Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Dương Tự Trọng: "Không được khóc, cứ bình tĩnh"

Mình khâm phục rất nhiều gia đình các tội phạm kinh tế hoặc chính trị: Trong khó khăn vợ chồng con cái họ vẫn đoàn kết một lòng, bày tỏ rõ ràng tình cảm cũng như chia sẻ mọi khó khăn... Ngược lại rất nhiều gia đình khác có cuộc sống giàu sang phú quý, chẳng mấy khi gặp khó khăn, nhưng vợ chồng con cái mâu thuẫn, ly thân, thậm chí đánh giết nhau. Dương Tự Trọng cư xử rất được. Tự nhận thức thấy có tội thì nhận, không có tội thì cương quyết không nhận. Còn tự thân nhận thức sai, quan tòa nhận thức đúng, cho là ông có tội và kết án, thì phải ông chấp nhận. Có câu "Mình làm trời nhìn" và "Thị phi tự có đời sau bình luận"; đấy chắc là suy nghĩ của ông.
Dương Tự Trọng "lệnh" cho vợ con:
"Không được khóc, cứ bình tĩnh"
Dương Tự Trọng vẫy tay chào mọi người trước khi lên xe về trại tạm giam. (Ảnh: ĐVO)

Nhận án 18 năm tù, Dương Tự Trọng vẫn bình thản. Khi người thân khóc, cựu Đại tá công an đã "lệnh" cho vợ con: "Không được khóc... Cứ bình tĩnh".

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 8/1, tòa đã phán quyết Dương Tự Trọng (52 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Tổng cục VII - Bộ Công an) chịu mức án là 18 năm tù. Đây là mức án cao nhất trong số 7 bị cáo của vụ án.

Tờ Đất Việt đưa tin, khi các bị cáo được áp giải ra xe để trở lại trại tạm giam, nhiều người thân xố gắng len qua dòng người, vẫy tay rồi bật khóc. Ngay lúc đó, ông Dương Tự Trọng giơ tay với nét mặt nghiêm nghị nhưng bình thản. Ông Trọng nói với vẻ cương nghị: "Không được khóc..., cứ bình tĩnh”. Người phụ nữ nước mắt tuôn trào, nghẹn lời.

Ngoài ra, thân nhân các bị cáo khác cũng đã cố gắng tiến sát đến khu vực hành lang từ chân cầu thang phòng xử ra đến xe thùng để được nhìn người thân. Khoảnh khắc không đủ dài, lời nói thì ít mà thay vào đó là những ánh mắt nhìn nhau kèm theo sự nghẹn ngào.

Cũng theo nguồn trên, trước khi bước lên xe, Dương Tự Trọng bắt tay một số anh em và cười tươi vẫy chào, nói lời cảm ơn các cán bộ công an tham gia bảo vệ phiên tòa.

Ngay sau khi tuyên án các bị cáo, tòa đã khởi tố vụ án khởi tố vụ án làm lộ bí mật nhà nước theo điều 263 Bộ luật Hình sự và giao cho VKS nhân dân TP. Hà Nội báo cáo với VKS Nhân dân tối cao để xử lý theo quy định của pháp luật. Tòa cũng yêu cầu điều tra làm rõ hành vi nhận 500.000 USD để chạy tội cho Dương Chí Dũng cũng như hành vi nhận 20 tỷ đồng để làm dự án chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn mà Dương Chí Dũng đã khai tại tòa.

Hai anh em Dương Chí Dũng tại tòa. (Ảnh: DV)

Có thể thấy, trong phiên tòa xử cựu Đại tá Dương Tự Trọng cùng đồng phạm và phiên tòa xử vụ Vinalines, hai anh em ông Dương Chí Dũng luôn giữ được nét mặt bình thản.

Tại tòa, Dương Chí Dũng thì bảy tỏ sẵn sàng chết để cho em trai được sống. Còn Dương Tự Trọng, khi nói lời cuối tại tòa đã xin người đời khoan hồng cho anh trai mình.

Chiều 8/1, nói về lời khai của Dương Chí Dũng tại tòa, trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết, Đến nay xác định không có cuộc gọi trao đổi trong các list điện thoại như Dương Chí Dũng khai báo. Bản thân Dương Chí Dũng cũng đã nhiều lần thay đổi lời khai trước Cơ quan An ninh điều tra, nên chưa đủ căn cứ kết luận. 

Thông tin trên tờ Zing.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét