Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Toán cấp I: Học sinh giải đúng, cô giáo giải sai ?

Toán cấp I: Học sinh giải đúng, cô giáo giải sai ?
(Soha.vn) - Một bài toán tiểu học được chia sẻ khiến cộng đồng mạng "đau đầu" phân định cô hay trò đã đúng! Dù mới chia sẻ trên mạng xã hội nhưng bức ảnh chụp bài toán tiểu học đã thu hút hơn 93 nghìn lượt xem và hàng nghìn bình luận. Bài toán này đã nảy ra rất cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội.

Nội dung bài toán đặt ra là "Hai bác thợ cưa một cây gỗ dài 7m thành những đoạn dài 1m. Cứ 12 phút thì cưa xong một đoạn. Hỏi cưa cả cây gỗ đó hết bao lâu?"

Học sinh này đã trình bày lời giải :" Cưa cả cây gỗ đó hết số phút là : 12 x 6 = 72 phút".

Cách giải trên bị cô giáo gạch sai và trình bày lại lời giải của mình."Cưa được số đoạn là : 7x1=7 đoạn. Cưa cả cây gỗ hết thời gian là 12x7=84 phút."

Dân mạng cho rằng học sinh giải đúng và cô giáo đã giải sai. Cây gỗ dài 7 đoạn thì chỉ cần 6 lần cưa là đủ, và thời gian cưa là 72 phút. Nhiều dân mạng lại cho rằng đề ra chưa chặt chẽ, đây có thể là đề muốn học sinh làm quen với cách nhân chia, nhưng học sinh lại thông minh hơn đề bài. Nhiều dân mạng còn hài hước bình luận cây gỗ theo cô giáo nghĩ là cây gỗ chưa chặt nên muốn cưa cây gỗ thành 7 đoạn thì phải cưa 7 lần.

Dân mạng tranh cãi gay gắt xung quanh lời giải của bài toán

Trước đó đã có rất nhiều đề toán của học sinh tiểu học gây tranh cãi trong cộng đồng mạng.

4 nhận xét:

  1. Đáp án học sinh đưa ra là đúng, còn cô giáo là sai. Lí do là do cô đãng trí. Đây cũng là chuyện bình thường thôi. Do cô giáo học khối C chỉ giỏi văn sử địa nhưng lại phải dạy các môn tự nhiên (cấp tiểu học thường các cô phải dạy gần hết các môn học) nên nhầm lẫn cũng phải thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Không hiểu nổi thầy bà ngày nay!

    Trả lờiXóa
  3. ●Cô giáo tính đúng 7 đoạn nhưng lại cho là có 7 lần cưa.
    Thực ra chỉ có 6 lần cưa.
    Học sinh này thông minh hơn cô giáo.
    Đây là trường hợp cá biệt vì học sinh ngày nay kém hơn thế hệ trước do thực phẩm nhiễm hóa chất xuất hiện ngày càng nhiều…
    15/12/13 nvt

    Trả lờiXóa
  4. Bài này có 2 đáp án. Vì nếu cây nằm ( đã đc chặt rồi ) thì sẽ có 6 đoạn còn nếu chưa chặt (còn sống ) thì nó sẽ 7 lần cưa ^^

    Trả lờiXóa