Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Obama gây bão vì chụp ảnh “tự sướng” tại tang lễ Mandela

Điều thú vị khi xem lễ tang ông Nelson Mandela là không thấy ai khóc lóc, ngược lại từ người dân đến tổng thống Nam Phi và các vị khách nước ngoài gồm toàn những nhân vật lừng danh thế giới, đều tỏ ra vui vẻ, tươi cười khi tham gia. Ti vi chiếu cảnh dân Nam Phi nhảy múa vui vẻ ngoài đường, trong sân vận động, và hát những bài hát ca ngợi đất nước và cá nhân ông Nelson Mandela... Chuyện này đúng là khác hẳn so với tang lễ ở các nước XHCN, nhất là ở nước ta, ở đó có qui định không thành văn là phải nghiêm trang, thể hiện sự "đau buồn, tiếc thương vô hạn", nếu nhỏ được lệ thì càng tốt. So sánh mới thấy khổ thân cho mấy nhân viên VTV chụp ảnh tự sướng trong lễ tang Đại tướng vừa rồi bị dư luận lên án mạnh quá.
Obama gây bão vì chụp ảnh “tự sướng” tại tang lễ Mandela
(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Obama đã gây bão dư luận khi ông chụp ảnh “tự sướng” đầy vui vẻ với Thủ tướng Anh và nữ Thủ tướng Đan Mạch tại tang lễ của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, người hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid. “Ảnh tự sướng” trở thành hiện tượng ngôn ngữ của năm 2013
3 nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Đan Mạch chụp ảnh "tự sướng" tại tang lễ Mandela.


Khoảnh khắc gây tranh cãi đã bị phóng viên ảnh quốc tế chụp được, cho thấy nữ Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt giơ điện thoại thông minh của mình lên, trong khi ông Obama nghiêng người giúp bà một tay và cả hai cùng Thủ tướng Anh David Camero cười tươi chụp ảnh. Tất cả diễn ra tại sân vận động World Cup Soweto ở Nam Phi, tại tang lễ của cố Tổng thống Nelson Mandela vào ngày hôm qua 10/12.

Ông Obama vui vẻ cười cùng nữ Thủ tướng Đan Mạch 
trong khi bà Obama liếc sang mặt đầy nghiêm nghị.

Một loạt các bức ảnh vui vẻ sau đó, có thể tham gia một cuộc thi viết chú thích cho ảnh, cho thấy ông Obama cười với bà Thorning-Schmidt, và chạm vào tay bà trước khi trở nên u buồn khó hiểu. Trong khi đó, Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama ngồi bên cạnh chồng, mặt nghiêm nghị. Liệu bà có dám phản đối? Bà nhìn thẳng về khán đài, khi các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đang tưởng niệm người anh hùng chống apartheid của Nam Phi, người đã qua đời hôm thứ năm tuần trước ở tuổi 95.

Rồi sau khoảnh khắc vui vẻ ông Obama được cho là trở nên u buồn một cách khó hiểu.

Khoảnh khắc được gọi là chụp ảnh “tự sướng” này đã nhanh chóng bị lan truyền trên mạng, với nhiều người chỉ trích 3 nhà lãnh đạo đã hành động không phù hợp. Có người còn mỉa mai rằng đây là bức ảnh “tự sướng” nổi bật nhất năm 2013.

Văn phòng Thủ tướng Anh lẫn Nhà Trắng sau vụ việc đều im hơi lặng tiếng. Cũng chưa có phản ứng gì từ Copenhagen.

Phóng viên ảnh AFP Roberto Schmidt, người chụp được khoảnh khắc “tự sướng” của các nhà lãnh đạo cho biết, đây là khoảnh khắc thú vị, “thấy được các chính trị gia dưới ánh sáng rất người, bởi chúng ta thường thấy họ trong tình trạng tự chủ.” Nhưng Schmidt cũng lo ngại về tác động toàn cầu cửa bức ảnh, khi mà cả thế giới đang tưởng niệm một nhân vật được cả thế giới ca ngợi.

Chụp ảnh “tự sướng” trong những năm gần đây ngày càng trở nên phổ biến. Thế giới thậm chí đã gọi đây là “từ của năm” trong từ điển Oxford. Chụp ảnh “tự sướng” được định nghĩa là “ảnh được tự chụp, thường bằng điện thoại thông minh hoặc webcam và đăng tải lên một mạng xã hội”.

Xem thêm loạt ảnh "tự sướng" của Obama:





Trung Anh
Theo AFP, Washington Post

1 nhận xét: