Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Ối giời tiềm năng thế mạnh


Vào dịp cuối năm, các vị lãnh đạo cấp cao, nhất là tứ trụ triều đình thường đi thăm thú tỉnh này tỉnh khác, vừa để nắm tình hình địa phương sau 1 năm, vừa chỉ đạo ban bố những đòi hỏi mới, vừa... Nói chung là rất nhộn nhịp.

Hiện tổng bí thư đảng đang có chuyến thăm mấy tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Chủ tịch nước lên Tây Bắc. Các vị đứng đầu khác chắc cũng sắp trẩy hội lên đường kinh lý. Tôi để ý thấy từ trước đến nay, tuốt tuồn tuột những vị đầu đảng, nhà nước, chính phủ, quốc hội đi đến tỉnh thành nào cũng chỉ trả bài mỗi bài văn mẫu là khuyên địa phương ráng hết sức phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển. Nếu chi tiết hơn một chút thì vẫn kiểu khuyên nơi có rừng hãy phát huy tiềm năng thế mạnh của gỗ, biển thì tiềm năng thế mạnh của cá, lúa thì tiềm năng thế mạnh gạo, nơi có mỏ thì khai mỏ, nhiều chất xám thì phát huy chất xám, có khả năng xuất khẩu thì tăng xuất khẩu, đông dân thì tận dụng sức người, đồng cỏ thì ráng chăn nuôi, thắng cảnh thì mở du lịch... Đại loại chỉ có thế, chỉ khuyên được như vậy. Nếu kinh lý chín châu mười mường mà nhõn chỉ khuyên được thế, thì chả cần phải ông to bà nhớn, ai cũng nói được, thậm chí hay hơn là khác.

Chợt nhớ tôi đọc được ở đâu đó một lời than buồn, rằng sau khi nghe một vị cấp cao đến Quảng Trị cũng khuyên cán bộ và nhân dân tỉnh cực nghèo này phải phát huy tiềm năng thế mạnh, một cán bộ lãnh đạo địa phương đã chua chát thốt lên sao không chỉ cho tỉnh cái gì cụ thể để phấn đấu mà lại chung chung thế, chứ Quảng Trị chỉ có thế mạnh là nghĩa trang (2 nghĩa trang Đường 9 và Trường Sơn lớn nhất nước), tiềm năng là mộ liệt sĩ. Nghe thật đau lòng. Liệu các vị có biết không?
Rừng đã phá gần xong rồi. Biển đảo thì kẻ thù nhăm nhe nhòm ngó từng giờ. Bờ xôi ruộng mật ngày càng teo tóp lại. Tài nguyên khoáng sản bị đào bới tan hoang sắp cạn kiệt. Chất xám mỗi ngày thêm xám xịt. Du lịch mời khách thì ít đuổi khách thì nhiều... Thế thì còn gì nữa mà phát huy, mà thế mạnh. Chỉ trông chờ vào thứ có sẵn, ăn mãi cũng hết, thế hệ con cháu lấy gì nuôi nhau.

Em xin các thủ trưởng, từ giờ trở đi, nếu có đến chỗ này chỗ khác, hãy khuyên bảo cho nó thực tế một chút, các bác nhé.

9.12.2012
Nguyễn Thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét