Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Bác tin đồn đổi tiền, khuyến cáo dân bình tĩnh

Bác tin đồn đổi tiền, khuyến cáo dân bình tĩnh

(Dân Việt) - Thông tin sắp tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có thể thay đổi đồng tiền đang lưu hành bằng đồng tiền mới rộ lên mấy ngày gần đây vừa được đại diện NHNN khẳng định là tin đồn thất thiệt.

Không có chuyện đổi tiền
Một tuần gần đây, thị trường ngoại tệ có biến động, sau một thời gian dài giữ mức ổn định. Cụ thể, tỷ giá USD/VND cả trong ngân hàng lẫn ngoại thị trường tự do đều nhích tăng từ 80-100 đồng/USD. Nguyên nhân tỷ giá tăng được nhiều ý kiến cho là do có tin đồn đổi tiền nên thị trường bị ảnh hưởng.
Thông tin đổi tiền là hoàn toàn bịa đặt.
Ngay sau khi rộ lên thông tin này, ông Nguyễn Chí Thành - Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ NHNN Việt Nam cho biết: “Tôi xin khẳng định rằng đây là thông tin bịa đặt. Về phía NHNN khẳng định là không có chuyện đổi tiền trong thời điểm hiện nay”.
“Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tiền mặt trong lưu thông rất cao. Thậm chí để in được lượng tiền mặt như thế thì phải mất vài năm. Chi phí cho thực hiện kế hoạch đổi tiền như thế là vô cùng lớn. Do đó không thực hiện dễ như nhiều người suy diễn” - ông Chí Thành khẳng định.

NHNN cũng khuyến cáo người dân bình tĩnh, yên tâm sử dụng đồng tiền do NHNN Việt Nam phát hành. Không có bất kỳ một sự thay đổi nào với đồng tiền đang lưu hành hiện nay.
Lý giải cho việc xuất phát tin đồn này ngoài lý do vì thị trường ngoại tệ có biến động thời gian gần đây, sau một thời gian dài giữ mức ổn định. Cụ thể, tỷ giá USD/VND cả trong ngân hàng lẫn ngoài thị trường tự do đều nhích tăng từ 80-100 đồng/USD, ông Thành còn cho biết có thể thông tin này xuất phát từ việc góp ý cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp về thay đổi tên nước. Từ đó, một số người suy diễn rằng sẽ phải in lại đồng tiền, như thế là NHNN sẽ đổi tiền. Tuy nhiên, cũng cuối tuần trước, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã khẳng định: “Tỷ giá năm 2013 sẽ tăng không quá 2%” để tránh gây bất ổn cho nền kinh tế.
“Không đơn giản chỉ là in tiền”
Mặc dù được khẳng định là tin đồn thất thiệt, tuy nhiên cũng có ý kiến tỏ ra lo ngại và “chỉ mong cơ quan chức năng nói chính xác về những gì sẽ diễn ra trong chính sách điều hành”, bởi câu chuyện điều hành xăng dầu là ví dụ, tuy nói không có chuyện tăng giá xăng dầu, nhưng lại bất ngờ tăng.
Xung quanh vấn đề này, ở góc độ là chuyên gia tài chính ngân hàng, TS Lê Thẩm Dương đã bình luận về những tin đồn thất thiệt này với NTNN: “Đổi tiền liên quan tới chính sách tiền tệ của cả một quốc gia trong một giai đoạn dài, chứ không phải chỉ là chuyện đổi tờ giấy này sang tờ giấy khác một cách đơn thuần, “không đơn giản chỉ là in tiền”. “Chính vì vậy, không thể nói và tin một cách khơi khơi như vậy được” - ông Dương nhấn mạnh.
TS Cao Sỹ Kiêm-nguyên Thống đốc NHNN cho rằng hiện nay những cơ sở của việc đổi tiền không hề có, tin đồn này hoàn toàn không có cơ sở. Theo ông Kiêm, phải có những yếu tố như: Lạm phát cao, đồng tiền nội tệ mất giá nghiêm trọng; cơ cấu đồng tiền cản trở lưu thông; hoạt động tiền tệ không lành mạnh;… hoặc cũng có thể do đổi tên nước mới khiến người ta nghĩ đến việc đổi tiền.
“Tuy nhiên, thời điểm này việc đổi tên nước còn đang được bàn thảo, cơ cấu đồng tiền không có gì bức bách, các mệnh giá đều phù hợp, lạm phát không cao trào… nên không hề có cơ sở khoa học nào để nghĩ đến việc phải đổi tiền” - ông Kiêm khẳng định. “Trước những tin đồn kiểu này, có thể người dân hoang mang, nhưng chỉ cần có một chút hiểu biết thì sẽ tự phán đoán ra là không có cơ sở để xảy ra trên thực tế” - ông Kiêm nhấn mạnh. 
Phương Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét