Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Đến Luang Prabang thưởng thức món ngon nước Lào

Đến Luang Prabang thưởng thức món ngon nước Lào
Nước Lào gần gũi, nhưng lại sở hữu nhiều điểm khác biệt về văn hóa ẩm thực so với Việt Nam. Văn hóa ẩm thực của Lào mang nhiều nét tương đồng với Thái Lan hơn so với Việt Nam. Người Lào thường thích các món ăn có vị cay, nồng và rất nhiều ớt, tỏi, nước mắm và thảo dược.

Đã tới Lào, thì  không thể bỏ qua Luang Prabang. Thành phố mộng mơ với kiến trúc Pháp cổ kính do một thời là thuộc địa của Pháp, nằm ẩn mình trong những ngọn núi xanh mượt. Đặc biệt, Luang Prabang được xếp vào danh sách những thành phố có ẩm thực vỉa hè ngon nhất châu Á đấy nhé.
Hầu hết các món ăn vỉa hè được bán nhiều tại các phiên chợ đêm, nơi tụ tập hàng trăm quầy bán hàng ăn, hàng thời trang và đồ handmade.



Các món mỳ



Cũng giống như ở Việt Nam, người Lào thích ăn các món mỳ nước, đặc biệt vào bữa sáng. Quán mỳ ngon nhất ở Luang Prabang có tên Xieng Thong, gần Wat Xiang. Tại đây, người ta phục vụ món mỳ với thịt heo, có thể gọi trứng luộc ăn kèm (giá khoảng 20K). Cửa hàng mở từ 7 giờ sáng cho tới khi hết hàng, thường là 2 giờ chiều.



Nước dùng nồng vị tiêu cùng với tỏi, hành phía trên và một số phụ gia như chanh, nước tương, ớt, gừng và nước mắm. Do đó, mỗi tô mỳ sẽ cho khẩu vị khác nhau tùy vào sở thích của mỗi thực khách.

Những cửa hàng ăn gần chợ đêm còn bán nhiều loại mỳ khác nhau, trong đó có loại sợi mỳ gạo siêu bự cùng với thịt heo thái mỏng, thịt viên và nước dùng gà. Rau phía trên tô mỳ gồm đậu đũa, cả bắp và húng quế.

Thiên đường ẩm thực ở chợ đêm



Chợ đêm ở Luang Prabang chiêu đãi bạn hàng tá các món “ngon bổ rẻ” mà teen cứ gọi là mê tít. Chúng mình có thể kể tới nộm đu đủ. Chỉ khi có khách gọi món, người bán mới nạo đu đủ bằng tay, trong khi các gia vị khác (chủ yếu là ớt cay) được nghiền thành bột khô và trộn đều với sợi đu đủ trước khi dưới một lớp nước mắm lên trên cùng. Một chút đậu phộng rang thơm ngậy sẽ hoàn thiện món nộm đu đủ quen thuộc.



Salad ở chợ đêm Luang Prabang được đánh giá rất ngon, và có giá chỉ 22K thôi nhé. Ngoài ra, các teen có thể gọi chung nộm đu đủ với vô vàn các loại cá, thịt xiên que nướng.



Hầu hết đều được ướp gia vị, xả trước khi nướng trên vỉ than. Nào là thịt gà, heo, tôm, chân cánh gà. Cả một con cá nướng rất lớn mà chỉ tốn 70K và ức gà có giá 40K. Trong khi đó, sườn heo nướng béo ngậy cũng 40K.



Món “tủ” của phiên chợ đêm còn là rau hấp thịt heo. Người bán hấp món ăn nóng hổi để thực khách thưởng thức ngay tại chỗ. Tương ớt là gia vị chấm cho hầu hết các món ăn vặt ở Luang Prabang. Ở đây cũng có món nem rán được người dân rất ưa chuộng. Tuy nhiên, khác với Việt Nam, người Lào cho thêm một số loại thảo dược trong nhân và chấm với tương ớt cay, ngọt.

Các loại bánh



Dù không là tín đồ ăn vặt, nhưng đến Luang Prabang bạn sẽ không khỏi ứa nước miếng với nhiều loại bánh ngon lạ. Bánh dừa rán trong chiếc nồi đặc biệt, được tạo thành nhiều lỗ nhỏ phía trên. Người ta chế biến từng mặt bánh trước khi ghép lại và kẹp nước cốt dừa ở giữa. Do đó, món bánh vừa đảm bảo được độ giòn của vỏ bánh, mà nhân vẫn mềm.



Ngoài ra, Luang Prabang còn nổi tiếng với món bánh pancake chiên bơ với nhiều loại ăn kèm vị ngọt phía trên như trứng, chuối, sữa.

Nguồn: Mr.Bull (VnExpress.net)
Ảnh: Food Journal
http://www.vilacaed.org.vn/HOME/Van-hoa-Xa-hoi/133/Den-Luang-Prabang-thuong-thuc-mon-ngon-nuoc-Lao/15817/vilacaed.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét