Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

Thông điệp Liên bang của Tổng thống Obama sau tái đắc cử



(VOV) - Sau khi đắc cử Tổng thống, ông Obama bắt đầu quay trở lại vấn đề kinh tế vốn là trở ngại lớn trong nhiệm kỳ 1 của ông.
Obama cứng rắn trong diễn văn nhậm chức, tỏ rõ cam kết
Ngày 13/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên kể từ khi tái đắc cử, với nội dung tập trung vào vấn đề kinh tế, cuộc chiến tại Afghanistan, chống khủng bố, kiểm soát súng và các ưu tiên về hành chính.
Thông điệp Liên bang, được Tổng thống đương nhiệm trình bày hàng năm trước Quốc hội, là định hướng chính sách mà chính phủ Mỹ sẽ thực hiện trong thời gian tới.
Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Obama điểm lại những thành công của nước Mỹ trong năm qua trong những lĩnh vực như quân sự, kinh tế, y tế.., đồng thời thừa nhận những tồn tại như tỷ lệ thất nghiệp cao, thu nhập của người lao động chưa đáp ứng được kỳ vọng. 
Ba tháng kể từ khi chiến thắng thuyết phục tại cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 45, Tổng thống Obama bắt đầu quay trở lại vấn đề kinh tế vốn là trở ngại thường trực trong suốt nhiệm kỳ đầu của ông. Với chủ đề củng cố tầng lớp trung lưu, ông Obama đề cập tới một loạt chương trình tạo việc làm và đề xuất chi tiêu ngân sách trong các lĩnh vực như giáo dục, chế tạo và cơ sở hạ tầng. 

"Nhiệm vụ của cả thế hệ chúng ta là khởi động lại động cơ tăng trưởng thực thụ của kinh tế Mỹ,” ông Obama nói. “Đó là một tầng lớp trung lưu ngày một thăng tiến và phồn thịnh. Chúng ta có nhiệm vụ khôi phục yếu tố cơ bản đã xây dựng nên đất nước này, đó là quan niệm nếu bạn làm việc chăm chỉ và thực thi trách nhiệm của mình, bạn sẽ có thể thăng tiến."

Trước những bất đồng sâu sắc giữa phe Dân chủ và phe Cộng hòa trong một loạt các vấn đề đối nội, Tổng thống Obama kêu gọi các nghị sỹ đặt lợi ích quốc gia lên trên lợi ích của các chính đảng và thỏa hiệp với nhau, bắt đầu từ các quyết định liên quan đến ngân sách.

Ông Obama cũng phản đối các biện pháp cắt giảm ngân sách tự động, đặc biệt là cắt giảm ngân sách giáo dục, dạy nghề, y tế và an sinh xã hội để giảm thiểu thâm hụt ngân sách. Theo ông Obama, tăng trưởng kinh tế toàn diện đòi hỏi phải có một cách tiếp cận cân bằng đối với thâm hụt ngân sách thông qua cắt giảm chi tiêu và thu ngân sách và trách nhiệm của mỗi công dân.

Để thực hiện mục tiêu trên, Tổng thống Obama đề nghị Quốc hội thông qua kế hoạch cải cách thuế toàn diện, giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp nhỏ, tăng thuế đối với người giàu, không khuyến khích doanh nghiệp đưa việc làm ra nước ngoài và giảm thuế cho các công ty tạo việc làm trong nước.

"Một nền kinh tế tăng trưởng, tạo việc làm tốt cho tầng lớp trung lưu sẽ là kim chỉ nam cho các nỗ lực của chúng ta. Xét trên bình diện một đất nước, mỗi ngày, chúng ta cần tự hỏi: làm thế nào để thu hút thêm việc làm vào Mỹ, làm thế nào để trang bị cho người dân chúng ta các kỹ năng cần thiết để thực hiện các công việc này, và làm thế nào để đảm bảo rằng những nỗ lực làm việc sẽ mang lại một cuộc sống sung túc"

Về năng lượng, Tổng thống Obama nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường phát triển và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo cũng như giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính và chống biến đổi khí hậu.

“Vì thế hệ tương lai, chúng ta phải hành động để chống biến đổi khí hậu” Tổng thống khẳng định. “Trong vòng 15 năm qua, chúng ta đã chứng kiến 12 năm nóng nhất trong lịch sử. Nắng nóng, hạn hán, cháy rừng và lũ lụt đang xảy ra thường xuyên hơn và ngày càng nghiêm trọng. Nếu Quốc hội không nhanh chóng hành động, tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giảm ô nhiễm, giúp cộng đồng sẵn sàng đối phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng bền vững hơn.”

Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội mau chóng thông qua các biện pháp kiểm soát súng. Ông nhấn mạnh, cái chết của những người dân vô tội, trong đó có nhiều trẻ em, đã quá đủ để các biện pháp này nhận được phiếu phê chuẩn của từng nghị sỹ.

Trong lĩnh vực giáo dục, Tổng thống Obama đề nghị phối hợp thành lập các trường mẫu giáo chất lượng cao cho tất cả trẻ em ở Mỹ. Theo ông Obama, mỗi đồng USD đầu tư vào việc giáo dục sớm có thể tiết kiệm được hơn 7 USD về sau, qua đó góp phần tăng tỷ lệ tốt nghiệp, giảm mang thai ở tuổi thanh thiếu niên, thậm chí giảm tội phạm bạo lực. Tổng thống Obama đồng thời kêu gọi phải đảm bảo mọi học sinh sau khi tốt nghiệp THPT có thể tìm được việc làm tốt. Ông tuyên bố sắp xếp lại các trường THPT của Mỹ để có thể trang bị cho học sinh tốt nghiệp những kiến thức tốt hơn nhằm đáp ứng đòi hỏi của nền kinh tế công nghệ cao.

Về chính sách đối ngoại, Tổng thống Obama khẳng định Mỹ sẽ rút hơn một nửa trong tổng số 66.000 binh sỹ đang đồn trú tại Afghanistan trong vòng 1 năm tới. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ rút hết quân khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014 sau khi trao quyền đảm trách các chiến dịch tấn công cho chính quyền Kabul vào năm 2013. Đối với cuộc chiến chống khủng bố, Tổng thống Obama cho biết Mỹ sẽ không đưa quân ra nước ngoài để trấn áp al Qaeda và các phần tử cực đoan mà thay vào đó sẽ hỗ trợ các nước như Yemen, Libya và Somalia tự đảm bảo an ninh và trợ giúp các đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Obama nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục đi đầu trong các nỗ lực ngăn chặn việc phổ biến các loại vũ khí nguy hiểm, đồng thời cảnh báo Triều Tiên và Iran về những hành động cứng rắn của Washington và các nước đồng minh đối với tham vọng hạt nhân của các nước này. Tổng thống Obama cho biết Mỹ sẽ tiếp tục tăng sức ép lên chính quyền Syria và sát cánh cùng Israel trong nỗ lực đảm bảo an ninh và một nền hòa bình bền vững tại Trung Đông.

Thông điệp liên bang thường niên và bài phát biểu nhậm chức là 2 bài phát biểu quan trọng nhất của tổng thống Mỹ. Nếu bài phát biểu nhậm chức chủ yếu mang tính chất cá nhân và không bắt buộc thì thông điệp liên bang chính là định hướng chính sách của thổng thống đương nhiệm và được quy định trong Hiến pháp Mỹ.

Tuy nhiên, trong lịch sử nước Mỹ thì chưa Thông điệp Liên bang nào có tác động tới dư luận Mỹ cũng như hiếm khi mang lại thành quả luật pháp đáng kể nào so với những gì Tổng thống đề xuất./.

Nhật Quỳnh/VOV-Washington
http://vov.vn/The-gioi/Thong-diep-Lien-bang-cua-Tong-thong-Obama-sau-tai-dac-cu/247401.vov

1 nhận xét:

  1. Bản dịch tại đây
    http://gocsan.blogspot.com/2013/02/obamas-2013-state-of-union-address.html

    Trả lờiXóa