Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Giữa đạo và đời

Giữa đạo và đời

Ngày trước, khi đi qua đèo Hải Vân ngang qua một cái am thờ Hổ dọc đường, có những đứa nhỏ lập tức tưởng tượng ra những câu chuyện đả hổ, săn hổ li kỳ.
Am thờ chẳng biết có từ khi nào, có lẽ có từ lúc hổ còn nhiều và còn là một thế lực đầy uy mãnh, huyền hoặc với những người Việt xưa. Bây giờ, mỗi lần băng qua đèo Hải Vân, cái am nhỏ vẫn còn đó, tôi vẫn cứ muốn dừng xe ngồi lại bên am thờ Hổ để tưởng tượng về một thời tiền nhân của mình từ phương Bắc xẻ đất mở nước đi về phương Nam...
Thăm một một ngôi chùa nhỏ và cũ kỹ trong yên tịnh không dưng lại làm lòng người dễ chịu hơn đến các ngôi chùa đồ sộ, sơn son thếp vàng còn thơm mùi vôi vữa. Đi tu không nhất thiết chọn cuộc sống khổ hạnh nhưng đi tu trong một ngôi chùa tường vàng mái ngọc, vọng vang tiếng kinh mở bằng máy lại có vẻ rời xa tinh thần tu đạo.
Vì vậy, mỗi khi lên chùa Linh Ứng trên sườn núi Sơn Trà (Đà Nẵng), tôi thích ngồi nhìn ra phía biển để hóng gió hơn là vào chùa ngắm tượng phật nhấp nháy đèn màu hào quang. Cũng vì vậy, tôi cứ lấn cấn mà không thể đến thăm Đại Nam Quốc Tự vì trước tiên dị ứng với cái danh xưng "quốc tự"; sau là lời tuyên bố "phủ vàng" tất cả các chi tiết. Và tôi cũng biết mình sẽ thích đi chùa Tây Phương ngắm các la hán hơn là đến ngôi chùa Bái Đính mới xây với nhiều "kỷ lục".

Ảnh minh họa: Giacngo.vn
Ai đó từng có một buổi trưa đi dạo ở ngôi chùa Mía cũ kỹ của làng cổ Đường Lâm trong cái không khí im ắng, mát mẻ hẳn sẽ hiểu phần nào những triết lý xưa cũ mà các đường nét kiến trúc của ngôi chùa này muốn nhắn gửi hậu thế. Hoặc, thử một lần ngồi trong sân ngôi chùa vách đất rường gỗ của khu du lịch Suối Lương nằm dưới chân đèo Hải Vân, để nhìn màu lam nhạt của ngọn núi buổi chiều tà rồi ngẫm nghĩ về thế sự. Với tất cả sự nông cạn của một kẻ trẻ tuổi, tôi vẫn cho rằng tinh thần của đạo Phật là nhìn lại bản thân, thu vào trong lòng để tự ngộ về cõi Niết Bàn chứ không phải phô bày sự giàu sang của chốn tu hành trong khi cõi nhân gian vẫn còn nhiều đau khổ.
Câu chuyện đi chùa cúng bái đầu năm đang ngày càng trở nên phổ biến. Tiền nhét đầy tay tượng Phật, từ bao giờ thói quen "đồng tiền đi trước, đơn từ theo sau" đã vào tận dưới chân Phật tổ? Trong ngôi chùa Ông ở Hội An ngày tết, treo lủng lẳng những lời cầu mong may mắn, sức khỏe, phát tài, phát lộc, buôn may bán đắt... tuyệt không có một lời cầu mong cho mưa thuận gió hòa, lòng người an lạc, đất nước phồn vinh.
Những ngôi chùa nguy nga, tráng lệ với tượng phật cao nhất nhì khu vực cứ thản nhiên mọc lên với lời đồn do "quan" này bỏ tiền, "tướng" kia bỏ sức, ra quân... Ngày xưa ai đã hô hào chống mê tín dị đoan? Ngày xưa ai đã phá chùa, đập miếu?
Pháp quyền nơi đâu mà người ta chỉ biết trông vào thần quyền? Và có phải, niềm tin chẳng còn nên phải "gửi" nhờ thần phật?
Câu trả lời ở ngay chính trong cuộc sống kia, ở bên ngoài những ngôi chùa sang trọng.
Theo Trung Bảo/ Tạp chí Lifestyle
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/tuanvietnam/108566/giua-dao-va-doi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét