Từng nhiều năm làm việc cho hãng Comex
của Pháp chuyên đóng tàu ngầm và các thiết bị lặn cùng các hãng chế tạo
composite ở châu Âu, năm 2006 ông Phan Bội Trân đã trở về Việt Nam chế
tạo thành công tàu ngầm.
Ông mong muốn đem những gì học được về phát triển ngành công nghiệp
chế tạo tàu ngầm cho Việt Nam, giúp nước nhà có thể làm chủ được biển
Đông, bảo vệ đất nước.
|
Hãng Comex chuyên sản xuất tàu ngầm phục vụ dân sự như lặn biển, cho ngành dầu khí và sản xuất một số thiết bị cho tàu ngầm quân sự. Vì vậy, ông Phan Bội Trân - hậu duệ của cụ Phan Bội Châu - luôn có suy nghĩ mình phải học hỏi kỹ thuật của họ, đặc biệt là về mặt khí tài quân sự. Theo ông, thế mạnh duy nhất của mình là bộ óc. Mình không có tiền để mua nhiều tàu ngầm, máy bay, nhưng có thể nghiên cứu sản xuất những chiếc tàu ngầm, máy bay không quá đắt tiền để phục vụ Tổ quốc.
Điều may mắn là khi ở Công ty Comex mọi người được làm ở nhiều vị trí, thường xuyên luân chuyển công việc nên một người gần như có khả năng làm được nhiều việc. Chính vì vậy, ông Trân đã học hỏi được rất nhiều, trong đó có cả nguyên tắc làm tàu ngầm mà theo ông là khá đơn giản.
Dẫn tôi thăm xưởng sản xuất tàu ngầm của mình, ông Trân giới thiệu đứa con cưng vừa mới chào đời, đang được bảo quản cẩn thận. Chiếc tàu đen ngòm dài khoảng 3,2 m, bề ngang 1 m, cao 1,5 m, nặng gần 1 tấn, chở được 1 người. Toàn bộ vỏ tàu được chế tạo bằng composite. Do tàu chạy bằng bình ắc quy nên chỉ “bơi” được hơn 4 tiếng và lặn sâu khoảng 70 m. Tàu có thể lặn được, nổi được, chạy nhanh, chậm hoặc lùi. Tàu cũng được trang bị ống kính tiềm vọng, hệ thống bánh lái trước, bánh lái sau, bánh lái nằm ngang... Ngoài ra tàu còn có máy khí nén sử dụng động cơ một chiều cung cấp khí nén cho người lái... Nếu muốn lặn sâu, đi xa hơn có thể lắp động cơ diesel hay gắn thêm bình nhiên liệu ở bên ngoài vỏ tàu.
Mắt sáng bừng lên vẻ kiêu hãnh, ông Trân khoe, do vỏ tàu được làm bằng composite nên nhẹ hơn, di chuyển nhanh hơn, đặc biệt là không phản xạ tia từ điện, như thế radar sẽ không phát hiện ra. Chính vì toàn bộ linh kiện là hàng “tự tạo” made in Vietnam nên giá thành mỗi chiếc chỉ hơn 15.000 USD.
Khi nghe ông Trân nói về kế hoạch chế tạo tàu ngầm, ngay cả người thân trong gia đình, một số nhà khoa học trong nước cũng không tin tưởng. May mắn là trong quá trình làm và thử nghiệm đã được sự giúp đỡ rất lớn từ Hội Biển TP.HCM. “Điều này cũng dễ hiểu, vì ngay cả các tổ chức khoa học còn không làm được huống gì một cá nhân đã 61 tuổi như tôi. Để chứng minh có thể làm được tàu ngầm thì nói suông là không đủ nên tôi phải làm ra được sản phẩm hoạt động tốt.
Thực tế tôi đã chứng minh được là người Việt Nam hoàn toàn có thể làm được tàu ngầm. Điều còn lại là làm sao phổ biến trong giới hạn”, ông Trân bộc bạch.
Lần đầu tiên một cá nhân có thể sản xuất được tàu ngầm - Ảnh: Đình Sơn |
Giấc mơ hạm đội tàu ngầm mini
Để hoàn thành chiếc tàu ngầm này ông Trân đã mất gần một năm. Tuy nhiên, nếu sản xuất hàng loạt theo ông chỉ mất khoảng một tháng là xong một chiếc. Tùy theo nhu cầu mà có thể sản xuất các loại tàu ngầm cho các mục đích khác nhau.
Tàu ngầm bản thân của nó không phải là quân sự, nó chỉ là phương tiện dân sự. Trên thế giới họ bán tàu ngầm cho dân sự rất nhiều để làm du lịch, tham quan dưới đáy biển, phục vụ ngành dầu khí. Nhưng khi gắn lên tàu ngầm ống phóng ngư lôi, tên lửa thì nó thành khí tài quân sự.
Một chiếc tàu ngầm khoảng 15.000 USD, nếu làm 3.000 chiếc khoảng 45 triệu USD, tương đương chiếc tàu ngầm lớp Kilo Project 636. Chỉ cần một số tiền không nhiều trong ngân sách quốc phòng cũng có khả năng chế tạo được tổ hợp khí tài, về mặt lý thuyết có thể hình thành một hạm đội tàu ngầm mini, đóng góp vai trò quan trọng trong chiến lược bảo vệ bờ biển.
Ông Phan Bội Trân tên thật là Phan Bội An. Cụ của ông là
anh em ruột với cụ Phan Bội Châu và làm quan trong triều Nguyễn. Cha ông
Trân từng tham gia hoạt động cách mạng trước năm 1945 và bị thực dân
Pháp bắt giam. Năm 1974, khi 20 tuổi, ông Trân đã sang Pháp du học ngành
hóa học của Trường đại học Marseille, sau đó theo chuyên ngành về
composite và nhựa kỹ thuật. Đến năm 1978, sau khi tốt nghiệp đại học,
ông Trân ở lại Pháp làm việc cho các hãng chuyên về làm tàu ngầm và vỏ
trực thăng. Năm 1988, nhận lời mời của Đại sứ quán Libya tại Pháp, ông
Trân sang nước này hỗ trợ cho Bộ Quốc phòng về bản vẽ, kỹ thuật đúc vỏ
tàu ngầm. Năm 2006 ông về Việt Nam lập công ty chuyên thiết kế máy móc,
vỏ tàu, xe đạp điện, đồ chơi trẻ em... |
Đình Sơn
BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (20)
hương
Thế là nước ta có thêm một bước tiến mới!!!!
chương
Thật lòng không biết nói gì! chỉ biết khâm phục và chỉ một câu "quá tuyệt vời".
Vo Lan
Tàu
ngầm không người lái. Quá hay, vỏ tàu bằng composite thì rất khó phát
hiện, "tàu ngầm tàng hình". Xa hơn nữa nhà nước cần đầu tư thêm để sản
xuất ra tàu ngầm mini không người lái trang bị thuốc nổ. Đây là công cụ
răn đe hữu hiệu cho những tàu chiến to xác mon men xâm phạm lãnh hải
Việt Nam.
phạm văn đằng
Nếu
kết hợp tàu ngầm của bác An với khí tài chống rada chắc chắn sẽ tiêu
diệt được tàu ngầm loại lớn. Nếu tấn công nhiều chiếc vào 1 kẻ địch có
thiệt hại về người và của cũng không lớn.
Nhân
Tuyệt
vời, cảm ơn bác Trân. Những người có trách nhiệm phải vào cuộc ngay.
Báo Thanh Niên nên làm gì đó để hỗ trợ động viên bác Trân hoàn thành mơ
ước.
lữ thị nhật vy
Cảm
ơn bác An đã chế tạo chiếc tàu ngầm cho đất nước. Cá nhân tôi mong muốn
nhà nước nên hỗ trợ nhiệt tình để bác An có thêm động lực mà phục vụ
đất nước . Chúc bác luôn luôn mạnh khỏe sống lâu
Phúc
Tự
hào người Việt có thể làm được nhiều thứ một cách xuất sắc, chỉ cần
biết phát huy và có nơi để họ phát huy khả năng. Hoan hô Bác Trân!
Thùy Dương
Trong lúc có kẻ bành trướng thì ta có cẩm nang rùi đó! không bao lâu Việt Nam ta sẽ có sức mạnh trên biển
Hùng
Đây
là một sản phẩm rất tuyệt vời. Cái khó là nhà nước và các bộ ngành liên
quan có hỗ trợ hay không. Ở Việt Nam ta, điều khó khăn nhất là sự hỗ
trợ của nhà nước đối với sự sáng tạo của con người gần như không có.
Chúng ta có những người tài giỏi, sẵn sàng cống hiến cho quốc gia dân
tộc nhưng chưa có chính sách ưu đãi, đãi ngộ và tạo môi trường làm việc
cho họ. Điều quan trọng là chiến lược phát triển khoa học kỹ thuật ở
nước ta hiện nay không được quan tâm.
Phạm Đình Khang (110/23 Nguyễn Việt Hồng - Cần Thơ)
Tàu
ngầm này siêu lợi hại với các loại tàu chiến xâm phạm lãnh hải nước ta.
Chỉ cần một lính đặc công thủy vận hành, tiếp cận mục tiêu, đặt mìn,
rút lui, bấm cho nổ là xong. Hậu duệ cụ Phan Bội Châu đã sản xuất được
chiếc tàu ngầm supermini thật lợi hại vô cùng, Nhà nước ta nên nghiên
cứu, hỗ trợ, khuyến khích ông Trân sản xuất nhiều, trang bi cho Quân Đội
ta.
Mr.nguyen
Mô hình này rất khả thi cho đất nước việt chúng ta, rất phù hợp với người Việt để bảo vệ tổ quốc. Hoan hô bác Phan Bội An
nguyenhoang
Nghe
thông tin thật dáng vui mừng, nhưng đề nghị tác giả, nhóm nghiên cứu và
cơ quan Nhà nước phải tuyệt đối giữ bí quyết công nghệ, vì có khi chỉ
cần nhìn thấy và quan sát kỹ thì "có người" sẽ "ăn cắp công nghệ" và
"làm nhái ngay"
Nguyễn Lê Minh
Hay
quá bác ạ. Bác làm thêm để phục vụ du lich Trường Sa và bảo
vệ Trường Sa thì tốt quá. Đề nghị báo Thanh Niên tổ chức
chương trình ủng hộ Tàu ngầm mini cho Trường Sa.
Nguyễn Xuân Khánh
Hay
quá ! nhà nước hãy tiếp sức cho ông Trân nghiên cứu và chế tạo một số
chiếc mà Hải quân chúng ta đang cần để bảo vệ lãnh hải đất nước. Khoảng
1.000 chiếc tàu ngầm nhỏ trang bị khí tài đầy đủ sẽ là đội quân đáng gờm
có thể ngăn chặn hữu hiệu và làm nhụt ý chí xâm lược của kẻ thù.
Mario Trần Hùng
Tôi
thực sự thích thú với việc nghiên cứu của ông Trân. Nhà nước cần chung
tay với ông ấy để chúng ta sớm có hạm đội tàu ngầm phục vụ du lịch và
bảo vệ đất nước.
Lê Thành
Đây
mới thực sự là con dòng cháu giống. Những ai và ở đâu hay mượn từ "ưu
tiên con em trong ngành" hay từ "con nhà nòi" để mỹ miều cho toan tính
cá nhân thì hãy nhìn đây mà tự xấu hổ với bản thân và dân tộc ta.
thuannovo
Lãnh
đạo đất nước cần phải gặp ngay những con người như vậy thì quốc phòng
Việt mới mạnh được. Không chỉ lĩnh vực tàu ngầm mà còn cả lĩnh vực vũ
khí hạt nhân
BÌNH TINH
Đây chính là niềm mơ ước của chúng ta. Cám ơn ông Trân nhiều.
Nguyễn Văn Khải (ấp 5, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy,Tiền giang)
Để
giữ gìn gìn biên cương Tổ quốc của Ông Cha để lại, để phát triển kinh
tế biển bền vững, thì ngay bây giờ (không thể chậm trễ hơn nữa) chúng ta
cần phat triển nhanh hạm đội tàu ngầm mini, sau khi có kinh nghiệm,
chúng ta tăng tốc hạm đội Tàu ngầm cỡ lớn hơn. Đề nghị Quý Nhà Báo thành
lập "Quỹ vì tương lai kinh tế biển Việt Nam" vận động Người Việt trong
và ngoài nước đóng góp để "giấc mơ Hạm đội tàu ngầm mini" không chỉ
riêng của Ông Phan Bội Trân mà còn của cả chúng ta nhanh chóng trở thành
hiện thực!
Pham Trai
Đọc xong bài này vui trong lòng thật, khả năng mình có đội tàu ngầm mini nằm trong tay. Có thể bảo vệ biển đảo quê hương mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét