Thay vào đó anh sẽ đi Phuket trong tháng 1.2013, vì lý do an toàn và vì cũng không đồng tình với quyết định tăng lệ phí thị thực nhập cảnh (visa) của Việt Nam. “TP.HCM đang trở nên kém an toàn cùng phí visa sắp tăng gấp đôi. Thái Lan vẫn có sức hút mạnh hơn Việt Nam”, Martin nêu lý do.
Chưa thể cạnh tranh
Gần đây, tại hội nghị về du lịch khu vực phía Nam do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức, đại diện các công ty lữ hành và cả một số quan chức ngành du lịch đã lên tiếng phản đối quyết định tăng lệ phí visa, thẻ tạm trú đối với người nước ngoài từ ngày 1.1.2013 của Bộ Tài chính.
“Nó giống như thả con cá rô để bắt con săn sắt, nghĩa là lấy thêm 20 USD/người nhưng có thể sẽ mất đi một lượng khách lớn”, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.HCM, nhận xét.

Quyết định tăng lệ phí visa vẫn được ban hành, mặc dù không được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đồng tình. Ông Phạm Xuân Du, Giám đốc Công ty Du lịch Xuân Nam ở TP.HCM, bức xúc nói: “Một quyết định tréo ngoe và thiếu định hướng. Nó như gáo nước lạnh dội vào mọi cố gắng của người làm du lịch”.
Tại hội nghị nói trên, đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành còn nêu ra một rào cản lớn. Theo họ, không những tăng lệ phí visa mà sắp tới Việt Nam còn có thể bỏ chính sách miễn visa áp dụng cho tất cả khách quốc tế ngoài khối ASEAN. Hiện nay, Việt Nam áp dụng chính sách miễn visa với thời hạn lưu trú không quá 15 ngày cho du khách Nhật, Hàn Quốc, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Nga và Phần Lan.
Ông Nguyễn Văn Trấn, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch APEX, từng đề nghị miễn visa cho khách Nhật trong 30 ngày để đón lượng khách là người lớn tuổi đến các khu du lịch ở Việt Nam nghỉ dưỡng. “Đến nay, đề xuất này vẫn chưa được trả lời nên kế hoạch khai thác của chúng tôi tiếp tục bị treo vô hạn định”, ông cho biết.
Thái Lan tiếp tục thu hút khách
Trận lũ lịch sử năm ngoái thật sự là một thảm họa đối với Thái Lan. Tuy nhiên, ông Suraphon Svetasreni, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Thái Lan (TAT), cho biết, từ trước khi nước sắp rút, cơ quan này đã lên kế hoạch phục hồi ngành du lịch. Đó là quảng bá trên các kênh truyền thông trong nước, quốc tế, đẩy mạnh tiếp thị, tăng cường các hoạt động tại hệ thống siêu thị, khu vui chơi giải trí. Trong đó, TAT đặc biệt chú trọng các điểm nhấn về du lịch đánh golf, du lịch hôn nhân và trăng mật, du lịch xanh và du lịch nghỉ dưỡng dành cho phân khúc khách siêu giàu. Cơ quan này còn tác động để Chính phủ khuyến khích các hãng hàng không giá thấp nước ngoài mở thêm đường bay đến đây nhằm kích cầu du lịch. 
Với Việt Nam, ông Svetasreni, TAT, cho rằng đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của du lịch Thái Lan. Trong 6 tháng đầu năm nay, nước này đã đón hơn 308.545 lượt du khách Việt Nam, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2011 và dẫn đầu trong số các nước ASEAN theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan.
Tiếp nối thành công của năm 2011 với 19,2 triệu lượt khách quốc tế cùng doanh thu khoảng 25,4 tỉ USD, TAT đã đặt mục tiêu năm 2012 thu hút 20,5 triệu lượt du khách và đặt tên cho năm là “Năm phép lạ”. Phép lạ đang diễn ra. Theo TAT, chỉ trong nửa đầu năm nay, hơn 10,5 triệu lượt khách quốc tế đã chọn Thái Lan là nơi du lịch, tăng 7,16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Và trong tháng 7 vừa qua, TAT đã công bố kế hoạch hành động cho năm 2013 với mục tiêu thu hút khoảng 22,2 triệu lượt du khách và doanh thu khoảng hơn 30 tỉ USD. “Ngành du lịch Thái Lan đã phát triển rất tốt nhưng chúng tôi không được ngủ quên trên chiến thắng, nhất là khi đang sống trong một thế giới không bình ổn”, ông Svetasreni cho biết.

Tăng lệ phí cấp visa
Kể từ ngày 1.1.2013, mức thu lệ phí cấp visa, thẻ tạm trú tại Việt Nam đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ tăng so với mức phí hiện hành. 
Lệ phí cấp visa có giá trị một lần sẽ là 45 USD thay cho mức 25 USD hiện nay.
Visa có giá trị nhiều lần sẽ được chia thành 3 loại. Visa dưới 1 tháng là 65 USD; dưới 6 tháng, 95 USD; từ 6 tháng trở lên, 135 USD.
Lệ phí cấp thẻ tạm trú có giá trị đến 1 năm sẽ tăng từ 60 USD lên 80 USD; trên 1 đến 2 năm, từ 80 USD lên 100 USD; trên 2 - 3 năm, từ 100 USD lên 120 USD. (Nguồn: Bộ Tài chính)

Theo NCĐT