Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

Venezuela lại phá giá đồng tiền


Bolivar, đơn vị tiền tệ của Venezuela (REUTERS /Jorge Silva)
Thanh Hà
Hôm qua, 08/02/2013, chính quyền Caracas thông báo phá giá 32 % đơn vị tiền tệ. Quyết định này đã gây phẫn nộ trong hàng ngũ đối lập. Sau hai tháng điều trị tại Cuba, tình trạng sức khỏe của tổng thống Hugo Chavez vẫn là một ẩn số.
Đây là lần thứ 5 trong một thập niên qua, Venezuela phá giá đồng bolivar. Tỷ giá hối đoái giữa đồng bolivar và đô la như vậy chỉ còn là 6,3 bolivar đổi lấy một đô la thay vì 4,3 bolivar ăn một đô la như mức định giá đã hiện hành từ năm 2003 tới nay.
Quyết định phá giá đồng tiền được thông báo đúng vào lúc người dân Venezuela chuẩn bị nghỉ phép 4 ngày liền nhân mùa lễ hội hóa trang. Bộ trưởng Tài chính Jorge Giordani giải thích Caracas phá giá đồng tiền với mục đích tạo điều kiện để tài trợ các chương trình xã hội và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Theo các chuyên gia, việc phá gía đồng bolivar nói trên nhằm « thu hẹp chênh lệch giữa tỷ giá chính thức và chợ đen ». Là một nước xuất khẩu dầu hỏa, phá giá đơn vị tiền tệ quốc gia so với đô la sẽ có lợi cho Venezuela cho dù là hàng nhập khẩu vào quốc gia này sẽ trở nên đắt đỏ hơn. Nhưng để bù lại, Caracas sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát giá cả.
Phe đối lập Venezuela đồng thanh tố cáo đảng cầm quyền « lãng phí các nguồn tài chính thu được từ công nghệ khai thác dầu hỏa » và hiện tượng này càng đẩy nạn tham nhũng tăng cao. Trong khi đó đảng cầm quyền lại khẳng định đây là một « biện pháp cần thiết để ngăn ngừa mọi hoạt động đầu cơ » và nói rõ là chính tổng thống Chavez từ La Habana đã quyết định phá giá đồng tiền. Trên thực tế, kể từ ngày 11/12/2012 ông này đã rời khỏi Venezuela để đến Cuba điều trị bệnh ung thư.

Theo thẩm định của các chuyên gia với tỷ giá 6,3 bolivar đổi lấy 1 đô la, Caracas sẽ thu vào một khoản phụ trội tương đương với 3% GDP và thậm chí một số tiếng nói còn cho rằng trong tương lai Venezuela sẽ còn tiếp tục hạ giá đơn vị tiền tệ để kích thích kinh tế.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130209-venezuela-lai-pha-gia-dong-tien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét