Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

80% vụ tham nhũng dính đến “quan chức khỏa thân”

80% vụ tham nhũng dính đến “quan chức khỏa thân”
BizLIVE -Đảng Cộng sản Trung Quốc ra quy định mới siết thủ tục thăng chức cho đảng viên và quan chức chính phủ có người nhà sống ở nước ngoài. Đây được cho là động thái mới nhất nhằm đối phó và giải quyết thực trạng tham nhũng tràn lan trong giới quan chức Trung Quốc.
Chủ tịch Trung Quốc đang thể hiện thái độ cương quyết chống tham nhũng.
Tân Hoa xã cho hay có tới 40% các vụ án kinh tế và gần 80% vụ tham nhũng và biển thủ liên quan tới điều họ gọi là “quan chức khỏa thân".

‘Quan chức khỏa thân’

"Quan chức khỏa thân" là thuật ngữ dành cho các quan chức chính phủ có chồng, vợ hoặc con cái đều ở nước ngoài, và dùng các mối liên hệ gia đình nhằm chuyển lậu tài sản ra ngoài để tránh bị điều tra.

Đây là lần đầu tiên quy định sửa đổi loại bỏ việc thăng chức cho các quan chức thuộc dạng này.

Các quy đinh được Vụ Tổ chức thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố cũng nhấn mạnh rằng việc thăng chức phải chú trọng nhiều hơn về "sự toàn vẹn đạo đức" .

Tin cho hay các quan chức sẽ chỉ đủ tiêu chuẩn để được thăng tiến nhanh chóng nếu họ được xem là "xuất sắc đặc biệt", và những ai bị xem là "có uy tín thấp trong đánh giá của công chúng" sẽ không được xét để thăng chức.

Tức là ngoài năng lực làm việc, ý kiến công chúng sẽ được xem xét trong quá trình thăng chức theo quy trình mà quy định này mô tả là “dân chủ , cởi mở và cạnh tranh.”

Qui định mới nói rằng một quan chức ở ghế lãnh đạo đã ngồi vị trí đó hai nhiệm kỳ liền sẽ không được đề cử cho nhiệm kỳ thứ ba.

Ngoài ra cán bộ từng mắc sai phạm và từ chức sẽ không được được bổ nhiệm vào một vị trí khác trong vòng một năm sau khi từ chức, và họ sẽ không được đề bạt lên vị trí cao hơn trong cơ quan cũ của mình trong hai năm tiếp theo.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã cảnh báo rằng tham nhũng là một vấn đề nghiêm trọng và đe dọa tới chính sự tồn tại của Đảng Cộng Sản và rằng ông sẽ xử ly cả “hổ và ruồi”.

Vào tuần này, ông Tập nói rằng cuộc chiến chống tham nhũng có nhiều khó khăn và phức tạp và phải được giải quyết một cách nhanh chóng với "thuốc liều cao".

Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc chưa muốn thành lập một cơ quan độc lập để chống tham nhũng, và đã bắt giữ các nhà hoạt động, những người đòi quan chức phải công khai tài sản của họ 
.
Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét