Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Nhiều khách Việt hống hách khi vào quán ăn phố 'Tây'

Nhiều khách Việt hống hách khi vào quán ăn phố 'Tây'
Họ vào ăn theo kiểu "nhà giàu thì mới vào quán Tây", và thường dè bỉu, chê bai rất khó chịu... Sau khi đọc bài "Quán bia phố 'Tây' Sài Gòn từ chối khách Việt", tôi cũng không đồng ý với cách làm của chủ quán trên. Nhưng tôi cũng muốn chia sẻ với các bạn một góc nhìn và khía cạnh khác để các bạn hiểu hơn vì sao chủ quán trên lại làm như vậy...
Năm ngoái, tôi có đi làm thêm ở một nhà hàng cà phê dành cho 'Tây' trên đường Đề Thám, quận 1, TP HCM. Quán của tôi một ngày tiếp khoảng 95% khách nước ngoài và 5% khách là nguời Việt Nam. Khách người nước ngoài vào quán thường tỏ ra rất thân thiện và dí dỏm. Thậm chí khi rảnh rỗi, tôi có thể trò chuyện cùng họ. Khi bưng bê thức ăn ra hay mang chén dĩa đi, họ đều nở nụ cuời rất tươi với tôi và đều nói câu "thank you" (cảm ơn).
Nhưng với khách Việt Nam thì không hiểu vì lý do gì mà có một bộ phận lớn rất hống hách. Họ đến đây theo kiểu "nhà giàu thì mới vào quán Tây" vì đa phần đồ ăn thức uống ở đây rất đắt so với mặt bằng chung các quán ăn thông thường dành cho người Việt. Khi tôi bưng bê món ăn sai hay không hiểu ý là họ lại dè bỉu, chê bai rất khó chịu... Rồi họ còn so sánh theo kiểu "ở nước ngoài quán ăn nó thế này thế kia trong khi ở Việt Nam thì..."
Họ không hiểu rằng nó khác một phần cũng chính do ý thức những nguời như họ sao? Giá trị con nguời Việt Nam bèo bọt hay cao sang thế nào là phụ thuộc vào mỗi cá nhân của chúng ta mà thôi.


Bùi Nhat Van



Đã bao nhiêu bài báo viết về sự "kỳ thị" người Việt ra nước ngoài và thậm chí ngay cả tron đất nước Việt Nam.
Cái gì cũng có nguyên nhân, không ai tự dưng đi kỳ thị người Việt cả.
"phần lớn" người Việt (đừng có giấu giếm chối quanh nói "một bộ phận") không có được văn hóa ứng xử chuẩn mực của thế giới văn minh (từ cách đi đứng (xin lỗi, người thì lê dép quèn quẹt, hoặc nghênh ngang... ngồi ghế thì dạng chân dạng tay, bắt chân chữ ngũ; ăn uống thì cúi gầm mặt xuống bát mà húp nước, giấy ăn vứt bẩn thỉu dưới chân như đống rác; nhai thì nhồm nhoàm không ngậm miệng trông thấy ghê, ăn xong xỉa răng ngậm tăm trông phát tởm....; ra thế giới mà ngoại ngữ chẳng biết hoặc rất kém; ra chỗ công cộng mà nói điện thoại oang oang chẳng biết tôn trọng người khác.... vô vàn).
.    
rất đúng, chuyện này tôi thuờng thấy, không chỉ ở các quán sang trọng dành cho người giàu, mà ở nhũng quán bình dân cũng vậy. Khách vào quán la lối om sòm, coi những người phục vụ quán ăn còn hơn kẻ ăn người ở, luôn tỏ vẻ coi thường những người này.Nghề nào cũng là nghề tại sao lại có thái độ như vậy. không biết đến bao giờ người Việt nam mới hành xử văn hóa đây?????    
Ngu dốt, lắm tiền là hai thuộc tinh làm nên đẳng cấp "TRỌC PHÚ", chỉ người ngu thì mới phải bỏ tiền ra mua thứ cùng công năng nhưng giá đắt hơn nhiều lần, và đã ngu thì làm sao có được những hành vi lịch sự được, ngoài sự hợm hĩnh để che dấu cái cốt lõi ngu dốt ra?    
Tôi đòng ý với ý kiến của bạn, nhất là ý thức về giao thông, nhiều người rất vô ý thức...
Từ lúc nhỏ mình đã đuợc học trên sách vở và đuợc nghe rất nhiều trên các báo đài rằng : "Nguời Việt Nam rất hiền hòa, thân thiện và mến khách", mình rất vui và tự hào. Nhưng khi lớn lên tiếp xúc nhiều với thế giới bên ngoài qua internet mình cảm thấy so với mặt bằng chung thì người Việt Nam không hề thân thiện một chút nào!    
tôi cũng có 1 quãng thời gian ngắn làm phục vụ ở 1 quán cafe sau NVH Thanh Niên, khách Tây và khách Việt vào cũng tương đối ngang nhau, giá cả thì có cao hơn các quán bình dân, nhưng cách thể hiện của khách Tây và khách Việt cũng giống như anh Bui Nhat Van ghi trên, quán tôi làm thậm chí có cả nghệ sĩ là các ca sĩ nghiệp dư có, chuyên nghiệp có đến uống, những ca sĩ trẻ mới lên thường tỏ ra khinh miệt, dè bỉu khi phục vụ dọn món ra, và hất hàm khi kêu phục vụ tính tiền, và ko tip cho phục vụ lấy 1.000d, còn 1 ít khách Việt tử tế hơn thì nhẹ nhàng gọi món và tính tiền, có khi còn tip cho phục vụ.    
Trưởng giả học làm sang.
TÔI CŨNG KHÔNG ĐỒNG TÌNH VỚI CÁCH CƯ XỬ CỦA CHỦ QUÁN ,NHƯNG NGƯỜI VIỆT NAM (NÓI RIÊNG MỘT SỐ NGƯỜI )CŨNG NÊN THAY ĐỔI PHONG CÁCH ĐI QUÁN ĂN UỐNG ,ĐỪNG CÓ Ỉ LẠI BỎ TIỀN RA THÌ MUỐN LÀM GÌ THÌ LÀM ,XEM THƯỜNG NHÂN VIÊN PHỤC VỤ ,PHÁT BIỂU LINH TINH ,TÔI ĐÃ TỪNG ĐI ĂN VỚI MỘT ĐỐI TÁC ,KHI VÀO QUÁN ĂN ,CÔ NẦY CÓ THÁI ĐỘ RẤT XEM THƯỜNG NGƯỜI KHÁC ,CHÊ BAI ĐỦ ĐIỀU ...LÀM TÔI THẤY TỘI NGHIỆP CHO CÁC NHÂN VIÊN Ở QUÁN ,NGƯỜI TA CŨNG LÀ CON NGƯỜI MÀ,NGHÈO MỚI ĐI LÀM THUÊ ,SAO NỞ ĐỐI XỬ TỆ NHƯ VẬY ?ĐÚNG LÀ PHONG CÁCH CỦA NGƯỜI VIỆT NAM ...CHÁN LẮM !    
Tôi đồng cảm với bài viết của bạn Văn, vì chính tôi cũng từng là phục vụ bưng bê trong quán ăn Tây và gặp khách Việt "chảnh chọe" như bạn Văn, khiến tôi ác cảm ngay chính người Việt của mình trong tình cảnh này.
Lời nhận xét của bạn thật chính xác, vì một phần lớn người Việt chúng ta hôm nạy thường tỏ đẳng cấp "nhà giàu mới" nhưng tri thức của họ lại không bắt kịp với tài sản họ có.
Đúng, tôi đồng ý với bạn ở vấn đề thực khách Vn có nhiều người khá kỳ lạ trong ứng xử. Nhưng không phải chỉ trong phố tây, mà ở đâu cũng vậy, và phía ngoài khi ( không trong phố tây) vẫn có những ông tây, bà đầm cũng hóng hách không kém một số người Vn mà bạn gặp, nếu muốn biết bạn có thể đến khu Phú Mỹ Hưng, vào một số quán sang trọng ở đây, nhất là Burger King bạn hỏi sẽ rõ. Như bạn nói 95% thực khách tốt ( như bạn là người tây), và 5% con số thực khách không tốt ( số ít người VN) thì so ra con số này không lớn vì chỉ là 1/20 mà thôi. Và 1/20 này thì quản lý của bạn sẻ phải nhạy bén để phục vụ thượng đế chứ. hay quán của bạn không biết cách chìu thương đế? nghĩ A, B, C thế nào đi nữa, thì tôi vẫn không đồng ý việc một quán ăn không tiếp khách Việt khi đang nằm trên đất Việt.    
phải chăng người việt chúng ta đang tự bàn đến vấn đề này để rồi tự đánh giá thấp chính con người chúng ta. có đáng không khi chính nhà chúng ta lại đi cãi nhau với nhà chúng khi mà những kẻ tây đó là khách. đáng không?
Khi mở quán phục vụ khách chủ quán có đăng ký "chỉ phục vụ khách nước ngoài không phục vụ khách Việt Nam" không? Nếu có chủ quán đúng (!) Nếu không chủ quán sai và hoàn toàn chịu trách nhiệm bị cộng đồng lên án, tôi không rõ khi quán từ chối phục vụ khách Việt Nam nếu bị kiện thì luật xử thế nào (!) tuy nhiên về mặt đạo đức thì chủ quán đó cần phải xem lại " mình là ai? Tổ tiên mình là ai? đang sống và làm giàu ở đâu?"....Về mặt lâu dài chính quyền cần xem xét lại có nên gia hạn giấy phép kinh doanh cho họ không ? Nghề kinh doanh là nghề làm dâu trăm họ, nếu thấy không thể "làm tròn bổn phận làm dâu" thì đổi nghề khác mà sinh sống....    
Ngày xưa có câu, "phú quý sinh lẽ nghĩa". Có nhiều người việt nam làm được ra chút tiền, hay những cô cậu con nhà giàu ăn bám bố mẹ, tiêu tiền như nước, họ thường tự cho mình là quý phái cao sang, gì mà không vừa ý là hạch sách, ý kiến. Chính những người như vậy đã làm cho văn hoá ứng xử cũng như giao tiếp của người việt nam trong mắt các bạn nước ngoài trở lên xấu đi. Mình cũng là con nhà khá giả, " Nhưng chưa bao giờ mình coi thường ai hết ".    
Đó là những người giàu nhưng không sang
Thông cảm đi bạn ở VN những kiểu người như thế thì đầy ,họ đi tây đi tàu thường nhưng có hiểu biết gì đâu họ chỉ được cái là có tiền
tôi rất tán thành với chia sẽ của bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét