Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Nhiều người nhận họ hàng với xác ướp cổ

Nhiều người nhận họ hàng với xác ướp cổ
Theo PGS TS Nguyễn Lân Cường, chỉ cần mang mẫu tóc thi thể xét nghiệm ADN có thể đưa ra kết luận về dòng họ. Những ngày qua, hàng ngàn người đã đổ về cánh đồng Chằm ở thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, Quốc Oai, Hà Nội để chiêm bái, thắp hương ngôi mộ cổ 300 năm vừa được phát hiện.
PGS TS Nguyễn Lân Cường cùng đồng nghiệp xem xét thi thể
Trước khi ngôi mộ được cho là thuộc dòng họ Doãn, có rất nhiều người ở nơi khác cũng đến nhận, trong đó có dòng họ Đặng Trần, Nguyễn Lương... Tuy nhiên, các dòng họ này không có căn cứ vì vậy đã tự rút lui.
Ngôi mộ trên được cho là của dòng họ Doãn. Ông Doãn Mạnh Hà, hậu duệ đời thứ 15 của dòng họ Doãn, cho biết:

'22h ngày 10/12, chúng tôi đã mang thi thể cụ đi mai táng ở gò Đìa Đanh trước sự chứng kiến của chính quyền và bà con. Họ Doãn dự định sẽ xây dựng cho cụ một khu mộ mới và khang trang'.

Ông Hà bên gia phả dòng họ Doãn

Theo ông Doãn Mạnh Hà, dòng họ Doãn có đầy đủ ghi chép trong gia phả. Nhiều người cao tuổi trong làng cũng nói rõ, khu ruộng có ngôi mộ ngày xưa là của dòng họ.

Mặt khác, kết luận của các nhà khoa học về niên đại ngôi mộ cũng tương ứng với thời gian mất của cụ bà.

Theo gia phả, cụ bà có tên là Nguyễn Thị Dạ, thuộc đời thứ tư, hiệu là Kiệu Kiên, được phong là tiết phụ. Chồng của bà tên Đặng Khoa, hiệu là Thái Hoa, thọ 31 tuổi và giỗ ngày 3/8.

Gia phả dòng họ Doãn ghi chép đầy đủ về cụ Nguyễn Thị Dạ

Trong gia phả họ Doãn có viết về cụ:

'Năm tuổi trẻ (28 tuổi) gặp lúc khốn ách (chồng bị người mưu hại), người thân thuộc không có ai, các con bé dại, bà hết sức sửa sang việc gia đình, thờ chồng nuôi con.

Con cả cho đi học, con thứ cho đi cày, con nào cũng đều làm nên cả. Bà thọ được 70 tuổi, giỗ cụ về ngày 9/12'.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét