Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

(3) Nên chọn hoa xấu hổ làm quốc hoa

(Phunutoday) - Gần đây, công chúng đã đưa ra đề cử một loại hoa mới rất phù hợp với các tiêu chuẩn của quốc hoa Việt Nam là hoa xấu hổ.
Hoa xấu hổ (hay còn gọi là hoa trinh nữ) là loài hoa dại mọc ở hầu hết các vùng quê Việt Nam luôn nổi bật với vẻ đẹp dịu dàng nữ tính, màu tím hồng phơn phớt trên những nhụy hoa mỏng như tơ khiến cho bất cứ chợt nhìn thấy đều dâng lên cảm xúc nhẹ nhàng thư thái.
Là một loài hoa dại đã được trồng từ rất lâu đời ở Việt Nam, hoa xấu hổ đã đi vào trong truyền thuyết, trong những câu truyện cổ tích Việt Nam và lớn lên cùng biết bao thế hệ. Hầu hết những đứa trẻ Việt Nam đều đã từng trầm trồ trước loại cây kỳ lạ với những bông hoa xinh đẹp này khi chỉ cần chạm nhẹ tay là lá cây lại co lại tạo ra vẻ đầy sinh động.
Người ta có thể tìm thấy nó ở mọi nơi, từ trong cánh rừng cho tới khoảng đất ven ruộng. Một đám cây xấu hổ mọc bên đường băng sân bay đảo Trường Sa lớn cũng mang đến rất nhiều chuỗi cuời giòn chho trẻ em. Hơn nữa,cây xấu hổ cũng có tác dụng rất tốt khi được dùng làm thuốc chữa bệnh.
Không chỉ là loài hoa biểu tượng cho sự thủy chung, đức tính được đề cao nhất của người phụ nữ Việt, hoa xấu hổ cũng đại diện cho tính cách người con gái Việt. Sống sát đất đen, loài hoa đó vẫn giữ sự e ấp, thẹn thùng.
Dù chỉ là một loài cỏ dại nhưng hoa xấu hổ lại là biểu tượng của sức sống bền bỉ tinh thần bất khuất của dân tộc. Dù có bất kỳ dự tác động, hay ảnh hưởng nào, cây trinh nữ vẫn giữ nguyên phẩm chất của mình, co lại nhưng không vì thế mà dần tàn lụi, ngay sau đó lại vươn lên mạnh mẽ hơn.
Ngay từ cái tên của mình, hoa xấu hổ đã gợi nhắc một phẩm chất cần có của con người: lòng tự trọng. Biết xấu hổ là còn lòng tự trọng, đó là điều vô cùng cần thiết, thậm chí không thể thiếu.
Dù chỉ là một loài cỏ dại nhưng hoa xấu hổ lại là biểu tượng của sức sống bền bỉ tinh thần bất khuất của dân tộc. Dù có bất kỳ dự tác động, hay ảnh hưởng nào, cây trinh nữ vẫn giữ nguyên phẩm chất của mình, co lại nhưng không vì thế mà dần tàn lụi, ngay sau đó lại vươn lên mạnh mẽ hơn.
Khi ý kiến này được đề xuất nhiều người đã phản đối vì cho rằng cây xấu hổ chính là cây mai dương - một thực vật xâm hại rất nguy hiểm vì sức sống quá mãnh liệt và làm bạc màu đất. Tuy nhiên, cây xấu hổ và cây mai dương là hai loài khác nhau hoàn toàn.
Cũng có nhiều người phản đối hoa xấu hổ chỉ vì cái tên không được sang trọng thì có thể gọi tên là hoa trinh nữ. Tên không những hay, ý nghĩa mà cũng rất thanh và sang.
Và đặc biệt là không như nhiều loài hoa khác như sen, hồng...đã được nhiều nước chọn làm quốc choa, nếu Việt Nam lựa chọn hoa xấu hổ sẽ tạo nên nét riêng rất đặc trưng.
Có thể thấy, với vẻ đẹp, phẩm chất và ý nghĩa đặc biệt của mình, cây xấu hổ xứng đáng là đại diện tiêu biểu của các loài hoa và trở thành quốc hoa có Việt Nam.

http://phunutoday.vn/anh-nong/201303/Them-ly-do-de-chon-hoa-xau-ho-lam-quoc-hoa-2212156/?cp=16031652&page=1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét