Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Tắm rừng và Sức khỏe

“Tắm rừng” là đi bộ qua những cánh rừng tự nhiên
Tắm rừng và Sức khỏe
Elissa Michele Zacher
Nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với môi trường xanh tự nhiên làm gia tăng đề kháng trong cơ thể con người. Tại Nhật, mỗi khi có điều kiện, người ta thường rời thành phố một ngày tới các cánh rừng xanh để “tắm rừng”, hay “shinrinyouku” (Sâm Lâm Dục – Tắm trong rừng rậm) trong tiếng Nhật.


Trong 2 nghiên cứu – một bao gồm 260 người khỏe mạnh và một có sự tham gia của 12 người – các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng “tắm rừng”, nghĩa là đi bộ qua những cánh rừng tự nhiên, có thể làm giảm nhịp tim và huyết áp. Hiệu quả này có thể kéo dài tới một tháng. Sau khi kiểm tra nước bọt của các đối tượng tham gia nghiên cứu, người ta thấy rằng xuất hiện sự giảm hormone Cortisol, tức là đối tượng giảm stress so với trước.

Những người tham gia làm đối tượng nghiên cứu được chia làm 2 nhóm: một nhóm ở lại thành thị và một nhóm đi tới khu vực có rừng xanh. Cả hai nhóm được tổ chức cho những hoạt động giống hệt nhau và chế độ ăn uống như nhau. Các nhà nghiên cứu tin rằng, chất phytoncide, một chất dầu có chức năng bảo vệ thực vật không bị phân hủy và tránh khỏi côn trùng, bằng cách nào đó đã có tác dụng lên những chất hóa học có trong não người.

Những nghiên cứu khác cũng chỉ ra tiếp xúc với môi trường thiên nhiên làm gia tăng những tế bào kháng ung thư tự nhiên có khả năng chống lại ung thư, tăng lượng bạch cầu và giảm lượng glucozo trong những người bị đái đường.

Giáo sư Lí Thanh, chủ tịch của hội Y Lâm Nhật Bản nói rằng “tắm rừng” có thể có tác dụng ngăn ngừa đối vơi sự hình thành và phát triển của ung thư.

Báo Đại Kỷ Nguyên cho đăng một nghiên cứu trong 2010 cho thấy việc ở trong một hoàn cảnh thanh bình, yên tĩnh ảnh hưởng tới não bộ: khiến huyết áp trong não thay đổi và tạo ra nhiều kết nối trong nhiều phần của não.

Các nhà khoa học Nhật cũng kết luận rằng tiếp xúc cơ thể với mặt trời, cây cối và âm thanh của nước chảy… trong tự nhiên có tác dụng làm con người thanh thản, trầm tĩnh.


Liệu Pháp Tự Nhiên


Image of a family walking in the forest via Shutterstock

Nhiều nước khác đã sử dụng phương pháp tự nhiên trong giáo dục và trong điều trị bệnh. Eeva Karjalainen làm việc tại viên nghiên cứu rừng Phần Lan với nhiệm vụ quản lý tính chất xã hội của rừng xanh, ủng hộ kêt luận của nghiên cứu trên và nói rằng việc đến thăm các khu rừng giúp gia tăng sức khỏe thể chất và tinh thần nhờ làm giảm stress.

Tại Anh và các nước Châu Âu khác, bệnh trầm cảm được chữa trị bằng cách cho bệnh nhân đi làm vườn và làm trang trại. Cho dù đó là chăm sóc cây cối hay con vật, hành động quan tâm, chăm sóc cho một sinh vật sống trong môi trường trong lành, tự nhiên có tác động tích cực lên bệnh nhân có triệu chứng trầm cảm.

Ở Anh có trên 30 trang trại chăm sóc sức khỏe như vậy, Na Uy có khoảng 400 và Hà Lan có khoảng 600. Các trang trại này là một phần của phương pháp trị liệu sinh thái bao gồm nhiều hoạt động hơn: thậm chí đi bộ ngoài trời cũng là một liệu pháp hữu dụng.

Nghiên cứu ở Anh chỉ ra 71% những người đi bộ trong môi trường tự nhiên cảm thấy ít chán nản, ít trầm cảm hơn.

Nghiên cứu ở Mỹ cũng cho thấy môi trường tự nhiên có tác động tích cực lên chứng hiếu động thái quá và chứng mất kiểm soát hành vi.

Vậy có lẽ chúng ta đều nên dừng lại một chút, thưởng thức mùi hương của hoa hồng thường xuyên hơn, ra ngoài và hòa mình vào tự nhiên.

Elissa Michele Zacher là một tác giả có những bài viết đăng tải trên các tạp chí mạng, như là The Northeast Poetry Journal (Tạp chí thơ đông bắc), Freedom Press (Tờ tự do). Các bài thơ và bài văn của bà dựa trên các chuyến đi, gia đình và quan sát thực tế.

*Image of a leaf and water via Shutterstock

http://vietdaikynguyen.com/v3/health/tam-rung-loi-ich-suc-khoe-cua-hoat-dong-ngoai-thien-nhien-la-rat-lon/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét