Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Phi thuyền Trung Quốc đáp nhẹ nhàng xuống mặt trăng

Trong khi chúng ta đang trải qua hết khủng hoảng này tới khủng hoảng khác, giờ cũng chưa biết đã xuống đáy chưa, hay đã xuống đáy thì sẽ đi ngang đến bao giờ trước khi ngóc đầu lên được, thì ông anh vàng và tốt đã và đang không ngừng đi lên. Chênh lệch thế và lực giữa hai nước láng giềng đã lên tới mức khủng khiếp.

Phi thuyền Trung Quốc đáp nhẹ nhàng xuống mặt trăng
BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Trung Quốc hôm Thứ Bảy thành công trong việc cho đáp một phi thuyền xuống mặt trăng một cách nhẹ nhàng, lần đầu tiên từ gần bốn thập niên qua, theo các cơ quan thông tấn nhà nước. Bắc Kinh cũng cho hay bước tới của chương trình thám hiểm không gian đầy tham vọng của quốc gia này là đưa một phi hành gia Trung Quốc lên mặt trăng.





Tấm hình do Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa ra cho thấy hình bề mặt của mặt trăng do xe tự hành Ngọc Thố chụp gởi về Trái đất. (Hình: AP Photo/Xinhua, Wang Jianmin)

Phi thuyền không người lái Hằng Nga 3 (Chang'e 3) đã đáp xuống nơi đây tiếp theo một tiến trình hạ cánh kéo dài 12 phút.

Phi thuyền mang theo một xe tự hành sáu bánh, được đặt tên Ngọc Thố (Yutu-Jade Rabbit). Sau khi đáp xuống vào tối ngày Thứ Bảy trên một khu vực bằng phẳng, nhìn về quả đất, chiếc xe này ra khỏi phi thuyền Hằng Nga tám giờ sau đó để khởi sự các cuộc thăm dò khoa học kéo dài ba tháng.



Chương trình thám hiểm không gian là niềm hãnh diện lớn lao của Trung Quốc, quốc gia thứ ba thành công trong việc đáp nhẹ nhàng xuống mặt trăng (không làm hư hại phi thuyền hay vật dụng mang theo), sau Mỹ và Liên Xô. Chuyến đáp nhẹ nhàng lần cuối là do Liên Xô thực hiện năm 1976.

“Ðây vẫn là một thành quả kỹ thuật vượt bực cho các quốc gia khác,” theo ông Peter Bond, thuộc Jane's Space Systems and Industry. “Nhất là ở môi trường như mặt trăng, nơi không có bầu khí quyển nên không thể dùng dù hay một phương tiện tương tự.


Chang'e 3 is a lunar exploration mission operated by China National Space Administration, incorporating a robotic lander and a rover. Chang'e 3 is scheduled for launch at 12:30 pm on 1 December 2013 (Washington DC) as part of the second phase of the Chinese Lunar Exploration Program.
It will be China's first lunar rover, and the first spacecraft in 37 years to make a soft landing on the Moon, since the Soviet Luna 24 mission in 1976. It is named after Chang'e, the goddess of the Moon in Chinese mythology, and is a follow-up to the Chang'e 1 and Chang'e 2 lunar orbiters.

(V.Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét