Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Xác pháo đỏ đường ở Hải Dương

Báo chí dường như cũng ủng hộ việc dân đốt pháo Tết, còn ý kiến bạn đọc trên Vnexpress thì hầu như tuyệt đối ủng hộ việc đốt pháo Tết.

Đêm Giao thừa, tiếng pháo nổ râm ran khắp các xã ở huyện Kim Thành (Hải Dương) khiến người dân đổ ra đường xem. Sáng mùng 1, trước cửa các gia đình trên quốc lộ 5 rải đầy xác pháo đỏ và trắng.

Đường thôn Cổ Dũng rợp xác pháo vào sáng mùng 1 Tết. Ảnh: Báo Hải Dương.
23h45 đêm giao thừa, tại trụ sở xã Cộng Hòa, ông Đào Quang Thảnh, Phó Chủ tịch UBND xã cho hay: "Chắc phải 10 phút nữa thì mới nổ nhiều". Theo ông Thảnh, trước Tết đã phối hợp với các xã lân cận bắt được một vụ buôn 7 bánh pháo nổ có trọng lượng 11 kg. "Chúng tôi đã yêu cầu các hộ dân cam kết không đốt pháo nổ nhưng năm nay xuất hiện khá nhiều pháo do người dân tự làm. Do lực lượng khá mỏng nên chúng tôi không thể kiểm soát hết được", ông Thảnh nói.
Tuy nhiên, trước đó, khu phố Lai Khê đã được "trải thảm" bởi xác pháo đỏ, trắng. Càng gần đến thời khắc chuyển giao, pháo nổ, pháo trứng đã thi nhau nổ.

Ở xã Cổ Dũng, khi chỉ còn khoảng 5 phút nữa là tới giao thừa, pháo trứng, pháo giàn được bắn lên khá nhiều. Người dân hiếu kỳ đổ ra ven đường xem đốt pháo. Hầu hết các hộ dân ở ven đường đều đốt pháo.
Ngoài pháo mua, nhiều người dân chơi pháo tự chế. Ảnh: Báo Hải Dương.
Đúng thời khắc giao thừa, khu vực ga Phạm Xá (xã Tuấn Hưng) pháo nổ vang trời. Pháo trứng, pháo giàn được bắn lên từ các hộ dân ven quốc lộ 5, mùi thuốc khét lẹt toả ra khắp nơi. Hải vừa châm bánh pháo nổ vừa cho biết: "Em không thể không đốt pháo vào đêm giao thừa được vì vui lắm". Tương tự, nhiều người dân ở khu vực này tỏ ra thích thú khi được xem đốt pháo.
Để có pháo trứng đốt giao thừa, nhiều thanh niên đã mua trước đó vài tháng. Anh Thành, người chơi pháo trứng nhiều năm, cho hay: "Trước Tết khoảng 5 tháng, tôi mua được 10 hộp, mỗi hộp 12 quả giá chỉ 150.000 đồng, bây giờ phải 25.000 đồng anh mới mua được một quả".
Biết khách có ý định mua bánh pháo nổ, một thanh niên thôn Phạm Xá khoe vừa mua được bánh pháo tép dài 6 m giá 1,5 triệu đồng và có "nhã ý" để lại 2 m pháo tép.
Cảnh đốt pháo ở khu vực ga Phạm Xá. Ảnh: Báo Hải Dương.
Với loại pháo trứng do Trung Quốc sản xuất, người chơi phải chọn một ống sắt đường kính khoảng 7 cm, cao từ 30 - 40 cm, và hàn thêm đế sắt. Quả pháo có kích thước như quả trứng gà nên được gọi là pháo trứng. Khi đốt, người chơi cầm ngòi châm lửa rồi thả vào ống. Quả pháo sẽ được đẩy lên cao chừng 20 - 30 m và phát ra tiếng nổ xé tai rồi tạo ra một vòng sáng rực rỡ như pháo hoa.
Pháo nổ chủ yếu là loại pháo tôm, pháo tép. Giá 1 m pháo tép có khoảng 150.000 đồng, pháo tôm đắt hơn chút. Loại pháo này nổ rất nhanh, chỉ trong vòng 10 giây đã hết 1 m. Dù vậy, dân chơi không tiếc tiền để mua pháo đốt giao thừa. Ngoài ra một số người dân còn tự cuộn pháo để đốt.
Theo Báo Hải Dương
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/02/xac-phao-do-duong-o-hai-duong/
Tuyet voi, minh rat thich ngay Tet ma co phao no.
Yeahhhhh, gan 20 nam toi moi thay hinh anh nay o VN. Day moi la Tet.
Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/ Cây nêu,tràng pháo bánh chưng xanh. Có pháo thì cũng hay vì nó chuyển từ năm củ sang năm mới rõ rệt. Tôi muốn nhà nước bỏ lệnh cấm đốt pháo để không khí tết vui hơn và đúng nghĩa của nó. Bắn pháo hoa thì còn tốn tiền hơn đốt pháo nhưng chỉ ở một số điểm mà thôi. Những người già như chúng tôi thì không có điều kiện để nhìn thấy pháo hoa. Nhưng tổ chức sản suất pháo và kiểm soát phải nghiêm ngặt để tránh sự cố đáng tiếc xẩy ra.    
Theo tôi thấy hiện nay không khí tết càng ngày càng mất đi nét đẹp vốn có của tết cổ truyền của dân tộc trong đó có tiếng pháo. Tôi nghĩ nhà nước nên cho đốt pháo trong dịp tết trong vòng 10 ngày từ ngày 25 tháng chạp đến ngày mùng 5 tết là chấm dứt, và quy định kích thước quả pháo được phép sản xuất.
Sau ngày đó ai vi phạm phạt thật nặng. Bên cạnh đó nhà nước nên tài trợ cho các hoạt động vui chơi dân gian như bài chòi, bài ghế, lô tô để giữ nét đẹp truyền thống ngày tết cổ truyền.    
Ngày tết người thành phố đợi đến đêm giao thừa để được ngắm pháo hoa, người nông thôn thì đành cố chui lủi đốt pháo để kiếm chút nguồn vui vậy!
Nhà nước nên cho đốt pháo lại, có thể hạn chế mỗi nhà một bánh (như tem phiếu hồi xưa), còn pháo lậu thì bị bắt.

Thèm không khí đêm giao thừa chờ 12g đốt pháo, sáng mùng 1 tết cả con đường đầy xác phảo đỏ.
ngày tết không có tiếng pháo thi cũng giống như nấu ăn mà không nêm gia vị
Tôi ủng hộ việc đốt pháo, dĩ nhiên với mức độ vừa phải.
Nên chăng bỏ lệnh cấm đốt pháo. Cần có sự quản lý phù hợp từ khâu sản xuất, vận chuyển đến sử dụng, để người dân được đốt pháo trong ba ngày Tết, đón không khí Tết cổ truyền của dân tộc một cách tưng bừng, rộn rã, an toàn.
   
bao giờ cho đến ngày xưa
Nhu vay moi la huong vi Tet Viet Nam. That la tuyet voi, don nam moi duoc nghe tieng phao va mui thuoc phao.
Vui chơi phải có chừng mực, phải nằm trong khuôn klhổ của pháp luật . các cấp các ngành cần có biện pháp mạnh tay để người dân có những cái tết vui, an toàn. thiết nghỉ, nếu đã xử lý người mua bán, vận chuyển pháo nổ, thì cũng ...    
Trời ơi nhớ hồi xưa quá , đi lượm pháo lép !
ừ nhỉ! cảnh đường phố thế này mới là Tết chứ.
Nhìn cu cậu 6 tuổi con mình bây giờ không biết cái đỏ đỏ dưới đường kia là gì, thật tội nó quá.
Không hiểu là chúng ta cấm pháo vì lý do gì? Nếu nói là mất an toàn thì chắc là sắp cấm đi xe máy, đi ô tô, cấm uống rượu, bia,... Nếu nói là lãng phí thì chắc sắp cấm hút thuốc lá, đốt vàng mã,...
Cấm đoán chỉ là giải pháp thiển cận nhất. Đốt pháo đón mừng năm mới là một nét văn hóa đẹp.    
Thiết nghĩ, Tết thì phải nghe tiếng pháo. Cạn nghĩ nếu Chính quyền nên xem xét một nơi nào đó, cho đốt pháo tập trung....đã gần 20 năm không còn nghe tiếng pháo.
thích đốt pháo quá, tết mà o có pháo thì o có vui. Cầu mong chính phủ xem xét cho đốt pháo lại
Chỉ nên cho phép dân chúng đốt pháo vào giờ phút giao thừa.Không phải bắn pháo bông cho tốn kém,tiền ấy cho dân nghèo ăn tết,là hợp lý nhât
Tôi ủng hộ viêc đốt pháo, nhưng chỉ được đố trong đêm giao thừa thôi
"Thật khó sử, khi mà đặt văn hóa vào pháp luât để cân đo, đong đếm xem cái gì cần thiết hơn.."
Tết vui mà phải lành mạnh! ở thành phố ng ta có thề đi đến các điểm bắn pháo hoa, còn tết quê thì ko có điểm bắn pháo vậy xin hỏi ng dân xem ở đâu? hay là lai hô câu " lang phí" ? tết ở phố ng ta đốt pháo hoa, còn ng dân ở quê ng ta tự làm pháo để lấy chút niềm vui không khí tết.    
phai co phao moi vui
Vui quá ủng hộ đốt pháo giao thừa
Tuyệt vời!
Văn hóa là đây, những cái gì thuộc về văn hóa nên để lại, tết bây giờ chán quá ko có không khí xuân, tết Việt ngày càng nhu Tết tây




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét