Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Người miền Tây vào mùa hốt tiền triệu từ cá bông lau

Chia vui với bà con miền Tây; chỉ không biết khi nào những đập thủy điện ở Lào và Campuchia đi vào hoạt động và lúc đó sẽ còn những niềm vui này không ?
Người miền Tây vào mùa hốt tiền triệu từ cá bông lau
Mùa cá bông lau khởi động từ đầu tháng Chạp năm trước đến cuối tháng tư âm lịch năm sau. Loài cá đặc sản có giá mỗi con cả triệu đồng giúp người đánh bắt hốt bạc hàng ngày.
Hàng chục chiếc xuồng lưới đánh bắt cá bông lau tụ họp ở đoạn vàm sông Chắc Cà Đao, huyện Châu Thành – An Giang chuẩn bị chuyến đánh bắt.
Đàn ông, phụ nữ cùng chuẩn bị xuồng lưới để ra khơi.

Trên dòng sông Hậu, đoạn có nhiều nhánh sông nhỏ như Sông Vàm Nao giáp ranh giữa huyện Phú Tân và Chợ Mới và khu vực huyện Châu Thành, thuộc tỉnh An Giang, cứ chiều tối là ghe xuồng tập trung đi đánh cá. Năm nay mới đầu mùa, nhưng nhiều thuyền đã trúng đậm loài cá này.

Dễ nhận thấy những bóng dáng phụ nữ cũng dong xuồng đi thả lưới không thua đàn ông.

Mùa đánh bắt cá bông lau tuy mới khởi động, nhưng ngư dân đã trúng đậm loài cá này.

Giá cá bông lau khá cao, từ 160.000-200.000 đồng/kg. Mỗi con cá bông lau loại trung bình thường nặng 1,5 – 3 kg, nên chỉ cần mỗi chuyến ra khơi bắt được vài con cá cũng giúp người dân thu vài triệu đồng.

Rất nhiều người "trúng mánh" bắt được những con cá to từ 8-9kg.

Anh Trần Văn Dũng (ấp Mỹ Thạnh, xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới) chạy máy xuồng đuôi tôm vừa cập bến, mặt anh Dũng tươi cười hớn hở, hai tay xách đuôi hai con cá bông lau nặng 10kg, bán gần 1,6 triệu đồng chỉ trong vài tiếng ra khơi.

Niềm vui thu hoạch của ngư dân sau những giờ ra khơi.


Sông Mekong chảy xuống hạ nguồn Việt Nam rẻ thành hai nhánh sông Tiền và sông Hậu, năm nào đến mùa Tết cũng xuất hiện rất nhiều cá bông lau. Cá bông lau thuộc loài cá da trơn (giống cá tra) có giá trị dinh dưỡng cao nên giá trị kinh tế cũng rất cao. Loài cá này chỉ đánh lưới mới bắt được chúng, ngay cả những ghe cào điện hay đánh lưới vây cũng không bắt được cá. Do đó, cá bông lau vẫn sinh sôi nẩy nở tốt ở vùng hạ nguồn đồng bằng sông Cửu Long.

Sau một đêm chuyến đánh bắt cá ngoài khơi, ngư dân nào cũng thu chiến lợi phẩm từ 3-10 con cá bông lau.

Thương lái chờ mua sản phẩm ngay từ trên thuyền...

... đến trên bờ, tại nhà.
Giá cá bông lau rất cao, từ 160.000-200.000 đồng/kg nhưng không đủ hàng tiêu thụ.

Ngư dân Nguyễn Văn Buôn bán 2 con cá 12,2kg khoe gần 2 triệu đồng.

Mặt trời hé lên, cũng đến lúc ngư dân nghỉ ngơi với ly trà nóng và tách cà phê khoe thành quả lau sau một đêm bủa lưới bắt cá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét