Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Đại sứ Du lịch: Nên chọn Chú Tễu?

Đại sứ Du lịch: Nên chọn Chú Tễu?
Nên chăng chọn Chú Tễu thay cho những chân dài, to ví và đang đầy rẫy những thị phi vào vị trí Đại sứ Du lịch?!
Đàm luận của Như Thổ (Năng lượng Mới số 210)
Bao năm nay, chúng ta cứ tự hào là đất nước ta “rừng vàng biển bạc”, nhiều danh thắng, nhiều công trình văn hóa và ai cũng nói rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn về du lịch. Xem ra thì cũng rất đúng. Nhưng tại làm sao ngành du lịch của chúng ta vẫn cứ èo uột và vẫn bị mang tiếng xấu với quốc tế, bởi số lượng khách “một đi không trở lại” quá nhiều.Có lẽ người ta đến du lịch ở Việt Nam theo kiểu như truyện Trạng Quỳnh ngày xưa… Đến một lần rồi chán hẳn! Bởi rất nhiều lẽ mà trong đó, kiểu làm ăn chộp giựt, chặt chém du khách của các loại nhà hàng, khách sạn khiến du khách phát chán. Đó là chưa kể chuyện mất trật tự trị an ở các khu du lịch.
Thật là bi kịch cho cả một nền du lịch nước nhà khi lấy tiêu chí quan trọng nhất cho người ứng cử vị trí Đại sứ Du lịch là phải tự trang trải chi phí đi lại (hoặc phải tự trang trải một phần lớn?). Không hiểu các quan chức quản lý ngành du lịch có thấy xấu hổ khi đưa ra tiêu chí này không? Việc doanh nhân Lý Nhã Kỳ được chọn là Đại sứ Du lịch đầu tiên ở Việt Nam cũng đã tốn rất nhiều giấy mực. Và sự săm soi quá mức của giới truyền thông đã khiến cho lòng tự trọng của Lý Nhã Kỳ bị tổn thương.

Đúng trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Kỳ đã làm được nhiều việc lớn. Và tất nhiên là phải bằng tiền túi của mình! Trong đó có hai việc mà được các quan chức ở Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ghi nhận. Đó là góp phần vận động đưa vịnh Hạ Long vào một trong bảy kỳ quan mới của thế giới. Tất nhiên, đây là một trò PR của một công ty tư nhân đứng ra và bi kịch là họ lừa được cả Việt Nam! Một Hạ Long đã được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới thì hà cớ gì lại phải thêm một ông tổ chức tư nhân đứng ra bình chọn.


Và nhiều tổ chức đoàn thể, nhiều cơ quan xí nghiệp huy động “nam phụ lão ấu” suốt ngày ngồi ôm máy tính để vào mạng bình chọn. Rồi Lý Nhã Kỳ cũng được ghi vào là “có công” trong việc vận động Việt Nam để tổ chức Á vận hội ASIAD-18 năm 2019 trong khi các quốc gia giàu có khác... Chuồn!

Còn chuyện chọn Đại sứ Du lịch, tại sao cứ phải sính chọn người có nhan sắc, lại lắm tiền? Trong khi trên thế giới, rất nhiều quốc gia chọn những người được cộng đồng yêu quý, tôn vinh hoặc các biểu tượng văn hóa như nhân vật trong phim hoạt hình, nhân vật trong truyện hoặc người tàn tật… Còn nếu như kiểu của chúng ta đây, cứ phải chọn người có tiền, lại có sắc đẹp, thì thế nào cũng gắn liền với những chuyện thị phi. Mà như thế, có khi chỉ làm xấu hổ thêm cho ngành du lịch!

Chúng ta có một nhân vật dân gian rất hay và luôn luôn mang đến sự vui vẻ cho mọi người. Ấy là Chú Tễu! Với cái bụng phệ, cái đầu tròn ung ủng và nụ cười toe toét, luôn mang lại tiếng cười sảng khoái cho mọi người khi nhìn thấy Chú Tễu.

Theo thiển ý của người viết bài này, nên chăng chọn Chú Tễu thay cho những chân dài, to ví và đang đầy rẫy những thị phi vào vị trí Đại sứ Du lịch?!

Nguồn:http://petrotimes.vn/news/vn/dam-luan-doi-thoai/dai-su-du-lich-nen-chon-chu-teu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét