Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Tập Cận Bình và "Lãnh đạo không phải là thần thánh"

Tập Cận Bình và chiến dịch "Lãnh đạo không phải là thần thánh"
My Lan - theo Trí Thức Trẻ
(Soha.vn) - Hãng tin AP đánh giá rằng, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang cố gắng xây dựng cho mình hình ảnh một nhà lãnh đạo bình dân, gần gũi với công chúng.
'Cải tạo' máy bay thương mại thành chuyên cơ
Cựu Giám đốc nghi lễ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cựu đại sứ Trung Quốc ở Slovenia Lu Peixin cho biết, khác với chiếc chuyên cơ Air Force được thiết kế dành riêng cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, "chiếc phi cơ dành cho nhà lãnh đạo Trung Quốc thực hiện các chuyến công du hướng tới mục đích tiết kiệm".

Theo ông Lu, mặc dù tất cả các dịch vụ chiếc máy bay Boeing 747 - 400 của ông Tập Cận Bình phải đạt tiêu chuẩn hạng thương gia, song trên thực tế, chuyên cơ này chỉ là một chiếc máy bay thương mại bình thường, được sửa chữa lại để phù hợp với công việc của ông Tập trong các chuyến công du nước ngoài.

Theo đó, cabin hành khách của máy bay được chia làm 4 phần: nửa phía trước dành cho các nhà lãnh đạo hàng đầu làm việc và nghỉ ngơi, ba khoang còn lại là dành cho đoàn tùy tùng, bao gồm các quan chức cấp bộ, nhân viên an ninh và nhân viên y tế.

  Ông Tập đang bàn bạc công việc với quan chức cấp cao Trung Quốc bên trong chuyên cơ của mình.
Ông Tập đang bàn bạc công việc với quan chức 
cấp cao Trung Quốc bên trong chuyên cơ của mình.

Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 3/2013, ông Tập cũng đã đưa ra nhiều chính sách nhằm hạn chế chi tiêu lãng phí, cải thiện lề lối làm việc như cấm xây trụ sở chính quyền xa hoa, cấm chi tiêu quá mức trong việc tiếp khách, cấm dùng xe công cho mục đích cá nhân, cấm chi tiêu tiền công cho các chuyến đi không cần thiết, cấm quan chức tổ chức tiệc linh đình, cấm nhận quà biếu ngày lễ tết...

Thẳng thắn đề cập tới sai lầm của Mao Trạch Đông

Ngày 26/12, khi cùng các quan chức cấp cao Trung Quốc tới viếng lăngMao Trạch Đông nhân kỉ niệm 120 năm ngày sinh của người sáng lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đánh giá cao công lao của vị cố Chủ tịch này trong bài phát biểu của mình: “Chủ tịch Mao là nhân vật vĩ đại, người đã thay đổi bộ mặt của đất nước và dẫn dắt người dân Trung Hoa tới một vận mệnh mới”.

Tuy nhiên, ông Tập đã công bằng và thẳn thắn nhìn nhận công - tội của Mao chủ tịch: "Các nhà lãnh đạo cách mạng không phải là thần thánh mà là con người. Chúng ta không thể tôn thờ họ như thần thánh và từ chối cho phép mọi người vạch ra và sửa chữa sai lầm của họ chỉ bởi vì họ vĩ đại... Không ai trong chúng ta có thể phủ định hoàn toàn họ và xóa bỏ những chiến công lịch sử của họ chỉ bởi họ đã có sai lầm”.

Ông Tập cũng nhấn mạnh rằng, cần phải đánh giá một người trong thời kì lịch sử mà họ sống, không thể bắt một các nhân chịu toàn bộ trách nhiệm cho thất bại trong hoàn cảnh bất lợi, cũng như trao hết những thành công trong hoàn cảnh thuận lợi vào tay một người.
Các nhà phân tích cho rằng ông Tập đang cố gắng thể hiện mình là một nhà lãnh đạo trung lập và công bằng.
Nhà nghiên cứu khoa học chính trị Phổ Hưng Tổ từ đại học Phúc Đán nhận định rằng những phát biểu của ông Tập Cận Bình về cố Chủ tịch Mao Trạch Đông "thể hiện quan điểm của ông về các cuộc tranh luận tư tưởng gần đây giữa 2 bên tả - hữu. Tập Cận Bình đang gửi đi một thông điệp rằng ông sẽ không đi theo con đường cũ của Mao Trạch Đông nhưng cũng không đi theo phương Tây."

Xếp hàng mua bánh bao hấp như dân thường

Ngày 28/12, truyền thông khắp Trung Quốc đã lan truyền những bức ảnh chủ tịch Tập Cận Bình ăn trưa tại cửa hàng bánh bao hấp truyền thống Qing-Feng ở Bắc Kinh trưa cùng ngày.

Ông Tập đã bất ngờ tới đây mà không báo trước, xếp hàng chờ tới lượt như những người bình thường khác và tự mình trả tiền cho suất ăn trị giá 21 nhân dân tệ. Ông thậm chí còn ngồi ăn ngay tại quán và vui vẻ trò chuyện, chụp ảnh với khách hàng ở đây.
Bà He, quản lý của tiệm Qing-Feng, nói rằng: "Không có hoạt động đảm bảo an toàn đặc biệt nào trong lúc ông ấy ở đó... Khách hàng có thể tự do ra vào quán ăn và nhiều người đã chụp ảnh chung với Chủ tịch".

  Ông Tập nhận suất ăn của mình tại tiệm bánh bao Qing-Feng
Ông Tập nhận suất ăn của mình tại tiệm bánh bao Qing-Feng

Đây được cho là một hành động hiếm có - nếu không muốn nói là chưa từng xảy ra - của bất kì một lãnh đạo đứng đầu Trung Quốc nào. Bình thường, họ luôn được vây quanh bởi hàng rào bảo vệ và ít khi hòa mình vào công chúng, trừ khi đó là những sự kiện được lên lịch trước.

AP dẫn thông tin từ một bài bình luận bằng tiếng Trung trên hãng thông tấn chính thức Trung Quốc Tân Hoa Xã cho hay, "nếu không có những bức ảnh này thì khó có thể tin được rằng ông Tập Cận Bình, vị Chủ tịch trang nghiêm, lãnh đạo của Đảng cộng sản, lại có thể ăn tại một hàng bánh bao... Hành động của ông Tập đã phá vỡ hình ảnh cố hữu của các quan chức Trung Quốc và mang lại một bầu không khí hết sức cảm động và ấm áp".

Trước đó, ông Tập cũng từng sắp xếp nhiều chuyến thăm tới các nhà máy và nơi ở của dân.

Công khai hình ảnh phòng làm việc

Ngay sau khi được công bố vào thời khắc chuyển giao sang năm mới, đoạn video ghi lại hình ảnh Chủ tich Tập Cận Bình gửi thông điệp năm mới tới người dân Trung Quốc đã khiến dư luận nước này vô cùng quan tâm, bởi đây là lần đầu tiên, người dân được tận mắt thấy phòng làm việc của ông Tập bên trong khi Nam Trung Hải - vốn được coi là một nơi đầy bí ẩn với công chúng.

Theo đoạn video, phòng làm việc của ông đẹp và gọn gàng, song trông cũng khá bình thường, không quá xa hoa, lộng lẫy.

Đằng sau ông là bức ảnh Vạn Lý Trường Thành, giá sách được bày biện ngăn nắp và các bức ảnh về cuộc sống đời thường của ông. Một bức chụp cùng gia đình, trong đó có cả người cha ngồi xe lăn, một bức chụp ông Tập dắt tay mẹ đi dạo, một bức khác chụp ông Tập với vợ, bà Bành Lệ Viện. Bức thứ tư là ảnh ông Tập đạp xe chở con gái và một bức chụp ông đang chơi bóng.

Bàn làm việc của ông Tập làm bằng gỗ, trên đó có một hộp đựng bút, lịch để bàn, một chiếc điện thoại trắng để liên lạc cá nhân và 2 chiếc điện thoại đỏ, dùng để liên lạc công việc với các quan chức cấp cao...

  Chủ tịch Trung Quốc ngồi trong văn phòng làm việc của mình.
Chủ tịch Trung Quốc ngồi trong văn phòng làm việc của mình.

Khác với nhiều nước khác, hình ảnh về phòng làm việc của nhà lãnh đạo Trung Quốc gần như không được công khai, vì thế mà động thái này của ông Tập đã nhận được rất nhiều phản hồi, đa phần đều rất tích cực.


Cư dân mạng Trung Quốc đã ca ngợi ông là người tôn trọng các giá trị gia đình, vốn là truyền thống lâu đời của người Trung Quốc. Nhiều người nhận định rằng việc ông công khai văn phòng của mình cũng thể hiện sự gần gũi, tạo sự tin tưởng trong người dân về nhân cách của nhà lãnh đạo cũng như những chính sách của ông nhằm đưa Trung Quốc tiếp tục đi lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét