Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Không học được tí nào của đàn ông Mỹ!

Chủ nhật lang thang trên mạng.
Ảnh minh họa lấy từ "Trải chiếu ngắm trăng" của họa sĩ Thành Phong.
Không học được tí nào của đàn ông Mỹ!
Ba má em lấy nhau hơn 40 năm. Má em rất yêu và lo cho chồng, trong bữa ăn, em thấy món gì ngon là má em dành cho ba. 
Ngày xưa mà còn thấy má thích cái này thích cái kia, bây giờ thì không còn thấy má thích nữa, mà chỉ thấy ba thích, má em chỉ ăn những đồ thừa của những ngày hôm trước. Nếu có rầy má thì má nói “bỏ tội trời.” Má rất ghét ăn cháo, nhưng từ ngày ba bị rụng mấy cái răng thì má cứ hay nấu cháo. Má em làm như trên đời này chỉ có ba em là cần phải phục vụ.
Tranh vui Câu chuyện đêm trăng

Má thương ba em ghê lắm, nhưng em không biết sao hình như ba em không thương má, ba em hay cằn nhằn, la rầy, khó chịu. Nhiều khi em thật bực ba. Ba em qua Mỹ đã lâu vậy mà không học được tí nào của đàn ông Mỹ. Trong nhà ba em cứ kiểu chồng chúa vợ tôi. Cả ngày chỉ đọc báo xem tivi, còn thì má em đầu tắt mặt tối, lo đủ các thứ trong gia đình. Ngay cả những việc nặng nhọc cần bàn tay người đàn ông thì má em cũng giành làm.

Tranh vui Câu chuyện đêm trăng

Tranh vui Câu chuyện đêm trăng

Em rất muốn nói thẳng với ba em là nên phụ má một tay, nên nói năng dịu ngọt với má, nhưng từ hồi nào đến giờ, cả nhà coi ba như ông trời con, cả em cũng vậy, em cũng sợ ba em, mặc dù em thấy khó chịu quá, mà cũng nhiều lần không dám nói. Rồi còn bị má cản, má không cho em nói, và lại tìm cớ này cớ nọ để bênh vực ba. 

Tranh vui Câu chuyện đêm trăng

Tranh vui Câu chuyện đêm trăng

Câu mà má em thường dùng để chạy tội cho ba là: “Thôi ba già rồi, chìu ba đi, lỡ một mai không còn ba nữa mình sẽ hối hận là đã không chìu chuộng ba.” Khi nào nghe vậy là lòng tức của em lại tan biến ngay. Nhưng chẳng lẽ cứ để má em chịu hoài cảnh như vậy. Mà hình như càng già ba em càng khó, cứ bắt ne bắt nét má. Thỉnh thoảng còn ghen bóng ghen gió nữa. Riết rồi má em ra đường chẳng dám ăn mặc đàng hoàng, vì ba em sẽ nói, già rồi ra đường ai nhìn mà còn diện.

Thưa anh chị, chịu đựng hoài như vậy có đúng không? Em có nên nói với ba em để ba em sống bớt ích kỷ không. Em xin cám ơn anh chị.

L.H.Lưu
Tranh vui Câu chuyện đêm trăng

Trả lời:

Ðọc thư em, chị hình dung cảnh rất hay thấy trên các đường phố ở Little Saigon, cảnh hai ông bà Việt Nam lớn tuổi, đi xa nhau hàng mấy thước, mà thường là ông đi trước và đi tay không hay có cầm thì chỉ cầm tờ báo, trong khi bà đi sau thì tay xách nách mang. Họ vừa đi vừa nói chuyện rất lớn, mà thường là gây gổ, cằn nhằn nhau.

Hôm nào em thử gây sự với ông đi đàng trước, hay với bà đi đàng sau, em sẽ thấy phản ứng của người còn lại. Họ sẽ không tha cho em, họ ra sức bênh vực “người đồng hành” không cần lý lẽ. Và khi ấy em mới biết họ là một cặp vợ chồng đã sống hàng chục năm với nhau.

Trở lại trường hợp ba má em. Ba chướng, má chìu, nhưng má không khó chịu, má không la lên là được rồi. Ăn một món ngon, chưa chắc đã ngon, bằng nhìn người thương của mình được ăn một món ngon, nhất là món đó do mình cung cấp.

Kệ ba má em à! khi nào má không chịu nổi thì má sẽ la lên, bấy giờ em tiếp cứu cũng chưa muộn.
Tranh vui Câu chuyện đêm trăng

Tranh vui Câu chuyện đêm trăng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét