Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

(2) Adam và Eva: Đàn ông sẽ tuyệt chủng

Đàn ông sẽ tuyệt chủng
(VTC News) – Một giáo sư khẳng định đàn ông sẽ tuyệt chủng trong một thời gian nữa vì đặc điểm cấu tạo nhiễm sắc thể giới tính thay đổi.
Giáo sư Jenny Graves, chuyên gia hàng đầu về di truyền người Úc đã nghiên cứu và đưa ra dự đoán trong vòng 5 triệu năm nữa đàn ông sẽ tuyệt chủng. Và quá trình đó đã bắt đầu.
Bình thường, mỗi con người với hình dáng cấu trúc được quy định bởi 23 cặp nhiễm sắc thể (NST), trong đó có 1 cặp NST giới tính. Ở đàn bà cặp NST này là XX, còn ở đàn ông là XY.Giáo sư Graves dẫn kết quả các cuộc nghiên cứu cho thấy nhiễm sắc thể Y cần thiết để cấu tạo nên một người đàn ông đang chết dần mòn và cuối cùng có thể biến mất trong 5 triệu năm tới. “Cách đây 300 triệu năm, nhiễm sắc thể Y có khoảng 1.400 gien và hiện nay nó chỉ còn 45 gien”, giáo sư Graves nói. 
Tuy nhiên, chuyên gia trên cũng cho rằng đàn ông có thể noi theo con đường của một loài gặm nhấm, vốn có khả năng tái sinh sản mà không cần các gien thiết yếu tạo nên nhiễm sắc thể Y. Theo các nhà nghiên cứu hàng đầu, một loài người thứ 2 có thể được sản sinh trong tương lai.

Và khi đó, Giáo sư Graves tin rằng phụ nữ sẽ giành chiến thắng trong trận chiến của hai giới.

Bà nói rằng sự mong manh vốn có của nhiễm sắc thể giới tính nam Y khiến người đàn ông đang trượt về phía tuyệt chủng. Khi nhiễm sắc thể Y rơi ra từng mảnh, một nhiễm sắc thể có thể mất vai trò của Y thiếu, dẫn đến việc tạo ra một loài mới của con người.

Đã có một tiền lệ cho việc này trong tự nhiên, trong các hình thức của một con chuột gai Nhật Bản đã sống sót dù mất của nhiễm sắc thể Y của nó. Trong thực tế, quá trình có thể đã được tiến hành ở một số nhóm người.

Còn Giáo sư Sykes khẳng định: “Nhiễm sắc thể Y đang bị hư hỏng dần và, tôi tin, nó sẽ biến mất.”
Nhiễm sắc thể Y di truyền từ cha sang con, nó là yếu tố làm nên giới tính “nam” ở những đứa bé. Về cơ bản, con người là nữ: nhiễm sắc thể Y chỉ “xuất hiện bất ngờ” ở một vài tuần sau khi người phụ nữ thụ thai và qui định nên giới tính của đứa trẻ là “nam”. Sykes giải thích: “Về mặt di truyền học, nam giới là sự biến đổi gen từ nữ giới.”

Tuy nhiên, theo GS Sykes, không giống như những nhiễm sắc thể khác, nhiễm sắc thể Y không thể tự sửa đổi bản thân nó và sẽ biến mất trong khoảng 125.000 năm nữa.

Không giống như các nhiễm sắc thể X, nhiễm sắc thể Y không đi đôi thành cặp (nghĩa là có XX, XY chứ không bao giờ có YY). Trong quá trình phân chia tế bào, nếu có xảy ra sai sót nào đó về gen thì các nhiễm sắc thể từng cặp đi kèm sẽ tự sửa lỗi cho nhau trong khi nhiễm sắc thể Y thì không thể. Sai sót đó sẽ không bao giờ được sửa chữa. “Vì vậy, nếu điều đó truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, thì cuối cùng sẽ không còn có nhiễm sắc thể Y.” Sykes cảnh báo.

Sykes cũng cho biết, hiện trên thế giới có khoảng 7% đàn ông bị mắc chứng vô sinh. Nguyên nhân có thể là do nhiễm các chất độc hóa học hay chất ô nhiễm, nhưng phần nhiều trong số đó lại bắt nguồn từ việc nhiễm sắc thể Y bị thoái hóa, khiến gen bị biến dị. Như vậy, với xu hướng nhiễm sắc thể Y của đàn ông mỗi lúc một thoái hóa mà không có khả năng tự sửa chữa thì trong tương lai nó sẽ ít dần và đến một giai đoạn nào đó, biến mất. Thời gian đó, theo tính toán sẽ là 5.000 thế hệ, tương ứng với 125.000 năm.

Số lượng tinh dịch đang giảm xuống một cách đáng ngạc nhiên – giảm khoảng 20% trong vòng 50 năm qua. Nguyên nhân vì sao: Căng thẳng thần kinh? Rượu? Ô nhiễm môi trường? – Ai mà biết được. Nhưng nó là một mối lo ngại sâu sắc về sự sinh tồn của “một nửa thế giới” đối với chúng ta.

Dù các nghiên cứu này được công bố nhưng các chuyên gia khác đã kêu gọi những người đàn ông không phải hoảng sợ.

Giáo sư Robin Lovell-Badge, một chuyên gia NST thể giới đến từ Viện Nghiên cứu Y học Quốc gia ở London, Anh cho rằng các nghiên cứu đã cho thấy có nhiều sự hủy diệt trong vụ nổ vũ trụ nhưng NST Y đã không bị mất bất kỳ gen trong ít nhất là 25 triệu năm.

Giáo sư Chris Mason, Đại học London trấn an nam giới: Năm hay sáu triệu năm nên có rất nhiều thời gian cho khoa học y tế để sản xuất phương pháp giúp sửa chữa NST Y. Và phát minh này có thể đoạt giải Nobel Y học.



Trái với dự đoán của các nhà khoa học, đàn ông dường như sẽ không bị đẩy đến bờ tuyệt chủng. Nghiên cứu mới của nhóm chuyên gia Mỹ vừa chứng minh thuyết thoái hóa nhiễm sắc thể giới tính Y là sai.

Một cặp nhiễm sắc thể giới tính. Ảnh: Sebastian Kaulitzki & Shutterstock.

Ngày xửa ngày xưa, nhiễm sắc thể giới tính Y (giống đực) trông giống hệt nhiễm sắc thể giới tính X. Cả hai đều có hình dạng của nhiễm sắc thể X và rất tương hợp nhau. Giống như những cặp nhiễm sắc thể bình thường khác, hai nhiễm sắc thể giới tính này hoán đổi gen khi cần thiết để sửa chữa DNA và tránh những đột biến có hại.

Nhưng sau đó, khoảng 166 triệu năm trước, một số lớn nhiễm sắc thể Y trong một loài thú có vú tổ tiên của chúng ta đã tự lộn ngược. Nó biến đổi tới nỗi nhiễm sắc thể X không còn tương hợp với nó nữa, và chúng không còn có thể hoán đổi gen. Nó bắt đầu tiếp nhận đột biến và mất dần gen, cho tới khi có hình dạng đặc trưng của một nhiễm sắc thể Y.

Ở con người, nhiễm sắc thể Y chỉ còn khoảng 19 trong 180 gen gốc giống với nhiễm sắc thể X. Dựa trên tỷ lệ mất gen đó, các nhà gen học đã dự đoán rằng nhiễm sắc thể Y sẽ mất gen cuối cùng trong 4,6 tỉ năm nữa.

Tuy nhiên, Jennifer Hughes tại Viện Whitehead, bang Massachusetts, Mỹ và các đồng nghiệp của bà đã khảo sát nhiễm sắc thể giới tính Y loài khỉ macaque vốn phân rẽ ra với con người vào khoảng 25 triệu năm trước.

Họ phát hiện nhiễm sắc thể Y của loài khỉ này chứa 20 gen tương hợp với nhiễm sắc thể X và 19 trong số đó là gen con người. Điều này gợi ý rằng nhiễm sắc thể Y của con người đã chỉ mất 1 gien từ khi con người và khỉ macaque vẫn chia sẻ chung một tổ tiên.

Hughes cho biết trên NewScientist: “Chúng tôi cuối cùng đã có những dữ liệu thu thập được giúp chỉ ra rằng nhiễm sắc thể Y đã giữ nguyên trong vòng khoảng 125 triệu năm qua. Sự mất gien của nhiễm sắc thể Y hầu hết xảy ra ngay sau khi nó dừng tái kết hợp với nhiễm sắc thể X.”

Số 19 gen tồn tại này có thể có chức năng sinh học thiết yếu và sẽ không mất đi trong tương lai trước mắt. Tức là nhiễm sắc thể Y sẽ không biến mất, bà Hughes cho hay.

Đinh Đồng

http://www.tin247.com/dan_ong_se_khong_tuyet_chung-12-21915627.html

Nhiều nhà di truyền hàng đầu thế giới từng cảnh báo đàn ông có thể biến mất vĩnh viễn trong tương lai, song các nhà nghiên cứu Mỹ khẳng định nguy cơ đó không thể xảy ra.

Jennifer Graves, giảng viên Đại học Quốc gia Australia, từng tuyên bố các gene tạo nên nhiễm sắc thể Y của nam giới đang mất dần và có thể biến mất trong vòng 5 triệu năm tới. Khi điều đó xảy ra con người có thể mất khả năng sinh sản.

“Bạn cần có một nhiễm sắc thể Y để trở thành đàn ông. Ba trăm triệu năm trước nhiễm sắc thể Y của tổ tiên chúng ta có khoảng 1.400 gene và giờ đây con số ấy chỉ còn 45. Với tốc độ suy giảm đó thì chúng ta sẽ mất hết các gene trên nhiễm sắc thể Y trong 5 triệu năm nữa”, Telegraph dẫn lời Graves.

Đa số tế bào của người chứa 23 cặp nhiễm sắc thể, bao gồm một cặp nhiễm sắc thể giới tính. Phụ nữ có hai nhiễm sắc thể giới tính X, còn đàn ông sở hữu một nhiễm sắc thể giới tính X và một nhiễm sắc thể giới tính Y. Nhiễm sắc thể Y là một trong hai nhiễm sắc thể giới tính trong bộ gien của giống đực của phần lớn động vật có vú. Nó chứa những gene đặc trưng của giống đực, như gene quyết định sự hình thành tinh hoàn trong bào thai.

Hàng loạt chuyên gia di truyền tại Anh từng cảnh báo độ dài nhiễm sắc thể Y của nam giới ngày nay chỉ bằng 1/3 so với nhiễm sắc thể của tổ tiên chúng ta cách đây 300 triệu năm. Vì thế họ lo ngại nam giới có thể tuyệt chủng trên con đường tiến hóa của nhân loại.

Giáo sư Brian Skypes, một chuyên gia về gene của Đại học Oxford tại Anh, dự đoán sự tuyệt chủng của phái mạnh trong một cuốn sách mang tên "Adam's Curse: A Future without Men" (tạm dịch là "Lời nguyền của Adam: Một tương lai không đàn ông) được xuất bản vào năm 2003, BBC cho biết.

Ảnh minh họa: blogspot.com.

Tuy nhiên, nhiều người không tin những dự đoán về khả năng tuyệt chủng của đàn ông. Để chứng minh viễn cảnh ngược lại, giáo sư David Page và tiến sĩ Jennifer Hughes, hai chuyên gia của Viện Nghiên cứu Y sinh Whitehead tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp quyết định tìm hiểu nhiễm sắc thể Y của khỉ rhesus macaque, loài động vật linh trưởng tách khỏi con người trong lộ trình tiến hóa cách đây 25 triệu năm.

Trước đó, vào năm 2005, nhóm nghiên cứu đã so sánh số lượng gene trong nhiễm sắc thể Y của người và tinh tinh - loài động vật linh trưởng từng có tổ tiên chung với loài người. Tinh tinh và người bắt đầu tiến hóa theo hai con đường riêng từ 6 triệu năm trước.

Kết quả của hai nghiên cứu cho thấy số lượng gene trên nhiễm sắc thể Y của người và các loài động vật linh trưởng giảm với tốc trong hàng triệu năm qua giảm với tốc độ rất nhỏ, Nature đưa tin. Nhiễm sắc thể Y của người không mất bất kỳ gene nào trong 6 triệu năm qua và chỉ mất một gene trong 25 triệu năm qua.

Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Y sinh Whitehead hy vọng phát hiện của họ sẽ chấm dứt những phỏng đoán về khả năng biến mất của nhiễm sắc thể Y trong tương lai.

"Nhiễm sắc thể Y sẽ không biến mất và có lẽ quá trình giảm số lượng gene đã dừng. Chúng tôi loại trừ khả năng nhiễm sắc thể Y tuyệt chủng và những gene hiện nay của nhiễm sắc thể Y sẽ tồn tại mãi mãi, bởi quá trình chọn lọc tự nhiên đã giữ chúng lại", nhóm nghiên cứu kết luận.

Minh Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét