Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Làng quê Trung Quốc rung chuyển vì tranh chấp đất đai

Hoan hô Vnexpress đưa tin tức nước vỡ bờ này: Dân làng Thượng Phố cho hay họ có quyền bầu ra người đứng đầu để đại diện cho cộng đồng dân cư, cũng như trong việc đồng ý hay không đối với một đề xuất gây tranh cãi nhằm chuyển đổi đất trồng lúa thành một khu công nghiệp thông qua bỏ phiếu dân chủ.
Làng quê Trung Quốc rung chuyển vì tranh chấp đất đai
Người dân ở một ngôi làng tại Trung Quốc đụng độ với "những kẻ tấn công" mà họ cho là do chính quyền địa phương cử tới, tạo nên cảnh tượng hỗn loạn với nhiều xe ôtô bị đập phá và lật úp trên đường.
Thủ tướng Trung Quốc bảo vệ đất của nông dân
Bức ảnh chụp hôm 2/3 cho thấy một người dân làng ngồi trên chiếc xe máy gần tấm biển cảnh báo khách vãng lai tránh xa khỏi làng Thượng Phố, thuộc tỉnh Quảng Đông ở miền nam của Trung Quốc. Người dân ở đây có tranh cãi với chính quyền hôm qua. Họ yêu cầu một cuộc bỏ phiếu dân chủ, sau khi ẩu đả quyết liệt với những tên côn đồ được cho là có liên quan tới một quan chức địa phương đang gây lùm xùm vì một vụ chuyển giao đất.
Một cậu bé đứng trên thùng sau của một chiếc xe ôtô bị đập phá. Cách đây một tuần, người dân ở đây đã đụng độ với hàng chục tên côn đồ mà họ cho rằng được một lãnh đạo ở làng cùng một thương nhân cử đến. Lý do là vì người dân làng Thượng Phố phản đối một vụ chuyển giao đất.
"Những kẻ tấn công" chưa rõ danh tính, trong đó có một số tên đội mũ cứng màu cam và đeo băng đỏ ở tay, đã lái xe tới làng Thượng Phố và xông vào đám đông người dân với những chiếc xẻng cùng một số vũ khí khác. Theo thông tin và hình ảnh mà AFP ghi lại được, dân làng chống trả bằng gậy tre và ném gạch lấy từ một công trường xây dựng gần đó.
Dân làng sau đó trút giận lên xe của "những kẻ tấn công". Họ lật úp và đập phá ít nhất 29 chiếc xe. Dân làng cho hay một số người trong nhóm lạ mặt có dao và ít nhất một khẩu súng. Hình ảnh video ghi lại được cho thấy một người đàn ông bắn súng vào không trung, trong khi dân làng cho rằng anh ta là một cảnh sát mặc thường phục đang tìm cách vãn hồi trật tự. Ít nhất 8 dân làng đã bị thương.
Cảnh sát hiện chặn đường để người ở bên ngoài không vào được làng Thượng Phố, trong khi người dân ở đây từ chối cho các quan chức vào bên trong. Vụ việc này gợi nhớ lại vụ tương tự ở làng Ô Khảm, cũng thuộc tỉnh Quảng Đông và chỉ cách Thượng Phố khoảng 100 km. Những điều xảy ra ở Ô Khảm đã liên tục là chủ đề nóng trong suốt một thời gian dài hồi năm ngoái.
Những chiếc xe ôtô bị đốt, đập phá và lật úp ngổn ngang trên một con đường ở làng Thượng Phố.
Tại cổng chính dẫn vào làng, 3.000 người dân, 40 cảnh sát và nhiều quan chức đứng chật đường, khiến xe cộ từ bên ngoài không thể vào trong. Các khẩu hiệu lớn được treo cao tại làng Thượng Phố.
Dân làng Thượng Phố cho hay họ có quyền bầu ra người đứng đầu để đại diện cho cộng đồng dân cư, cũng như trong việc đồng ý hay không đối với một đề xuất gây tranh cãi nhằm chuyển đổi đất trồng lúa thành một khu công nghiệp. "Việc này cần được quyết định bằng một cuộc bỏ phiếu của dân làng", AFP dẫn lời một trong số những người lãnh đạo các cuộc biểu tình.
Cảnh ngổn ngang ở làng Thượng Phố. Người làng cho rằng trưởng làng Li Baoyu, người đồng thời là bí thư, đã được chỉ định không theo nguyện vọng của họ. Người dân còn cáo buộc ông Li thu thập các chữ ký một cách gian lận để ủng hộ việc chuyển giao 33 ha đất nông nghiệp cho Công ty Đầu tư Wanfeng, để doanh nghiệp này sử dụng cho các nhà máy sản xuất cáp điện.
Người dân vây quanh một chiếc xe bị lật úp và hư hỏng nặng. Công ty Đầu tư Wanfeng hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc.
Trong thông báo duy nhất của chính quyền có liên quan tới vụ việc, huyện Yết Tây, đơn vị hành chính quản lý làng Thượng Phố, cam kết tìm ra những người chịu trách nhiệm về cuộc tấn công và đưa những kẻ phạm tội ra xét xử.

Hà Giang (Ảnh: AFP)
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/03/lang-que-trung-quoc-rung-chuyen-vi-tranh-chap-dat-dai/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét