Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Đà Nẵng phát hành trái phiếu 5.000 tỉ đồng

Lại có tiền cho quan chức tiêu, sau này con cháu lo trả:

Đà Nẵng phát hành trái phiếu 5.000 tỉ đồng

Sau khi thảo luận ở tổ và thảo luận chung tại hội trường, chiều 5/12, kỳ họp thứ 5 HĐND TP Đà Nẵng khoá VII đã nhất trí biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương tại thị trường trong nước.
Các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng biểu quyết thông qua Nghị quyết về phát hành trái phiếu chính quyền địa phương - Ảnh: HC
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương cho hay, Đà Nẵng phát hành trái phiếu chính quyền địa phương nhằm huy động vốn đầu tư phát triển KT-XH thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách TP theo quy định của Luật Quản lý nợ công và Luật Ngân sách nhà nước.
"Đây là trái phiếu nghĩa vụ chung, được phát hành để bổ sung nguồn chi cho đầu tư phát triển của địa phương. Nguồn hoàn trả trái phiếu được bảo đảm từ nguồn thu của ngân sách TP. Trái phiếu này là loại trái phiếu đầu tư được UBND TP Đà Nẵng phát hành, là một loại chứng khoán nợ, xác nhận nghĩa vụ trả nợ của UBND TP Đà Nẵng với người sở hữu trái phiếu theo mệnh giá và lãi suất danh nghĩa" - ông Võ Duy Khương nói.

Theo đó, tổng khối lượng trái phiếu chính quyền địa phương mà Đà Nẵng phát hành trị giá 5.000 tỉ đồng, kỳ hạn 5 năm, mệnh giá 100.000 đồng, đồng tiền phát hành là VND. Trái phiếu được phát hành dưới dạng bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử theo phương thức bảo lãnh phát hành và đại lý phát hành. Thời gian phát hành từ quý 4/2012 và năm 2013.
Trái phiếu này sẽ được đăng ký, lưu ký tập trung, thanh toán bù trừ tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam và niêm yết, giao dịch tập trung tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Căn cứ khung lãi suất do Bộ Tài chính quy định và tình hình thị trường tại thời điểm phát hành, UBND TP Đà Nẵng sẽ quyết định lãi suất đối với từng đợt phát hành trái phiếu nhưng không vượt quá khung lãi suất do Bộ Tài chính quy định. Tiền gốc hoàn trả một lần khi đáo hạn; tiền lãi trả sau theo định kỳ 1 năm 1 lần (không tính nhập gốc).
Đối tượng được mua trái phiếu là các tổ chức, cá nhân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, các tổ chức, cá nhân nước ngoài làm việc và sinh sống hợp pháp tại Việt Nam. Đối với các tổ chức của Việt Nam, không được dùng kinh phí do ngân sách cấp để mua trái phiếu. Người sở hữu trái phiếu được đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng hạn gốc và lãi khi; được dùng trái phiếu để chuyển nhượng, tặng, cho, để lại thừa kế hoặc cầm cố, thế chấp; và có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập phát sinh từ trái phiếu theo quy định của pháp luật hiện hành.
Ông Võ Duy Khương cũng cho biết thêm, dư nợ ngân sách của TP 3 năm gần đây là 33 tỉ đồng (năm 2009), 50 tỉ đồng (2010) và 55 tỉ đồng (2011). Số nợ trên là vốn vay ngân hàng theo chủ trương của Chính phủ để thực hiện chương trình kiên cố hoá kênh mương và giao thông nông thôn, dự kiến sẽ bố trí vào kế hoạch xây dựng cơ bản hàng năm để trả. Bên cạnh đó, năm 2012, ngân sách Đà Nẵng còn được tạm ứng nguồn tồn ngân Kho bạc Nhà nước 500 tỉ đồng. Ngoài ra, hiện ngân sách TP không còn khoản nợ nào khác.
Về dự kiến khả năng cân đối thu - chi ngân sách TP Đà Nẵng giai đoạn 2011 - 2015, theo ông Võ Duy Khương, căn cứ tốc độ phát triển KT-XH và khả năng thu ngân sách, UBND TP Đà Nẵng dự kiến thu ngân sách TP được hưởng giai đoạn 2011 - 2015 là 69.710 tỉ đồng, chi ngân sách là 62.146 tỉ đồng, trong đó chi đầu tư xây dựng cơ bản là 37.521 tỉ đồng.
"UBND TP Đà Nẵng cam kết sử dụng nguồn vốn huy động qua phát hành trái phiếu đúng theo đề án đã được duyệt; đảm bảo nguồn vốn để thanh toán lãi, gốc đúng hạn!" - ông Võ Duy Khương nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét