Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Gà tiến vua “đổ bộ” về Hà Nội

Gà tiến vua “đổ bộ” về Hà Nội
Nhiều “đặc sản tiến vua” như gà Hồ, gà Đông Tảo, chim sâm cầm….đã xuất hiện tại hội chợ xuân Hà Nội.
Anh Đỗ Tá Sỹ (ảnh phải) chủ nhân của những con gà Hồ. 
Gà Hồ được bán ra thị trường từ 400-500.000đồng/1 kg.
Mở cửa từ ngày 18/1, Hội chợ Xuân 2014 (Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội) có khu trưng bày “sản vật tiến vua” thu hút nhiều người dân hiếu kỳ. Đây là một không gian đặc biệt quy tụ nhiều đặc sản quý hiếm ở các vùng miền trên cả nước như: Chim sâm cầm, gà Đông Tảo, gà hồ, chim trĩ đỏ, chim công, vịt uyên ương…

Anh Đỗ Tá Sỹ, quê ở Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, chủ nhân của 5 chú gà hồ trưng bày trong hội chợ cho biết, gà Hồ (hay còn gọi là gà tiến vua) có trọng lượng lên đến 6 kg, giá bán từ 400 đến 500.000 đồng/1 kg. Hiện tại trang trại nhà anh Sỹ đang nuôi hơn 100 con gà Hồ.

“Giống gà này trước đây người dân nuôi chỉ dành để dâng lên vua vào mỗi dịp tết, lễ hội. Hiện nay, giống gà Hồ gần như tuyệt chủng, chỉ còn lại một số hộ dân nuôi được. Thịt gà Hồ ăn thơm, ngon, vì vậy chúng tôi đang cố gắng nhân giống gà để bán ra thị trường năm 2014”, anh Sỹ nói.

Dưới đây là một số hình ảnh về các “sản vật tiến vua”.


Gà Hồ có thể đạt đến trọng lượng 6kg, thịt gà khi ăn dai, thơm, ngon.


Gà Hồ dáng cao, có màu lông xám


Chân gà Hồ to, chắc.


Gà Đông Tảo, một loại gà tiến vua cũng được trưng bày trong hội chợ. Anh Hòa, quê ở Hưng yên, chủ nhân của 5 con gà Đông Tảo cho biết, trang trại nhà anh hiện đang nuôi hơn 400 con gà bố mẹ. Thức ăn của gà phần lớn là thóc, cám.


Gà Đông Tảo khi trưởng thành có trọng lượng từ 5 đến 6 kg. Gà được bán với giá từ 500 đến 600.000 đồng/1 kg. Thị gà khi ăn giòn, dai, thơm.


Đôi chân của gà Đông Tảo xù xì, to bản


Gà Đông Tảo thường có màu xám đá, mao đỏ rực


Do thân hình nặng nên gà Đông Tảo thường không đứng trụ được lâu, nhiều lúc gà Đông Tảo phải nằm bệt xuống nền.


“Chim trĩ Hoàng Đế” cũng được trưng bày trong hội chợ. Đây là loại chim vua chúa thường nuôi trong các vườn thượng uyển ở trong cung


Đôi vịt uyên ương của anh Trần Nhữ Giáp, ở Thanh Trì, Hà Nội trưng bày trong hội chợ.


Gà rừng tai trắng có màu lông mận chín sặc sỡ


Chim sâm cầm cũng là đặc sản người dân từng mang tiến vua. Anh Giáp, chủ nhân của trại nuôi sinh sản và bảo tồn chim việt cho hay, trang trại của anh hiện đang nuôi hơn 400 con chim sâm cầm. Thịt chim sâm cầm ăn bổ, ngon. Một con sâm cầm khoảng 500g, được bán với giá khoảng 900.000 đồng.


Chim trĩ đỏ được trưng bày trong hội chợ


Rất nhiều du khách đến hội chợ, tò mò xem các sản vật tiến vua thời xưa
Đức Nguyễn (Khampha.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét