Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

Đừng tưởng thực phẩm ở Âu Mỹ đã là tốt

Đừng tưởng thực phẩm ở Âu Mỹ đã là tốt, nhất là thực phẩm tại các tiệm ăn ở đó. Phần lớn thức ăn đều đã được nấu trước cả tuần rồi để sẵn trong tủ đá hay tủ lạnh, đến lúc bán thì cho qua máy vi sóng, cuối tuần không bán được thì lại đưa vào tủ đá. Mất vệ sinh cũng cực kỳ... Hồi bé ông con thứ 2 của mình rất mê món lasagne của Findus.


Hơn 60% thịt ngựa được phát hiện trong 
món lasagne của Findus (REUTERS)
Trọng Thành
Hôm qua 09/02/2013, món ăn lasagne với thịt bò mang nhãn hiệu Findus, do công ty Pháp Spanghero cung cấp, đã phải rút hết khỏi thị trường Anh Quốc và Ailen, sau khi người ta phát hiện thịt ngựa đã được dùng để thay thế cho thịt bò. Tại Anh, nơi ngựa là con vật thân thiết, vụ giả mạo này đã bùng lên thành một bê bối lớn.
Các xét nghiệm cho thấy món lasagne với thịt bò được bán tại Anh Quốc có chứa từ 60% đến 100% thịt ngựa. Cơ quan Anh Quốc về an toàn thực phẩm bảo đảm rằng, các món ăn này không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, nhưng vẫn đòi hỏi phải tiến hành các trắc nghiệm với các sản phẩm từ thịt bò.
Cơ quan an toàn thực phẩm Anh Quốc yêu cầu các doanh nghiệp thực phẩm phải cung cấp các kết quả xét nghiệm trong vòng một tuần lễ và buộc họ phải chứng minh rằng các thức ăn hay thực phẩm mà họ bán là đúng với những gì được ghi trên nhãn mác.

Tại Anh, một quốc gia mà ngựa là một con vật cao quý, thậm chí là bạn của người, việc ăn thịt ngựa là một điều cấm kỵ. Vụ việc càng trở nên nghiêm trọng hơn, khi các cơ quan an toàn thực phẩm Ailen đã phát hiện ra bánh hamburger có chứa thịt ngựa đã được bán tại nhiều siêu thị vào giữa tháng 1/2013. Nhiều người Anh giờ đây, trở nên nghi ngờ về độ tin cậy của các món ăn làm sẵn và sự trung thực của ngành công nghiệp thực phẩm.

Trong khi chờ đợi kết quả xét nghiệm mới, chính phủ Anh đã bắt đầu tiến hành điều tra và nêu vấn đề có thể đây là một vụ án hình sự.

Hôm nay, công ty Pháp Spanghero, nơi bán ra món lasagne chứa thịt ngựa mang nhãn hiệu Findus kể trên, tuyên bố sẽ kiện nhà sản xuất Rumani, nơi cung cấp nguồn thịt. Trả lời AFP qua điện thoại, chủ tịch Spanghero Barthélémy Aguerre cho biết : « Chúng tôi đã mua thịt bò có nguồn gốc Châu Âu và chúng tôi đã bán ra mặt hàng này. Nếu đây là thịt ngựa, thì chúng tôi sẽ trở lại kiện nhà cung cấp Rumani ».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét