Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Tự hào về Ông chủ lò gạch Việt trên đất Lào

Đọc những tin về thành công của người Việt tại hai nước Lào và Campuchia mình rất vui. Nhưng chỉ ghét một điều là đám quan chức trong nước thấy thế liền bu lấy. Trong bài này là Bí thư huyện ủy Kỳ Sơn, tiếp đến là Đoàn công tác Ban dân tộc tỉnh Nghệ An và lãnh đạo các huyện miền núi Nghệ An. Thông thường họ đến để có cái kê khai thành tích công tác, để khoe công sức hỗ trợ cho doanh nghiệp, và lúc ra về sẽ được tặng một cục, dĩ nhiên không phải là cục gạch mà là cục... tiền.

Ông chủ lò gạch Việt trên đất Lào
Vốn xuất thân từ huyện miền núi đặc biệt khó khăn của Xứ Nghệ, ông Vi Văn Xúc là một tấm gương quyết chí làm giàu.
Giữa đất Vientiane xứ Lào có một chủ doanh nghiệp người dân tộc Thái duy nhất về sản xuất gạch Tuynel được người dân Lào yêu mến vì đã tạo công ăn việc làm ổn định cho họ.
Nhà máy gạch tuy nel mang tên Vilacona có công suất 30 triệu viên/năm, mà bà con người Lào bản Phone kho huyện Saythani, thủ đô Vientiane thường gọi là nhà máy gạch Việt.

Ông Vi Văn Xúc (phải) với ông Vi Hải Thành, Bí thư huyện ủy Kỳ Sơn, cùng quê.
Giám đốc là ông Vi Văn Xúc, quê ở thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Hơn 20 năm lăn lộn với thị trường Lào, nhưng 2 năm lại nay ông mới quyết định gây dựng nhà máy gạch tuynel này. Ông đã đề xuất với Công ty Cổ phần đầu tư Hợp tác Việt- Lào Nghệ An, đầu tư hơn 2 triệu USD USD phục hồi lại nhà máy mà chủ trước đã không trụ nổi vì thiếu nhân lực. Dù mới chỉ gần 2 năm hoạt động, sức sống của nhà máy này đã hồi sinh.
Ông Kongchai, bản Phoneko, huyện Saythani, Vientiane nói:"Tôi là người chở thuê gạch cho nhà máy này hàng tháng. Mỗi ngày tôi chở được một đến hai chuyến, có ngày thì nhiều hơn. Việc làm có thường xuyên, thu nhập ổn định…",

Giám đốc Vi Văn Xúc cũng cho biết thêm: Chúng tôi đã thu hút được lực lượng lao động từ huyện Kỳ Sơn, Tương Dương sang đây đến 30%, đúng với pháp luật Lào quy định. Chúng tôi cũng tìm hiểu được những người thợ có tay nghề đưa sang đây để phục vụ nhà máy nhưng cũng để làm gương cho công nhân Lào học theo tác phong lao động cũng như kỹ thuật của lao động Việt Nam mình.

Luật Lao động của Lào quy định các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phải cơ cấu 70% lao động là người địa phương của Lào. Tuy nhiên tâm lý lao động người dân ở đây vốn không ổn định, những lúc lễ tiết họ có thể tự động bỏ việc bất cứ lúc nào. Điều cốt lõi mà ông Vi Văn Xúc nhận ra là, muốn nhà máy hoạt động tốt thì phải duy trì lực lượng lao động. Nắm được tập quán, thói quen của bà con, ông đã chủ động biến nhà máy mình thành chợ lao động. Bà con các bản xung quanh có thể đến nhận việc theo giờ hoặc theo ngày và thanh toán ngay sau khi bàn giao sản phẩm. Với cách làm này, nhà máy gạch ông Xúc không bao giờ thiếu lao động. Như vậy, người dân cũng luôn có việc làm và thu nhập ổn định.

Đoàn công tác Ban dân tộc tỉnh Nghệ An và lãnh đạo các huyện miền núi Nghệ An thăm một phân xưởng của nhà máy gạch Tuy nel Vilacona Vientiane.

Ngoài ra, ông Vi Văn Xúc còn đưa được hơn 3 chục công nhân là con em các dân tộc thiểu số của 2 huyện vùng cao tỉnh Nghệ An là Tương Dương và Kỳ Sơn sang. Ông lấy lực lượng này làm nòng cốt cho sự tồn tại của nhà máy và chính họ là những lao động có tay nghề kỹ thuật cao và gắn bó với công ty.

Đến thăm nhà máy gạch của ông chủ vùng cao xứ Nghệ, ông Lương Quang Kình, ủy viên Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An bày tỏ sự hài lòng. Ông nói: Đến thăm doanh nghiệp này tôi rất phấn khởi vì có một doanh nghiệp của người dân tộc thiểu số, anh Vi Văn Xúc, trưởng thành từ phong trào phát triển kinh tế huyện miền núi Kỳ Sơn rất khó khăn tại Nghệ An, vươn tới hoạt động trên đất Lào. Điểm thứ 2, anh có phương pháp sử dụng lao động rất linh hoạt, rất nhân văn và đem lại thu nhập bình quân cho người lao động từ 4,5 triệu đến 5 triệu đồng. Với đà đó, anh đang vươn tới cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp khác để trở thành doanh nghiệp có sản phẩm hàng đầu trên đất Lào.

Cách làm để nhà máy đứng vững trên thị trường Lào là đảm bảo duy trì lực lượng lao động, chất lượng sản phẩm và tiêu thụ sản phẩm. Đến nay sản lượng gạch của nhà máy đạt 20 triệu sản phẩm và sản xuất ra bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu.

Bên cạnh tạo nhiều việc làm cho người dân địa phương, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nhà máy còn quan hệ tốt với địa phương, chấp hành tốt pháp luật của Lào, góp phần tạo thêm hình ảnh đẹp của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào. Trong thời gian tới, trên phần đất 5 ha của mình, xí nghiệp sẽ xây dựng khu nhà điều hành và ký túc cho công nhân đàng hoàng khang trang hơn.

(VOV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét