Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Công chức dư thừa chỉ có ít vậy sao?

Công chức dư thừa chỉ có ít vậy sao?

Câu chuyện công chức dư thừa khiến bộ máy hành chính cồng kềnh đã được tranh luận “mòn bút, mỏi mồm” trong năm qua. Người thì bảo chỉ có 30%, kẻ thì khẳng định chỉ có 1% công chức ngồi chơi. 

Mà dẫu có là 30%, được tính ra tương đương với khoảng 70.000 người cho thấy số công chức… ít đến bất ngờ. Bởi nếu nhân lên thì cả nước chỉ có khoảng 230.000 công chức thì 90.000 triệu dân Việt nuôi tốt, việc gì phải tinh giảm với tranh luận làm gì cho tốn thời gian, tiền bạc.


Có lẽ các đại biểu Quốc hội của chúng ta phải họp hành liên miên nên không để ý rằng với tỷ lệ 30% công chức không làm được việc, chỉ tương đương với 70.000 người thì số công chức Việt Nam cũng đang đạt “tỷ lệ vàng” trên đầu người dân. Bởi còn nhớ năm ngoái, chỉ tính riêng một xã ở Thanh Hóa có 9.500 dân mà đã có tới tận gần 500 cán bộ, như vậy là cứ 19 người dân thì sẽ “cõng” một người làm “quan”. Mà nếu tính rộng hơn nữa thì con số công chức không thể… ít như vậy theo tính toán của các ông bà Nghị.

Còn theo thông tin trên Vietnamnet cho hay, chỉ một UBND phường Hồng Hải (TP.Hạ Long) đã có tới 475 cán bộ, trong khi đó UBND thị trấn Mạo Khê (huyện Đông Triều) có tới 639 “công bộc” hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách nhà nước… Như vậy hàng năm, ngân sách phải chi gần 5,5 tỷ đồng để “nuôi” đội ngũ công chức của Mạo Khê. 

Vậy mà, các đại biểu Quốc hội chỉ tính rằng sẽ tiết kiệm được 17.000 tỷ đồng ngân sách nếu loại 70.000 người là chưa sát thực tế. Bởi nếu cứ chiểu theo lời của Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông báo khi kết thúc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, chiều ngày 29/11/2013, rằng một ngày họp Quốc hội chi phí hết 1 tỷ đồng bao gồm tiền ăn hàng ngày và ở khách sạn của ĐBQH theo tiêu chuẩn chứ chưa có khoản nào khác, thì chắc hẳn con số “tiết kiệm” sẽ khác.

Thực tế, hàng năm, các công sở cũng có “cố gắng” tinh giảm bộ máy nhưng cuối cùng lại bị “lòi đuôi” là những thành phần tinh giảm thực chất toàn những người đến tuổi nghỉ hưu. 

Vậy là bộ máy công chức sau bao năm “nỗ lực” thực hành tiết kiệm, “đúng người đúng việc” lại ngày càng phình to. Bởi tinh giảm chưa được bao nhiêu thì nào là thành phố, thủ đô mở rộng, rồi thì nâng cấp tách quận… chỉ nội những thay đổi “nhẹ” như thế thôi cũng đã khiến bộ máy công chức… cần người thế nào?.

Mặc dù đến cuối năm cũ, đầu năm mới, việc tinh giảm công chức một lần nữa lại được chỉ đạo kiên quyết, nhưng tất cả những động thái này chưa biết sẽ được thực hiện ra sao, chỉ biết rằng các công chức nhà ta sẽ phải “chạy” hết tốc lực, bởi chưa có ai nói với các công chức rằng họ đang làm được việc hay không làm được việc. Vì thế, tất cả cùng “chạy như ngựa” trong năm Ngựa này cho chắc. 

Còn nếu kết quả được báo cáo là đã tinh giảm chỗ này, còn chỗ kia lại mở… quận mới thì mọi chuyện vẫn rất hợp lý, con số báo cáo vẫn… vô cùng đẹp.

THEO SỐNG MỚI
http://songmoi.vn/xa-hoi-thoi-su/cong-chuc-du-thua-chi-co-it-vay-sao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét