huy Khoái, Đào Trọng Thi, Lê Tuấn Hoa, Phan Quốc Khánh và Hoàng Xuân Phú.

Linh Hương (VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét