Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Đừng chết như một bản sao

Vừa nói Dương Tự Trọng kiên quyết chối tội, mình nhớ tới chuyện dưới đây:
Bạn sinh ra là một nguyên bản, đừng chết như một bản sao 
“Hầu hết mọi người là người khác, những suy nghĩ của họ là ý kiến của người khác, cuộc sống của họ là sự bắt chước, cảm xúc của họ là một câu trích dẫn” – Oscar Wilde.
Khi đọc truyện "Gatsby vĩ đại" (The Great Gatsby) của Scott Fitzgerald, tôi vô cùng thích thú với đoạn mở đầu: Hồi tôi còn nhỏ tuổi, nghĩa là hồi dễ bị nhiễm các thói hư tật xấu hơn bây giờ, cha tôi có khuyên tôi một điều mà tôi ngẫm mãi cho đến nay: Khi nào con định phê phán người khác thì phải nhớ rằng không phải ai cũng được hưởng những thuận lợi như con cả đâu".

Ông không nói gì thêm, nhưng vì hai cha con chúng tôi xưa nay vẫn rất hiểu nhau mà chẳng cần nhiều lời nên tôi biết câu nói của ông còn nhiều hàm ý khác. Vì vậy tôi không thích bình phẩm một ai hết.

Điều đó luôn khiến tôi mỉm cười. Cuộc sống này cũng vậy… Ở đâu đó ngoài kia là những người có thể giống ta. Ở đâu đó ngoài kia là những người có thể rất khác ta…

· Có người ưa tụ tập với bạn bè.
· Có người mê mải rong chơi.
· Có người chỉ thích nằm nhà để đọc sách.
· Có người say công nghệ cao.
· Có người mê đồ cổ.
· Có người phải đi thật xa đến tận cùng thế giới thì mới thỏa nguyện.
· Có người chỉ cần mỗi ngày bước vào khu vườn rậm rạp sau nhà, tìm thấy một vạt nấm mối mới mọc sau mưa hay một quả trứng gà tình cờ lạc trong vạt cỏ là đủ thỏa nguyện rồi.

Tôi nhận ra rằng, hai sự phấn khích đó có thể rất giống nhau. Cũng giống như người ta có thể phản ứng rất khác nhau khi đứng trước thác Niagara hùng vĩ, người này nhảy cẫng lên và ghi nhớ cảnh tượng đó suốt đời, nhưng cũng có người nhìn nó và nói: “Thác lớn nhỉ?” rồi quên nó đi ngay sau khi trở về nhà mình.

Sao ta phải lấy làm lạ về điều đó? Sao ta phải bực mình về điều đó? Sao ta lại muốn rằng tất cả mọi người đều phải nhảy lên khi nhìn thấy thác Niagara?

Chúng ta vẫn thường nghe…

· Một người tằn tiện phán xét người khác là phung phí.
· Một người hào phóng đánh giá người kia là keo kiệt.
· Một người thích ở nhà chê bai người khác bỏ bê gia đình.
· Một người ưa bay nhảy chê cười người ở nhà không biết hưởng thụ cuộc sống…

Chúng ta nghe những điều đó mỗi ngày, nghe đến mệt mỏi, đến khi nhận ra rằng đôi khi phải phớt lờ tất cả những gì người khác nói, và rút ra một kinh nghiệm là đừng bao giờ phán xét người khác một cách dễ dàng.

Vậy sao ta không bình thản bước qua nó mà đi?

Thỉnh thoảng chúng ta vẫn gặp những người tự cho mình quyền được phán xét người khác theo một định kiến có sẵn. Những người không bao giờ chịu chấp nhận sự khác biệt. Chấp nhận sự khác biệt không phải là một điều tồi tệ nhất. 

Điều tồi tệ nhất, là chúng ta chấp nhận buông mình vào tấm lưới định kiến đó. Cuộc sống của ta nếu bị chi phối bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ, vậy nếu bị điều khiển bởi định kiến của những người khác hẳn còn tệ hơn nhiều.

Đức Giêsu dạy người Kitô-hữu phải yêu thương tha nhân, yêu mến kẻ thù (Mt 5:44). Tha nhân là ai, nếu không phải là những người có những khác biệt với bản thân ta… Kẻ thù là ai, nếu không phải là những người có lối sống khác, suy nghĩ khác, hành động khác với ta, và thậm chí làm hại ta…Sao ta không chấp nhận sự khác biệt của tha nhân và cầu nguyện cho kẻ thù ?

John Mason có viết một cuốn sách với tựa đề “Bạn sinh ra là một nguyên bản, đừng chết như một bản sao”. Tôi không biết nó đã được dịch ra tiếng Việt chưa, nhưng đó là một cuốn sách rất thú vị. Nó khiến tôi nhận ra rằng mỗi con người đều là một nguyên bản, duy nhất, độc đáo và đáng tôn trọng.

Vả lại, cuộc đời ai cũng có những lúc không biết nên làm thế nào mới phải. Khi ấy, người Kitô-hữu hãy chạy đến với Chúa, xin Chúa hướng dẫn mình, và hãy lắng tai nghe tiếng nói trong trái tim mình.

Tiếng nói của trái tim là gì nếu không phải là tiếng nói của chính Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên tôi và bạn, Đấng yêu thương tạo vật của Ngài và muốn được chia sẻ hạnh phúc vĩnh cửu với tạo vật của mình trên thiên đàng. Ngài yêu quý tôi và bạn đến nỗi đã phải đích thân lập ra chương trình cứu chuộc, phải cho Con Một của mình xuống thế làm người để chuyển đạt "tiếng nói" của mình cho tạo vật, vì tạo vật này cứng lòng, có trái tim chai đá, không thông chuyển được tiếng nói thiêng liêng lên khối óc phàm tục hạn hẹp...

Chúng ta được sinh ra giống hình ảnh của Thiên Chúa, một hình ảnh trọn lành. Chỉ có một cách sống biết ơn Đấng tạo dựng nên mình, một cách sống làm mọi việc theo tiếng nói của trái tim để nhắm về mục đích đời sau, mục đích cuối cùng của cuộc đời là “được sống mãi với Thiên Chúa”, là Đấng tạo dựng muôn loài muôn vật, và cũng là Cha trên trời của chúng ta.

Mỗi người chỉ có một cuộc đời, hãy sống trọn vẹn đời mình như Chúa Giêsu dạy: "Anh em hãy nên trọn lành như Cha anh em trên trời là Đấng trọn lành." (Mt 5:48)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét