Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

(1) Đại họa hóa chất: Sự “thận trọng” đáng ngờ của Thanh Hóa!

Sự “thận trọng” đáng ngờ của Thanh Hóa!
Bùi Hoàng Tám: Thời điểm này, Thanh Hóa đang mưa lớn. Những tấn thuốc độc này sẽ theo dòng nước chảy đi khắp nơi. Địa bàn nhiễm độc không còn chỉ là những địa phương lân cận nhà máy. Càng nghĩ, càng thấy tội ác của những kẻ chỉ vì lợi ích của một nhóm người mà nhẫn tâm đầu độc cả một cộng đồng rộng lớn với mạng sống của hàng chục vạn cư dân.


Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi vụ việc chôn thuốc trừ sâu của Công ty Thanh Thái bị phát hiện, đến nay, đã có hơn 2,5 tấn thuốc trừ sâu được khai quật và theo dự đoán, còn khoảng 5 tấn nữa đang nằm trong lòng đất.Không thể nói khác, việc chôn thuốc trừ sâu của Công ty Thành Thái là một tội ác nghiêm trọng. Đó là hành động của những người có trí thức, chuyên ngành sâu, hiểu biết tường tận hậu quả và được thực hiện có tổ chức trong một thời gian rất dài.

Tội ác này đáng ra phải khởi tố vụ án và khởi tố bị can “ngay lập tức” như khẳng định của ông Đỗ Văn Đương – Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Quốc hội tại phiên thảo luận về phòng chống tham nhũng ngày 17.9 vừa qua: “Theo tôi, khởi tố bắt tạm giam ngay được, sao cứ phải nói đi, nói lại mãi”.

Thế nhưng đến nay, gần 2 tháng đã trôi qua, vụ việc vẫn chỉ dừng ở mức khắc phục hậu quả và… báo cáo Chính phủ.

Vì sao lại có chuyện chậm trễ trong việc khởi tố vụ án và bị can như vậy?

Có thể không khó để khẳng định rằng đây là vụ án rất đơn giản, không hề phức tạp trong khâu phát hiện, điều tra.

Nhân dân đã bắt quả tang xe chở hóa chất. Tang chứng, vật chứng có đủ, thủ phạm cũng đã khai nhận.

Thế nên, dù lãnh đạo Thanh Hóa nhiều lần khẳng định sẽ “xử lý kiên quyết” nhưng dư luận không khỏi đặt câu hỏi không hiểu vì sao các cơ quan có thẩm quyền của Thanh Hóa lại quá… “thận trọng” đến vậy!

“Thận trọng” đến mức để “chắc chắn”, UBND Thanh Hóa vội ra Quyết định số 3253/QĐ-XPHC xử phạt đơn vị này 421 triệu đồng. Việc xử phạt tạo nghi ngại bởi về nguyên tắc pháp lý, không thể xử lý hai lần cho một hành vi vi phạm. Đã phạt hành chính rồi nên rất phức tạp nếu xử lý hình sự. Do đó, câu hỏi đặt ra là có hay không ý định hành chính hóa một vụ hình sự?

“Thận trọng” đến mức Thanh Hóa gửi văn bản báo cáo Chính phủ mà có ý kiến cho rằng mục đích phải chăng muốn “chuyền” quả bóng sang cho… Chính phủ!?

Sự “thận trọng” quá mức này khiến không thể không đặt câu hỏi liệu có “câu giờ” để dư luận xẹp xuống rồi… “hóa bùn”?

Còn nếu thiếu cơ sở pháp lý để không thể “khởi tố bắt tạm giam ngay”thì xin thưa, Luật Hình sự đã ghi rất rõ trong các Điều 182. Tội gây ô nhiễm không khí; Điều 183. Tội gây ô nhiễm nguồn nước; Điều 184. Tội gây ô nhiễm đất.

Tại các Điều này đều có qui định “phạt tù từ năm năm đến mười năm”.

Những ngày qua, khi công việc khai quật đang được tiến hành, người ta càng ngạc nhiên vì một số lượng khổng lồ. Theo ông Lê Anh Tùng – Chủ tịch HĐQT Cty DTM (đơn vị được giao xử lý chất độc hại) cho biết dự tính tổng khối lượng chất thải độc hại đã được chôn xuống đất ở Cty Thanh Thái lên tới hàng ngàn tấn. Thế nhưng theo số liệu của Công Ty Thanh Thái báo cáo, chỉ có khoảng 380 hay 895kg.

Càng nhiêm trọng hơn trong hàng ngàn tấn đó rất nhiều là hóa chất cực độc.

Xin trích một đoạn trên báo Lao Động: “Tại hiện trường hiện có 24 thùng phuy chất độc hại. Hầu hết các thùng phuy này đều đã bị tụt nắp, chất độc trực tiếp chảy ra ngoài. Phía trên là lớp nước màu dưa sền sệt, phía dưới bể là chất bột nguyên thủy của thuốc trừ sâu cực độc. Khắp không gian từ trong nhà máy tới khu dân cư bốc lên mùi hôi khủng khiếp. Chỉ có công nhân với thiết bị phòng độc hiện đại mới làm việc lâu được trong công trường”.

Thật khủng khiếp!

Thời điểm này, Thanh Hóa đang mưa lớn. Những tấn thuốc độc này sẽ theo dòng nước chảy đi khắp nơi. Địa bàn nhiễm độc không còn chỉ là những địa phương lân cận nhà máy.

Càng nghĩ, càng thấy tội ác của những kẻ chỉ vì lợi ích của một nhóm người mà nhẫn tâm đầu độc cả một cộng đồng rộng lớn với mạng sống của hàng chục vạn cư dân.

Thế nhưng còn đáng buồn hơn là sự “thận trọng” đến đáng ngờ của lãnh đạo Thanh Hóa.

Liệu bằng “con bài thận trọng” này, vụ việc có bị chìm xuồng? Số phận của hàng vạn người dân có bị “lãng quên”?

Bởi câu hỏi đặt ra một vụ việc nghiêm trọng và rõ ràng như vậy, tại sao không “khởi tố bắt tạm giam ngay” như lời của chuyên gia, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Quốc hội Đỗ Văn Đương?

Tại sao nhỉ?

Theo Dân Trí

Nguyễn Thông
Hàng chục phuy hóa chất độc hại chôn dưới lòng đất được người dân đào bới, phát hiện ra
Hàng chục phuy hóa chất độc hại chôn dưới lòng đất được người dân đào bới, phát hiện ra
Khó có gì hài hước chua chát hơn khi trên bức tường mặt tiền Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái (Thanh Hóa) tô đậm dòng chữ cực đại “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi cán bộ công nhân viên”, nhưng ngay dưới đó lại ngổn ngang hàng chục phuy thuốc trừ sâu quá hạn do công ty lén chôn giấu bị người dân và cơ quan chức năng phát hiện, khui lên.
Khỏi phải nói người dân địa phương cũng như dư luận cả nước đã căm phẫn thế nào. Nhiều nhà khoa học thậm chí lên tiếng rằng đó là tội ác, bởi ai cũng biết thuốc trừ sâu độc hại ra sao, hệ lụy với con người ra sao. Đáng nhẽ phải tiêu hủy, xử lý theo những quy trình hết sức chặt chẽ, cẩn trọng thì những lãnh đạo công ty ấy mờ mắt bởi đồng tiền, coi rẻ tính mạng người dân đã cố tình chôn chất độc xuống đất, không thèm đếm xỉa nó sẽ thấm vào đất, tan vào nguồn nước, phát tán ra xung quanh, gây di hại cả trước mắt lẫn lâu dài.
Miệng lớn giọng kêu gọi bảo vệ môi trường, hô hào trách nhiệm nhưng mặt khác lại chỉ đạo chôn lén chất độc nhằm hủy hoại môi trường, họ đã tự bóc trần bản chất tệ hại của mình, tự tách mình ra khỏi cộng đồng xã hội.
Luật Bảo vệ môi trường đã nêu rõ “nghiêm cấm hành vi chôn lấp chất độc, chất phóng xạ, chất thải và chất nguy hại khác không đúng nơi quy định và không đúng quy trình kỹ thuật bảo vệ môi trường” (điều 7). Chắc chắn không phải những người làm sai làm bậy ở Công ty Nicotex không hiểu luật, vậy thì cái gì khiến họ ra tay độc ác, bất nhân vậy?
Mà hành vi hủy hoại môi trường đâu chỉ cá biệt ở vài doanh nghiệp như Nicotex Thanh Thái. Dường như đã tiềm ẩn thứ tâm lý ăn xổi ở thì, tùy tiện, qua quýt, chỉ cốt được lợi mình ở rất nhiều doanh nghiệp. Chả nói đâu xa, Báo Thanh Niên đã làm cuộc điều tra công phu, đầy đủ chứng cứ việc vài doanh nghiệp nhà nước nhận trách nhiệm xử lý phân, chất thải lỏng ở sân bay Nội Bài đã rất vô trách nhiệm khi “hút từ bãi chứa ở sân bay rồi lòng vòng sau đó đem đổ thẳng ra cánh đồng, thích đổ đâu thì đổ, chảy đâu thì chảy”.
Có cán bộ chuyên về môi trường đã nửa đùa nửa thật bảo rằng cứ anh nào có ý định đóng đô ven sông rạch là y như anh ấy đã có sẵn kế hoạch xả thải ra sông. Dù các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt nhưng dường như những bộ máy tham tiền không biết sợ. Môi trường bị ô nhiễm, nguồn nước ngấm độc, người dân bị dịch bệnh, ung thư tràn lan, nguy cơ suy kiệt cho các thế hệ mai sau…, tất cả đối với họ chả có gì là ghê gớm, thật trái ngược với cái câu khẩu hiệu mà họ đã treo lên.
Và có nhẽ ngọn roi trừng phạt với những kẻ lăm le hủy hoại môi trường chưa đủ mạnh.
Theo TNO
*********
Chôn “bom hóa học” hủy diệt tương lai?
Bùi Hoàng Tám
hoa chatNếu sự việc đúng như những gì người dân và báo chí phản ánh thì có thể nói ở đây, sự độc ác đã vượt quá giới hạn, không thể tha thứ, cần có những hình phạt nghiêm khắc nhất, phải không các bạn?
Mấy ngày qua, dư luận lại sững sờ xung quanh tin Cty CP Nicotex Thanh Thái chôn và “tẩu tán” hàng tấn hóa chất nghi là thuốc trừ sâu dưới lòng đất tại các xã Yên Lâm, huyện Yên Định và xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa).
Đây thực sự là thông tin động trời bởi những “quả bom hóa học” kia đã và đang đầu độc mảnh đất này không chỉ hiện tại mà cả tương lai.
Theo thông tin từ báo Lao Động, (bài “Vụ chôn thuốdc trừ sâu…” ngày 3/9) cho biết thì đây không phải lần đầu tiên công ty Nicotec làm việc này. Theo chính ông  Nguyễn Đức Việt, giám đốc Nicotexx thời kỳ 1997 – 2005, Công ty Thanh Thái đã từng chôn 380kg: “Đây là loại hóa chất cực độc nên không được đào lên sẽ đặc biệt nguy hại đến sức khỏe, thậm chí dẫn tới chết người” – Ông Việt thừa nhận.
Hiện tại, đã có ít nhất 21 thùng phuy đựng hóa chất độc hại mỗi thùng trọng lượng 200kg được phát hiện. Tức là đã có hơn 4 tấn hóa chất đầu độc mảnh đất này. Thế nhưng đây mới chỉ là con số ban đầu, có thể chỉ là con số ít ỏi.
Thật khủng khiếp!
Sự khủng khiếp bởi những thùng phuy đó chứa hóa chất nguy hiểm không chỉ gây chết người ngay mà còn để lại nhiều di chứng hủy hoại thế hệ con cháu mai sau.
Khủng khiếp bởi hàng tấn chất hóa học đó ngấm vào lòng đất, âm thầm thấm vào các mạch nước ngầm để từ đó lan tỏa ra cả một vùng rộng lớn, đầu độc cả “cõi âm”.
Nó khủng khiếp bởi sự suy đồi đạo lý, lòng tham vô đáy đã khiến người ta sẵn sàng hủy diệt cả đồng bào mình, nhân dân mình.
Nó khủng khiếp bởi sự táng tận lương tâm của con người với con người.
Và nó còn “khủng khiếp” hơn khi tại bài báo trên, có đoạn: “Trước cung cách làm việc “khó hiểu” của cơ quan chức năng đang khiến người dân bức xúc và cho rằng có sự “bao che” cho việc “đầu độc” của Cty này”.
Nếu sự nghi ngờ “bao che” của cơ quan chức năng là có thật thì nó còn hơn cả một sự “khủng khiếp” bởi sự “đầu độc” còn nhận được sự “tiếp tay”.
Có lẽ không mấy ai không biết việc sử dụng chất độc để hủy hoại con người là tội ác mà cả nhân loại lên án. Ngay cả trong chiến tranh, người ta cũng nghiêm cấm việc sử dụng vũ khí hóa học để tiêu diệt kẻ thù của mình.
Việc máy bay Mỹ rải thuốc diệt cỏ trong chiến tranh Việt Nam đã để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với đồng bào ta. Đã có hàng vạn người chịu ảnh hưởng trực tiếp, đã và đang có hàng vạn người thế hệ tiếp theo chịu ảnh hưởng gián tiếp từ tội ác này.
Đã có bao nhiêu người dân lành mang trọng bệnh và có bao nhiêu em thơ dị dạng bởi cái chất độc màu da cam? Một con số không dễ trả lời.
Cả thế giới, trong đó hàng triệu người dân Mỹ đã lên án hành động “ô nhục” của các công ty bán chất độc này cho quân đội Hoa Kỳ.
Gần đây nhất, thông tin về việc sử dụng chất độc hóa học tại Syria đang gây công phẫn dư luận và nếu như có đủ bằng chứng về việc sử dụng vũ khí này, kẻ chủ mưu sẽ phải nhận những trừng phạt đích đáng của cộng đồng thế giới.
Thế mà giờ đây, lại có những kẻ chỉ vì lòng tham vô đáy nỡ đầu độc đồng bào mình, con cháu mình.
Hiện nay các cơ quan chức năng đang vào cuộc và chắc chắn sự việc sẽ được làm sáng tỏ. Nếu sự việc đúng như những gì người dân và báo chí phản ánh thì có thể nói ở đây, sự độc ác đã vượt quá giới hạn, không thể tha thứ, cần có những hình phạt nghiêm khắc nhất, phải không các bạn?
Theo Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét