Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

"Chinatown" ở Đà Nẵng

"Chinatown" ở Đà Nẵng
“Phố” Trung Quốc tại Đà Nẵng
Báo PLTP sáng nay (xem cuối bài) cho biết: "... nhiều người dân và du khách khi đến khu vực đường Hoàng Sa - Trường Sa thuộc hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng sẽ thấy một khu phố Trung Hoa đang hình thành. Chỉ trong một đoạn khoảng 5 km chạy dọc ven biển vào phố cổ Hội An (Quảng Nam), ở hai bên đường có tới hàng chục nhà hàng, khách sạn, quán ăn, tiệm cho thuê xe, quán bar…, thậm chí cả tiệm massage treo bảng hiệu, bảng quảng cáo bằng tiếng Trung Quốc."
Trưa qua, gặp một nhà nghiên cứu sử học ở Đà Nẵng ông cũng nói rằng ở khu vực này từng có một nhà hàng đã trưng biển hiệu là "CHÍN KHÚC", lúc mới thấy cũng chỉ nghĩ chủ nhân tên Chín Khúc, như kiểu anh Hai Nhứt, Ba Xàm, Tư Râu, Mười Mập... vậy thôi, sau mới hay đây là một nhà hàng khách sạn của một anh Tàu, như vậy thì "Chín Khúc " này là Chín đoạn lưỡi bò mất dạy của nó! Cái đệk, vậy là buộc nó tháo ngay, nghe nói nó tháo biển Chín Khúc nhưng thay = cái tên "Một Tám", nghĩa là cộng lại vẫn..= 9!

Hồi 2009, khi còn blog Yahoo360 mình có viết một bài về những " xảo mưu" của Trung Quốc tại Đà Nẵng, blog Yahoo360 bị xóa, nhưng đoạn nói về chuyện này anh Osin có trích lại trong entry "Tháng 2-1979 và tự sự của một người đã từng là lính"


"Khi tôi đang viết entry này thì đọc được trên blog Nông Dân Gió Lào: Người Trung Quốc sẽ tổ chức một lễ hội hoa đăng ở Hà Nội, dự kiện bế mạc vào ngày 17/2 năm nay (tức đúng dịp kỷ niệm tròn 30 năm cuộc xâm lược của TQ ở 6 tỉnh biên giới phía Bắc, 17-2-1979/ 2009-nv).

Nông Dân Gió Lào cũng dẫn tin trên Vietnamnet nói rằng: Năm 2004, người Trung Quốc cũng đã tổ chức một Lễ hội Hoa đăng ở Đà Nẵng, khai mạc đúng vào ngày 19/1. Năm ấy, họ kết 30 cụm hoa đăng, theo Nông Dân Gió Lào, ứng với 30 năm ngày Trung Quốc chiếm Hoàng Sa, một huyện đảo thuộc về Đà Nẵng (19/1/1974- 19/1/2004).


Có thể bởi "tình đồng chí "mà khi cấp phép, chính quyền địa phương đã không quan tâm lắm đến sự trùng hợp này. Nhưng, Nông Dân Gió Lào cho rằng các "chú Tàu" thì không làm gì "ngẫu nhiên", kể cả việc, hồi cuối tháng 11, họ cho tàu mang tên Trịnh Hoà (người mà họ nói là đã phát hiện ra Hoàng Sa và Trường Sa), cập cảng Đà Nẵng.

Chiều qua, 12-12, HĐND TP Đà Nẵng thống nhất chon quảng đẹp nhất giữa 2 con đường Hoàng Sa-Trường Sa để đặt tên đường Võ Nguyên Giáp. Không biết Tướng Quân sẽ khóc cười thế nào đây khi người Tàu cứ vác tiền vào để biến tuyến đường này thành Chinatown?

hu hu, thứ 6-13!
cái đệk!
Saigon Guider
Nguồn: FB Lê Đức Dục

“Phố” Trung Quốc tại Đà Nẵng

Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng chỉ mới lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ và nhắc nhở chứ chưa xử phạt vi phạm hành chính.
Đó là phản ánh của nhiều người dân và du khách khi đến khu vực đường Hoàng Sa - Trường Sa thuộc hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Chỉ trong một đoạn khoảng 5 km chạy dọc ven biển vào phố cổ Hội An (Quảng Nam), ở hai bên đường có tới hàng chục nhà hàng, khách sạn, quán ăn, tiệm cho thuê xe, quán bar…, thậm chí cả tiệm massage treo bảng hiệu, bảng quảng cáo bằng tiếng Trung Quốc.

Anh Nguyễn Văn Thanh, giáo viên Trường THPT Vinh Xuân, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế, bày tỏ: “Ghé vào một nhà hàng trên đường Hoàng Sa, tôi đớ người vì từ bảng hiệu đến thực đơn đều ghi bằng tiếng Trung Quốc. Vì sao có tình trạng này mà TP Đà Nẵng không xử lý gì hết?”.

Theo ghi nhận của PV, các cơ sở kinh doanh như Lộc Phương, Phượng Thành, Bé Ni, Châu, Đại Dương, Dana Beach, Sampan… đều treo bảng hiệu bằng chữ Trung Quốc với khổ chữ lớn, kéo dài, lấn át cả phần tiếng Việt. Để đối phó cơ quan chức năng, chủ các điểm kinh doanh này ghi tên quán bằng tiếng Việt ở trên tiếng Trung Quốc nhưng bảng hiệu dựng ngoài lề đường chỉ ghi bằng tiếng Trung Quốc. Thậm chí một số điểm kinh doanh như Restaurant-Hotel 18, A Hạnh, Mỹ Khê… trên hai con đường này lại dựng bảng hiệu quảng cáo bằng tiếng Trung kèm một ít tiếng Anh và Hàn Quốc nhưng chẳng có lấy một chữ tiếng Việt.
Hoàn toàn không có chữ tiếng Việt nào trên 
bảng hiệu của nhà hàng, khách sạn này. Ảnh: LÊ PHI

Chiều 9-12, ông Lê Tấn Hùng, Phó Chánh thanh tra Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, cho biết: “Thanh tra Sở đã kiểm tra các nhà hàng vi phạm ghi bảng hiệu bằng chữ nước ngoài quá lớn, lập biên bản sáu cơ sở và yêu cầu họ sửa lại cho đúng quy định. Lâu nay chúng tôi chủ yếu vẫn nhắc nhở chứ chưa xử phạt”. Tuy nhiên, ngay sau khi tiếp nhận thông tin do PV phản ánh, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, khẳng định: “Đây là trường hợp vi phạm Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật có liên quan. Chúng tôi sẽ yêu cầu Thanh tra Sở xử lý ngay”.

Trong khi đó, ông Ngô Mai, Chánh Văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn, cho biết: Với những nhà hàng, doanh nghiệp kinh doanh du lịch lớn trên đường Trường Sa, việc kiểm tra, xử lý các bảng hiệu quảng cáo do Sở VH-TT&DL quản lý. “Quận chỉ kiểm tra các hàng quán nhỏ. Những hàng quán nhỏ sử dụng bảng hiệu quảng cáo chỉ bằng tiếng Trung Quốc hay bất cứ tiếng nước ngoài nào sẽ bị quận xử lý nghiêm” - ông Mai nói.

Còn ông Nguyễn Tự, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà, tỏ ra khá bất ngờ về thông tin trên khu vực đường Hoàng Sa - Trường Sa thuộc quận quản lý lại xuất hiện nhiều bảng hiệu sử dụng tiếng Trung Quốc. Sau khi ghi nhận thông tin, ông Tự cho hay: “Tôi sẽ cho lực lượng chức năng của quận xuống kiểm tra và buộc các đơn vị kinh doanh này tháo dỡ ngay”.

Luật Quảng cáo quy định: Trường hợp sử dụng cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá 3/4 khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới tiếng Việt…

Điều 33 Nghị định 75/2010 về xử lý vi phạm trong quảng cáo cũng nêu rõ: Đối với việc không ghi đúng, không ghi đầy đủ tên gọi bằng tiếng Việt trên bảng hiệu sẽ bị phạt tiền 1-3 triệu đồng. Mức phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với các vi phạm: Trên bảng hiệu của cơ quan, tổ chức Việt Nam không viết bằng chữ Việt Nam mà chỉ viết bằng chữ nước ngoài; chữ nước ngoài ở phía trên tên bằng chữ Việt Nam; kích thước chữ bằng tiếng nước ngoài lớn hơn tên bằng chữ Việt Nam và trên bảng hiệu có kèm quảng cáo.

LÊ PHI
http://phapluattp.vn/20131211120414214p0c1085/pho-trung-quoc-tai-da-nang.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét