Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Không cho Đà Nẵng giải trình nữa

Sai phạm quản lý đất đai tại Đà Nẵng:
Không cho Đà Nẵng giải trình nữa
Đà Nẵng muốn tiếp tục giải trình nhưng Thanh tra Chính phủ không đồng ý.
“Đây là kết luận cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ và Đà Nẵng bắt buộc phải thực hiện”, ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP), khẳng định với Pháp Luật TP.HCM vào chiều 6-3, một ngày sau khi đoàn TTCP công bố công khai kết luận thanh tra về sai phạm trong quản lý đất đai đối với chủ tịch, các phó chủ tịch và giám đốc các sở, ban ngành có liên quan của TP Đà Nẵng. 
Ông Hạnh cho biết: “Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, khó khăn gì thì TP báo cáo, đề xuất để Chính phủ có biện pháp tháo gỡ. Thời gian cụ thể để TP Đà Nẵng thực hiện theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ đã có trong quy định”.
Được biết trong cuộc họp công bố kết luận thanh tra, UBND TP Đà Nẵng đã giải trình trực tiếp bằng văn bản, đồng thời có kiến nghị xin Thủ tướng Chính phủ xem xét lại kết luận thanh tra.

Khu đất thuộc dự án sân golf Đa Phước là một trong 
những dự án bị TTCP yêu cầu truy thu tiền đất. Ảnh: LÊ PHI
Ngày 6-3, trả lời qua điện thoại về việc TTCP yêu cầu truy thu số tiền sai phạm trong quản lý đất đai, ông Trần Văn Miên - Cục trưởng Cục Thuế TP Đà Nẵng cho biết: “Từ năm 2012 trở về trước, Cục Thuế không thu các khoản tiền đất nêu trên mà việc này TP giao cho Sở Tài chính. Còn từ năm 2012 đến nay TP mới giao cho Cục nhiệm vụ này. Muốn rõ phải trực tiếp hỏi UBND TP hoặc Sở Tài chính, chúng tôi không thể trả lời được”.
Bà Lê Thị Hường, Giám đốc Sở Tài chính, khi được hỏi quan điểm của Sở về kết luận thanh tra và kế hoạch thu lại các khoản tiền sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng cho biết: “Cái này phải hỏi UBND TP”. Một giám đốc sở có liên quan trong kết luận của TTCP nêu quan điểm: “Đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ sau khi có kết luận thanh tra đối với TP. Nếu mình nhận thấy có cái chưa hợp lý thì phải nói rõ ý kiến và có kiến nghị. TP có văn bản gửi trực tiếp TTCP, kiên trì giải thích với TTCP và Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách đúng đắn của TP”. Trao đổi với một số cơ quan báo chí, ông Trần Thọ - Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành ủy Đà Nẵng cho biết lãnh đạo TP và Thường trực Thành ủy cũng sẽ có báo cáo giải trình cụ thể sự việc gửi Bộ Chính trị.
Với nội dung về việc sai phạm đất đai trong giai đoạn từ năm 2003 đến 2011 với số tiền sai phạm lên đến 3.434 tỉ đồng, TTCP xác định có tổng cộng 22 dự án được TP bán, chuyển nhượng sai mục đích và TP Đà Nẵng đưa ra chính sách giảm 10% tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân là sai pháp luật. TTCP buộc TP Đà Nẵng phải truy thu khoản tiền thất thu đất đai tại 22 dự án, trong đó có Công ty Cổ phần Dây và cáp điện Tân Cường Thành (bị yêu cầu truy thu hơn 67 tỉ đồng). Ông Mai Hồng, đại diện công ty này, cho biết: “TP đưa ra giá nào công ty mua giá đó. Trước đây khu vực này là đất hoang hóa, ít dân cư. Mặt khác, giá đất bán cho công ty cũng được tính cả chi phí mà công ty đã bỏ ra để di dời cả nhà máy ra khỏi khu vực dân cư theo yêu cầu của TP. Việc thanh tra thì do cơ quan nhà nước thực hiện, về phần công ty có đề xuất hay kiến nghị gì không thì sau này chúng tôi họp ban giám đốc sẽ có văn bản gửi cơ quan chức năng”.
Cũng theo ông Hồng, công ty chưa nhận được bất cứ thông báo nào về việc truy thu số tiền trên nhưng trường hợp cụ thể của công ty đã được UBND TP giải trình với TTCP. Trước đó, ông Hồng cho biết nếu TP thực hiện truy thu theo yêu cầu của TTCP thì công ty này sẽ phải chấp hành.
Theo Lê Phi
Pháp luật TPHCM


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét