Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Kinh ngạc về trữ lượng dầu khí ở Biển Đông


(Petrotimes) – Trữ lượng dầu khí ở Biển Đông theo báo cáo mới nhất của Quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA) vượt xa so với những dự đoán trước đây và và thậm chí còn nhiều hơn các nguồn tài nguyên chưa được khai thác của cả châu Âu.

Hoàng hôn trên Biển Đông
EIA dự đoán Biển Đông nắm giữ trữ lượng khoảng 11 tỷ thùng dầu và 190 nghìn tỷ feet khối khí đã được chứng minh và ở dạng tiềm năng. Như vậy, theo báo cáo công bố hôm 7/2, trữ lượng dầu mỏ ở Biển Đông cao hơn so với trữ lượng dầu mỏ đã được chứng minh của Mexico, Angola và Azerbaijan. Tuy nhiên, con số này vẫn ít hơn so với trữ lượng 14,8 tỷ thùng dầu đã được chứng minh của Trung Quốc và bằng khoảng một nửa trữ lượng dầu đã được chứng minh của Mỹ (20,6 tỷ thùng), theo CIA World Factlook.
Trong khi, theo dự đoán trước đó của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, trữ lượng dầu mỏ ở Biển Đông vào khoảng 2,5 tỷ thùng dầu.
“Rất khó để xác định trữ lượng dầu mỏ và khí tự nhiên ở Biển Đông vì phải thăm dò dưới lòng biển sâu trong khi khu vực này có nhiều tranh chấp lãnh thổ”, báo cáo của EIA cho biết.

Nằm ở phía Đông của Việt Nam, phía Nam Trung Quốc và phía Tây Phillippines, phía bắc Indonesia, tây bắc Malaysia, Brunei, đông bắc Singapore, Biển Đông được xem như “trái tim hàng hải” của Đông Nam Á. Đồng thời, nhờ vị trí chiến lược, trải dài từ eo biển Malacca ở phía đông đến eo Đài Loan ở phía bắc, Biển Đông cũng là một trong những tuyến đường thương mại quan trọng và sôi động nhất thế giới.
Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) từng ước tính khu vực này nắm giữ khoảng 125 tỷ thùng dầu và 500 nghìn tỷ m3 khí tự nhiên chưa được khám phá. Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ cho rằng con số này quá cao.
Theo EIA, khu vực này bao gồm hàng trăm hòn đảo nhỏ, đá và san hô, phần lớn thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong đó, khu vực quanh quần đảo Trường Sa hầu như chưa được kiểm chứng là có dầu và hầu hết các nguồn tài nguyên hydrocarbon được dự đoán nằm ở Bãi Cỏ Rong ở cuối phía Đông bắc của quần đảo Trường Sa. Vùng đất thuộc quần đảo Hoàng Sa hiện không có phát hiện dầu khí nào đáng kể và dự báo tiềm năng cũng không có gì đặc biệt.
“Biển Đông được xem là một nơi cung cấp nguồn khí đốt tự nhiên hơn là nguồn cung cấp dầu mỏ”, báo cáo của EIA đánh giá.
Tuy nhiên, việc khai thác nguồn tài nguyên giàu có này của Biển Đông sẽ rất khó khăn bởi các nhà khai thác sẽ phải xây dựng đường ống dưới biển rất tốn kém để dẫn khí vào bờ. Những thung lũng ngầm và các dòng chảy mạnh cũng gây ra những thách thức địa chất ghê gớm với việc khoan và đặt các cơ sở khai thác, chưa kể sức tàn phá kinh khủng của các cơn bão nhiệt đới nơi đây, EIA nhận xét.
Linh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét