Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Giật mình: Nhiều CSGT phải điều trị tâm thần

Có lẽ nhiều CSGT muốn giữ được lương tâm thanh thản, nhưng sống, làm việc trong cùng một cơ quan với đồng nghiệp là những con sói tham ăn thì muốn liêm chính sẽ khó quá và khổ quá. Vả lại bỏ nghề thì biết lấy gì mà sống, nên lúc nào họ cũng day dứt, sinh bệnh. Bài viết này của báo Năng lượng thuộc ngành công an nên bảo vệ người nhà là chuyện dĩ nhiên, giống như bác Tổng biên tập vừa làm một bài gỡ tội cho Tướng Ngọ quá lộ liễu.

Giật mình: Nhiều CSGT phải điều trị tâm thần
“Thời gian gần đây có khá nhiều cảnh sát giao thông (CSGT) đến bệnh viện lấy thuốc tâm thần và mời các bác sĩ của bệnh viện về nhà khám liên quan đến áp lực về tâm lý, đau đầu, mất ngủ...”, bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết.
Bác sĩ Lý Trần Tình lo ngại bởi CSGT 
chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân.
Trong năm 2013, rất nhiều những vụ việc gây dậy sóng từ các lực lượng CSGT. Đáng chú ý nhất là vụ một chiến sĩ CSGT do bị ức chế, dồn nén tâm lý đã bắn chết cấp trên của mình cùng nhiều chiến sĩ khác bị thương ngày 22/9/2013 ở ngay trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai).

Tiếp đến tối 24/9, một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên QL1A, thuộc huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam khiến một người thiệt mạng, liên quan đến việc các CSGT làm nhiệm vụ ra hiệu dừng xe. Cũng trong tháng 9, vụ CSGT của tỉnh Thanh Hóa rút súng bắn nhiều phát vào người điều khiển xe máy gây bất bình trong dư luận.

Hầu hết, những vụ việc nói trên, dư luận đều bày tỏ sự không đồng tình với cách ứng xử của những chiến sĩ CSGT. Và tất nhiên, sau đó có sự sự can thiệp, xử lý nghiêm của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nó thêm một hồi chuông cảnh báo đối với lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ.

Ở một góc độ khác, nhiều ý kiến bày tỏ các chiến sĩ CSGT luôn cảm thấy bị áp lực, căng thẳng trong công việc và chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân. Thực tế, không ít trường hợp phải tìm đến các bệnh viện thâm thần để khám bệnh và lấy thuốc an thần.

Trao đổi với PetroTimes, Trung úy Phùng Ngọc Hiệp, Bí thư chi đoàn Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT TP Hà Nội) chia sẻ: “Ngành nào cũng có những áp lực riêng, tuy nhiên CSGT nó có những đặc thù riêng biệt. Những ngày lễ, ngày Tết rồi ngày mưa gió anh em vẫn làm nhiệm vụ kể cả ngày và đêm. Làm tốt thì không sao nhưng có gì chưa đúng là gặp ngay những lời chê trách. Lúc làm nhiệm vụ cũng vậy, khi người dân sai phạm mình nhắc nhở, xử phạt họ nhiều khi còn bị mắng, bị chửi là vô tâm”.

Theo tâm lý chung, người dân đi đường hễ gặp CSGT trong đầu luôn nghĩ bản thân sẽ có thiệt hại nên trong họ có sự phẫn nộ sẵn. Bởi đối với người tham gia giao thông hầu hết ai cũng bị CSGT thổi còi để dừng phương tiện một vài lần và có thể bị phạt. Vì thế mỗi lần đối diện với CSGT hay xảy ra đôi co, tranh cãi. Một số CSGT vì áp lực công việc không kiềm chế được bản thân đã vô ý nảy ra những lời lẽ hơi nặng nề với nhân dân. Vì những lý do đó, nhiều CSGT bị người dân trách nhầm.


Hai chiến sĩ CSGT TP Nam Định phải nhập viện do bị lái xe vi phạm tấn công.

Thiếu úy Nguyễn Chí Công, chiến sĩ CSGT đội 6 bày tỏ: “Về đặc thù công việc của CSGT thì ai cũng biết, nhiều hôm thức trắng đêm làm nhiệm vụ rồi giải tỏa, cứu hộ đường lúc mưa bão. Có điều, nhiều khi không nhận được sự ủng hộ của người dân nhiều anh em cảm thấy không thực sự được vui mặc dù mình đã cố gắng hết sức.

Ví dụ như gần đây, các đội CSGT đang làm chuyên đề về áp dụng đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em. Nhưng khi kiểm tra những trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho các cháu lúc đến trường họ lại bảo: Đi đường bao nhiêu người không đội sao các anh không bắt. Các anh bắt hết họ đi rồi tôi nộp phạt. Thật sự chúng tôi đang gặp phải những áp lực không hề nhỏ trong khi làm nhiệm vụ”.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho rằng: Nghề nào cũng có áp lực riêng và khi xã hội càng phát triển nhanh chóng thì áp lực càng nhiều. Khi ấy, con người không kịp thích nghi nên dễ dẫn tới stress hay trong bệnh lý tâm thần là bệnh rối loạn sự thích ứng. Riêng ở Việt Nam có một số nghề mà đặc biệt là nghề phải tiếp xúc với cộng đồng dân cư, xã hội, tiếp xúc với công chúng như CSGT thì chịu rất nhiều áp lực, bởi vì người ta soi vào từ hành động, suy nghĩ, trang phục, thái độ của người đó.

Trong một cộng đồng như vậy, lại ở một khu vực nóng bỏng, nhạy cảm thì gánh nặng tâm lý, áp lực của CSGT quả thực là rất lớn. Thêm vào đó, họ gần như không có ngày nghỉ, càng những ngày lễ, ngày tết khi mọi người nghỉ thì họ lại phải túc trực làm nhiệm vụ.

Chưa kể đến tai nạn giao thông luôn cận kề với họ, rồi một bộ phận người tham gia giao thông của mình không hiểu biết hết về luật giao thông và giao thông thì theo kiểu lấp chỗ trống, mạnh ai người đó đi, cố thoát khỏi ùn tắc... Những điều đó đã tạo áp lực, ức chế, xung đột rất lớn đối với CSGT.


Vụ CSGT tại tỉnh Thanh Hóa nổ súng bắn người vi phạm giao thông trên đường.

Bác sĩ Tình cũng cho hay, trong thời gian vừa qua cũng có khá nhiều cảnh sát giao thông đến bệnh viện và mời các bác sĩ của bệnh viện về nhà khám liên quan đến áp lực về tâm lý, đau đầu, mất ngủ... Tuy nhiên, việc điều trị chủ yếu là ngoại trú còn nằm điều trị nội trú trong bệnh viện thì chưa có. Do vậy, cần có hệ thống trị liệu tâm lý, các nhà tâm lý học dành riêng cho CSGT. Nó sẽ giải quyết rất nhiều thứ về đời sống tâm lý trong xã hội, làm giảm đi rất nhiều xung đột trong cuộc sống, đời sống, xã hội.

“Đối với lực lượng CSGT, như tôi đã phân tích ở trên thì thực sự là rất cần có một hệ thống trị liệu tâm lý riêng cho họ để giúp họ giải toả căng thẳng, áp lực. Bên cạnh đó phải tăng cường sự nghiêm minh của, các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp đồng bộ từ hướng dẫn luật cho người dân, thiết kế, đặt các biển báo, đèn tín hiệu... hợp lý nhằm giúp đỡ, tạo thuận lợi, tránh quá tải, áp lực, xung đột đối với CSGT khi thực thi công vụ.

Và nếu như không nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ xã hội thì e rằng sẽ tiếp tục có nhiều CSGT phải tìm đến bệnh viện tâm thần điều trị do căng thẳng”, bác sĩ Lý Trần Tình nhấn mạnh.

Theo Thảo Phượng, báo Năng lượng mới
http://dantri.com.vn/xa-hoi/giat-minh-nhieu-csgt-phai-dieu-tri-tam-than-825881.htm

Người ta nói: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Cảnh sát giao thông cứ hành xử tốt theo điều lệnh và thật sự là người hướng dẫn giao thông xem thì dân ai mà chả tin yêu. Đừng chỉ vì mục tiêu xử phạt mà trở thành anh hùng "Núp" thì dân nào có thương và tránh sao được quả báo. Cứ như tôi nghĩ mà ra: Khi 15-17 tuổi tôi rất quý trọng công an nói chung và công an giao thông nói riêng. Đến nay tôi còn thuộc lòng bài hát "Nơi anh đứng" về công an giao thông mà, cụ thể lời bài hát như sau: 

Em không nói da anh màu đen, mà em nói da anh mùa ánh nắng; Em nào chê áo anh bụi bặm, mà áo anh vương lắm hạt tình đời; Em nào trách: một chiều vui khi em đứng đợi; Em nào trách một cuộc chơi khi anh hẹn lỡ; Một ngã tư, mạch máu giao thông tư đang cần anh đứng đó... Đấy là nỗi lòng và sự kính trọng của các anh khi tôi còn nhỏ. Nhưng giờ đây đã trên 50 tuổi, tiếp xúc với nhiều công an nói chung và công an giao thông tôi thấy thất vọng. Tôi luôn tự nhủ ngày xưa tôi không thi vào đại học an ninh là đúng và gia đình tôi không có ai làm công an là đúng - quá thất vọng

Đúng là: Chưa ra biển tưởng biển xanh lặng sóng Chưa vào đời tưởng mộng đẹp êm trôi Giờ đây tan vỡ mất rồi Biển xanh sóng giữ, sự đời éo le. Qua bài viết này tôi muốn các CSGT cần nhìn lại mình và mong các cơ quan, nhân dân trong đó có tôi cùng giúp đỡ CSGT lấy lại hình ảnh đẹp đẽ một thời. Hãy có nhiều tấm gương CSGT giúp đỡ hướng dẫn người tham gia giao thông nhiều hơn số tiền phạt, số vụ vi phạm... lúc đó công sức của các CSGT sẽ được trả giá xứng đáng trong tâm trí, tình cảm của người tham gia giao thông. Nhân nào quả ấy các bạn ạ.


Hai
(1/10/2014 10:27:00 AM)
CSGT có nhiều áp lực quá. Một là môi trường làm việc ồn ào và bụi bặm ngoài đường ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Hai là áp lực "doanh số" mà mỗi người phải đạt nếu không sẽ chỉ ngồi đực mặt ở trụ sở rồi hàng tháng nhận đồng luơng ít ỏi trong khi họ còn con cái và gia đình. Thứ ba là ý thức người tham gia giao thông.
Việt Bùi
(1/10/2014 10:24:00 AM)
Không phải tự dưng mà người dân ghét bỏ CSGT. Không có lửa sao có khói. Có thể các anh vất vả nhưng các anh không khổ.
Nguyễn Hùng
(1/10/2014 10:22:00 AM)
Phải thông cảm cho anh em CSGT
huy
(1/10/2014 10:14:00 AM)
Các ông CSGT cứ công tâm, ko bắt chẹt, bỏ ý nghĩ " làm giàu không khó " trong ngành giao thông đi thì chả người dân nào gặp mà ức chế,phẫn nộ cả.
Mr.nguyen
(1/10/2014 10:12:00 AM)
Áp lực là do chính ngành này tạo ra ,và cũng chính từ cách hành xử của các anh ,có những vi phạm nhẹ thì nên nhắc nhở người dân chứ không nên đè người dân ra để phạt làm như vậy sẽ có tác dụng răn đe và giáo dục tốt hơn,còn những trường hợp càn quấy ,cố tình thì phải phạt đến nơi.
Hoang
(1/10/2014 10:02:00 AM)
Bị tâm thần chắc ăn mãi lộ dữ quá nên bội tực tiền dẫn tới tâm thần đây. Hay là không được ra đứng đường cũng dễ bị tâm thần lắm đó.
Vinh Con
(1/10/2014 9:39:00 AM)
Âp lực sao mà rất nhiều người muốn làm CSGT mà không được???
Nam
(1/10/2014 9:37:00 AM)
Không nên đưa ra chỉ tiêu về tiền phạt nữa, như vậy tâm lý CSGT sẽ không bị ức chế nữa.
vô danh
(1/10/2014 9:13:00 AM)
không nên gì cũng đổ tại dân.áp lực từ việc đưa ra chỉ tiêu hàng tháng phải nộp số tiền lớn cũng là áp lực không hề nhỏ dễ nảy sinh tiêu cực cho nghành.
Nguyễn Thanh Ngân
(1/10/2014 9:00:00 AM)
Quy luật bù trừ của cuộc sống. Bệnh của người giàu!


1 nhận xét:

  1. Làm sao chia sẻ được khi đi đường bị ách lại là tốn 100 ngàn... mặc dù không có tội gì???
    Dân ta bị CSGT chia sẻ hết tiền rồi, còn gì để chia nửa ?

    Trả lờiXóa