Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Cơ quan chức năng đang bất lực trước tin đồn

Cơ quan chức năng đang bất lực trước tin đồn
Tin đồn được xem là một trong những nguyên nhân 
đẩy giá USD lên cao trong những ngày qua. Ảnh: G.Huy
(LĐ) Đó là nhận định của luật gia Vũ Xuân Tiền - Ủy viên BCH Hội Luật gia Hà Nội, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH tư vấn VFAM Việt Nam - khi trao đổi với phóng viên Lao Động chiều ngày 22.4 về nạn tin đồn hiện nay, đặc biệt là những tin đồn nhạy cảm như sắp đổi tiền vừa qua, đã khiến không ít người dân đổ xô đi mua gom vàng, USD, khiến giá ngoại tệ này nhảy múa, tăng vọt.
Những tin đồn gây hại cho người dân bị chìm xuồng
(?) Liên tục thời gian gần đây thị trường xuất hiện nhiều tin đồn, gây tâm lý hoang mang trong dân, ông đánh giá thế nào về tình trạng này? 
- Đúng là thời gian vừa qua, nhất là từ năm 2011 đến nay, trên thị trường Việt Nam xuất hiện rất nhiều tin đồn thất thiệt về kinh tế hoặc liên quan đến kinh tế, như ông lãnh đạo doanh nghiệp này, ông tổng giám đốc kia bị bắt..., và gần đây là tin đồn về đổi tiền. Tôi cho rằng, đây là dư luận xã hội phát sinh rất ngẫu nhiên, tuy nhiên hậu quả của những tin đồn này rất lớn, đặc biệt là với những doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, một thị trường hết sức nhạy cảm với sự lên xuống của giá cổ phiếu.


Tôi lấy ví dụ như khi có tin đồn về một chủ tịch HĐQT của một Cty đang niêm yết trên sàn chứng khoán bị bắt thì lập tức cổ phiếu Cty này sẽ bị bán tháo, hoặc như có tin đồn ông giám đốc một ngân hàng nào đó vướng vào vòng lao lý, chắc chắn không thoát khỏi cảnh người dân đổ đến ngân hàng đó rút tiền, dẫn đến ngân hàng mất thanh khoản.

Tin đồn ở phạm vi rộng hơn thì sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiều người dân, ví dụ như với tin đồn đổi tiền chẳng hạn, người dân khi tiếp cận tin đồn này không tránh khỏi hoang mang và lập tức sẽ nghĩ đến một kênh đầu tư khác để giữ tiền an toàn hơn như đầu tư vào vàng, USD. Đây chính là nguyên nhân khiến giá vàng, giá USD liên tục leo thang mấy ngày gần đây, thậm chí có thời điểm giá USD đã lên tới 21.500VND/USD.

(?) Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tin đồn thao túng thị trường như vừa qua?

- Theo tôi có nhiều nguyên nhân để tin đồn lộng hành, nhưng có thể rút lại với 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, trong giai đoạn nền kinh tế không ổn định thì rất hay phát sinh ra những thông tin như vậy, chủ yếu là các dự đoán, một đồn mười trong dân gian.

Trên thực tế cũng đã có trường hợp các tin đồn đoán ông X, ông Y bị bắt ngày hôm trước, ngày hôm sau chính ông này lên các cơ quan ngôn luận khẳng định không có chuyện đó, nhưng rồi ngày sau đó thì việc bị bắt lại thành hiện thực. Do có những thực tế như vậy nên trước các tin đồn, người dân không tránh khỏi bán tín bán nghi và dẫn đến việc tự hành xử bằng cách rút tiền ra để tìm nơi trú ẩn khác và khi phát hiện ra đây chỉ là thông tin thất thiệt thì người dân đã lĩnh đủ, tiền mất tật mang.

Nguyên nhân thứ hai, tôi cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng thiếu nhạy bén thu thập dữ liệu và giải thích kịp thời cho người dân hiểu. Ví dụ như tin đồn đổi tiền vừa qua chẳng hạn, tin đồn này không phải bây giờ mới có mà đã có từ cách đây cả tuần. Nếu như chúng ta nhạy bén, ngay từ khi có thông tin như vậy, khẳng định ngay là  không có chuyện đổi tiền thì sẽ tránh được những thiệt hại cho người dân. Ở đây tôi cho rằng cơ quan quản lý nhà nước đã phản ứng rất chậm, đến khi giải thích được thì sự kiện đã bùng lên rồi, nhiều người đã mua vàng, mua USD, giá đã bị đẩy lên rồi.

Nguyên nhân thứ ba, theo tôi là chúng ta đã bất lực, không tìm được điểm xuất phát của tin đồn để xử lý. Ví dụ như tin đồn bắt Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV, làm thiệt hại cho thị trường chứng khoán lên đến 1,6 tỉ USD chẳng hạn. Sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Công an nói sẽ điều tra, xử lý kẻ tung tin đồn, tuy nhiên đến nay cũng không thấy nhắc nhở gì đến nữa. Tôi cho rằng, không phải Bộ Công an không đủ năng lực để làm việc này, vấn đề là có tập trung làm việc đó để xử lý nghiêm minh hay không, vì chỉ có làm được như vậy thì mới mong giảm được các tin đồn thất thiệt.

Luật gia Vũ Xuân Tiền - Ủy viên BCH Hội Luật gia Hà Nội, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH tư vấn VFAM Việt Nam.

(?) Như ông phân tích thì những thiệt hại do tin đồn gây ra rất lớn, vậy theo ông thì có cách nào để tháo gỡ và thúc đẩy nhanh việc xử lý các tin đồn thất thiệt này? 

- Hiện chúng ta chưa có một quy định chính thức nào yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực liên quan như tài chính, ngân hàng, công an phải thu thập dư luận quần chúng để kịp thời trấn an người dân khi có tin đồn thất thiệt.

Tôi cho rằng, tới đây Chính phủ nên có một nghị định về tập hợp dư luận và ngăn chặn tin đồn thất thiệt. Thực tế vừa qua chúng ta chưa thể có được nghị định này một phần cũng là vì ta chưa có luật tiếp cận thông tin. Càng sớm có luật tiếp cận thông tin chừng nào thì nạn tin đồn càng được xử lý sớm chừng đó và người dân sẽ được bảo vệ, không bị kẻ xấu trục lợi.

- Xin cảm ơn ông!

Ngân hàng Nhà nước bác bỏ tin đồn đổi tiền VNDSau phát ngôn của Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - ông Nguyễn Chí Thành - với Báo Lao Động về việc không có chuyện đổi tiền vào thời điểm này, cuối giờ chiều qua (22.4), NHNN chính thức có thông cáo báo chí bác bỏ tin đồn đổi tiền VND.

Theo thông cáo này thì vừa qua xuất hiện tin đồn cho rằng sắp tới NHNN có thể thay đổi đồng tiền đang lưu hành bằng đồng tiền mới. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định không có chủ trương đổi tiền và không có bất kỳ một sự thay đổi nào với đồng tiền đang lưu hành hiện nay. Thời gian qua và hiện nay, giá trị đồng Việt Nam khá ổn định, cơ cấu của bộ tiền đang lưu thông hiện nay vẫn phù hợp. NHNN cũng không có chủ trương phát hành tờ tiền mệnh giá một triệu đồng.     T.K


Q.Thu - 23/04/2013 11:44
Mất niềm tin của dân đã đến mức báo động. Nhà nước và Chính phủ phải làm thể nào để lấy lại lòng tin. Hay nhớ câu "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, Khó vạn lần dân liệu cũng xong" . Vì vậy các ông cần nhất quán giữa lời nói với việc làm để mong sao không phải là "miệng quan trôn trẻ".

Trần Vĩnh Trung - 23/04/2013 10:37
Tôi không nghe thấy tin đồn gì cả, đây thật sự là chiêu của NHNN muốn đùn đẩy trách nhiệm về tỷ giá USD tăng nóng trong thời gian gần đây, mà điển hình là việc NHNN tạo khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới quá lớn.

Thắng - 23/04/2013 10:28
Tin đồn hay không là do mấy ông quản lý Nhà Nước. Các ông nên tự xem lại mình đã và đang làm gì để dân không tin?

hà thành - 23/04/2013 09:53
Tin đồn thời nào chẳng có, tin đổi tiền lặp đi lặp lại nhiều năm nay, sao giờ giá đô mới cao nhanh và dữ thế. Vét đô để nhập lậu vàng, đó là nguyên nhân chính xác. Có người nói, vàng chênh lệch trong ngoài nước 4-5 triệu từ lâu lắm rồi, sao giá đô vẫn ổn định. Xin thưa, là do giá vàng thế giới không xuống thấp, sức mua trong nước không cao. Bây giờ vàng xuống thấp, các ngân hàng tranh thủ mua vào, thì phải vét đô. Nhìn đúng ngưyên nhân thì mới trị được bệnh. Vét đô, đẩy giá đô lên cao, coi chừng dân đổ sô mua đô, gậy ông ngân hàng lại đập chính lưng ông. Giữ ổn định giá đô để khống chế lạm phát là điều tiên quyết. Muốn thế phải quản lý tốt các ngân hàng và các đại lý thu đổi ngoại tệ sân sau của ngân hàng và đừng lúc nào cũng đổ thừa cho đân. Đấu thầu vàng tấm thẻ vàng để các ngân hàng tự do buôn bán vàng. Giá đấu thầu, cái thẻ vàng để ngân hàng được quyền bán giá cao mà không ai kêu ca (vàng nhập lậu và vàng đấu thầu cùng giá). Mua vàng giá cao của ngân hàng nhà nước chính là mua những thẻ vàng đó. Xem lại việc đầu thầu vàng và nhất định phải quản lý thật chặt thị trường này. Nên chăng cho nước ngoài vào thị trường này để minh bạch và tạo cơ hội cho dân mua vàng rẻ. Dân cất vàng nhiều khi cũng là điều may cho quốc gia.

TDC - 23/04/2013 08:48
Lâu nay hễ nhà nước thông báo không có cái gì (không tăng giá xăng, điện ...) là cái đó luôn xảy ra trong vòng một hai tuần, lâu lắm là một tháng. Dân bị lừa quá nhiều rồi nên họ hoang mang là đúng.

Anh Đào - 23/04/2013 07:48
Nhà nước đấu giá vàng lãi to, các DN mua vàng bị hố chênh lệch giá thế giới gần 7 triệu đồng, sớm muộn thì giá vàng trong nước cũng phải thu lại khoảng cách, thế là các ông tung tin đồn để tiêu thụ vàng mà mình đã mua hớ, thế thôi!

Đặng Thị Bích Thương - 23/04/2013 07:46
Nhà nước cần tích cực hơn trong việc ngăn chặn tin đồn thông qua các thông tin đại chúng như: báo, kênh truyền hình, radio,...(đặc biệt là dân ở vùng xa, không có điều kiện tiếp xúc với thông tin) để dân được biết và hiểu rõ vấn đề, tránh để đồng tiền Việt Nam mất giá.

văn lưu - 23/04/2013 07:22
Thưa tòa soạn! Một nguyên nhân chính phải nói là ngân hàng nhà nước không có được niềm tin của dân chúng qua việc đấu giá vàng làm giá trong nước và quốc tế ngày càng nới rộng. Niềm tin là quan trọng bậc nhất. Cảm ơn!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét