Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

ĐOÁN MÒ

ĐOÁN MÒ
1. Nếu củng cố được chứng cứ kết tội người mật báo cho Dương Chí Dũng bỏ trốn trong vụ án "Làm lộ bí mật nhà nước" vừa được thẩm phán Trương Việt Toàn ký ngày 8/1/2014, thì người này sẽ phải bị kết án 3 tội: +Tội làm lộ bí mật nhà nước.
+Tội đồng lõa và chính là "đầu vụ" chỉ huy vụ bỏ trốn. +Nhận hối lộ ( Nếu chứng minh được việc đưa và nhận 510 ngàn usd) Tất nhiên, nếu như thế, người này đối diện mức án 18 năm tù với tội thứ nhất và hai, đối diện với án tử hình với tội thứ 3.
2. Còn nhớ, trước vụ xử sơ thẩm Dương Chí Dũng, bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc cử tri có nói rằng, tham nhũng đã thành dây, có tổ chức, và bác nói, bà con sẽ chờ xem tới đây xử mấy vụ đại án để coi quyết tâm của nhà nước về xử tham nhũng như thế nào. Với cương vị của ông, nếu chỉ thấy cỡ bị cáo Dương Chí Dũng đã mời bà con hãy chờ xem thì chắc chắn không phải. Trong lời nhắn gửi ấy, ông nhắn gửi tới nhân dân sẽ phanh phui những cá nhân tội phạm chức vụ cao, có tổ chức. 

Trong lời nhắn gửi ấy, đoán mò rằng, vụ Dương Chí Dũng, rồi tới đây vụ Bầu Kiên, kịch trường chống tham nhũng nước ta sẽ xuất hiện những nhân vật lớn. Trong lời nhắn gửi ấy, có thể nói, Bộ Chính trị, Ban nội chính đã nắm trong tay chắc chắn chứng cứ về các đường dây, về một số nhân vật khủng. Và vụ Dương Chí Dũng khai, báo chí, nhiều người ngạc nhiên vì lời khai chấn động, nhưng cấp cao thì không, chắc chắn là không. 

Và vì thế, mình tin, sẽ có nhiều chuyện hay. Mình không quá lạc quan nhưng đôi khi, trong những thời điểm lịch sử, Trung ương buộc phải có những quyết sách và cú đấm lịch sử.

3. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử ra Quyết định khởi tố vụ án "Làm lộ bí mật công tác" căn cứ vào tình tiết mới từ lời khai của Dương Chí Dũng về người mật báo cho mình bỏ trốn là Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ. 

Nhưng trong quyết định khởi tố tại Tòa, Hội đồng xét xử đã nâng cấp vụ án " Làm lộ bí mật công tác" thành "Làm lộ bí mật nhà nước", khung hình phạt sẽ nặng hơn rất nhiều, và tính chất vụ việc sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Đó cũng là điều cần lưu tâm và chắc chắn, có một ánh đèn xanh rất rõ củng cố mạnh mẽ sự quyết đoán của Hội đồng xét xử, nhỉ?

4. Theo lời khai của Dương Chí Dũng trước tòa, khi thông báo cho Dũng biết Thủ tướng đã đồng ý khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt Dũng, thứ trưởng Ngọ nói:" Chú nên lánh đi một thời gian". 

Nếu xác thực câu nói này thành chứng cứ, câu này sẽ tạo thành tội danh : Bao che, đồng lõa với tội phạm. Một trưởng ban chuyên án mà nói với đối tượng chuẩn bị có lệnh bắt (ngày hôm sau có lệnh) câu đó nghĩa là thế nào? Bao che. Tạo cơ hội cho trốn. Suy rộng hơn, câu nói đó còn hàm ý "quyết toán" khoản lót tay trước đó. Đại khái thế.

http://cuvinhkhoailang.blogspot.com/2014/01/oan-mo.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét