Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

(2) Nhậu và tương lai đất nước: Hệ lụy đau buồn

Nhậu và tương lai đất nước: 

NLĐ: Rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trọng án có nguyên nhân từ việc uống rượu, bia quá mức. Lật sổ hồ sơ lưu lại những vụ TNGT, trung tá Nguyễn Văn Đúng, Đội trưởng Đội CSGT Bình Chánh - Công an Bình Chánh, cho biết tuy tình hình có giảm nhưng vẫn còn nhiều vụ tai nạn đau lòng xảy ra liên quan đến rượu, bia. Bình Chánh cũng là huyện có số vụ TNGT cao so với các địa phương khác, 9 tháng đầu năm 2012, toàn huyện có 5 vụ TNGT liên quan rượu, bia, làm 5 người chết và 2 người bị thương.

Nhiều trường hợp bị CSGT TPHCM xử phạt do điều khiển
phương tiện giao thông trong trạng thái có rượu, bia. Ảnh: THU HỒNG

Ân hận muộn màng
Một trong các vụ TNGT do rượu, bia là vụ xảy ra lúc 19 giờ 20 phút ngày 8-5 tại đoạn đường liên ấp 2-6, xã Vĩnh Lộc A, khi mô tô do anh Nguyễn Cửu Duy (SN 1980, ngụ quận Tân Phú) điều khiển từ kênh Trung Ương hướng về đường Quách Điêu, đến đoạn trên thì tự gây tai nạn và chết trên đường cấp cứu. Nguyên nhân được xác định do Duy uống rượu, bia.
Chưa đầy một tháng sau, lúc 19 giờ 20 phút ngày 7-6, tại đoạn đường số 2 - 2E, KCN Vĩnh Lộc (ấp 5, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh), xe máy do anh Nguyễn Khang (SN 1986, ngụ huyện Hóc Môn - TPHCM) điều khiển đến đoạn đường trên, khi rẽ trái qua đường 2E đã va chạm với xe máy do ông Lê Xuân Hoàng (ngụ tỉnh Đồng Nai) điều khiển chạy cùng chiều, phía sau chở con gái (SN 2000).
Nhiều người không khỏi quặn lòng khi chứng kiến cảnh người cha đau đớn ôm con đi cấp cứu trong nỗi ân hận tột cùng. Nguyên nhân tai nạn được xác định do ông Hoàng có sử dụng rượu, bia và khi vượt đã không bảo đảm an toàn.
Mầm mống tội phạm
Thời gian qua, tòa án các cấp cũng đưa ra xét xử nhiều vụ án giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ... có nguyên nhân từ rượu, bia.
Mới đây, TAND TPHCM đã tuyên phạt T.T.T (SN 1988, ngụ huyện Bình Chánh) 7 năm tù về tội “Giết người”. Theo cáo trạng, khoảng 22 giờ ngày 10-11-2011, sau khi đi uống rượu về, N.N.Th (SN 1976) gọi cửa một lúc lâu mới có người ra mở. Bực tức, Th. lớn tiếng chửi từ vợ cho đến cha kế và mẹ ruột. Thấy anh say, T. ôm Th. kéo vào phòng nhưng Th. giằng co, không chịu.
Trong lúc anh em xô xát,  Th. lấy con dao trên kệ chén, T. lao đến chụp lấy con dao và án mạng xảy ra... Tại phiên tòa, mẹ của bị hại cũng là mẹ bị cáo vừa khóc vừa nói: “Thằng Th. mỗi lần nhậu say đều làm loạn, mắng chửi không chừa một ai, biết tính nó nên cả nhà cũng  nín nhịn. Hôm đó, thằng T. đã vô tình giết chết anh…”.
Vì rượu, L.V.S (SN 1959, ngụ tỉnh Long An) đã phá nát tổ ấm của mình bằng cái chết oan uổng của người vợ từng một thời yêu thương. Trưa 19-5-2012, sau khi nhậu say, S. về nhà đòi quan hệ tình dục nhưng bị từ chối nên tức giận lấy dao đâm chết vợ. Với hành vi trên, S. đã bị kết án chung thân về tội “Giết người”.
“Nếu trưa hôm đó tôi không uống bia quá độ thì có lẽ giờ này không rơi vào cảnh nhà tan, cửa nát. Điều làm tôi đau khổ nhất là vụ tai nạn đã mang theo một người bạn của tôi ra đi mãi mãi” - bị cáo D.V.T (SN 1978, ngụ huyện Củ Chi - TPHCM) nói. Trước đó, được một người quen mời tiệc nên T. rủ anh L.T.K (SN 1982, gần nhà T.) cùng đi. Hôm đó, cả hai đều uống nhiều nhưng mặc cho mọi người khuyên “ngủ một giấc cho tỉnh rồi về”, T. vẫn ép anh K. lên xe. Về đến xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, do không làm chủ được tốc độ, T. lao xuống ruộng khiến anh K. tử vong. T. bị tuyên phạt 2 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Biến đổi nhân cách
Bác sĩ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, cho biết những người nghiện rượu, bia thường bị biến đổi nhân cách. Người hiền lành, biết cư xử có thể biến thành cục cằn, thiếu kiềm chế, hay gây gổ với người xung quanh... Có rất nhiều rối loạn tâm thần liên quan đến rượu, bia nhưng thường gặp nhất là sảng rượu. Người bệnh có biểu hiện lú lẫn, mê sảng, hoang tưởng, hành vi cực kỳ nguy hiểm như tấn công người khác, giết người...
Theo điều dưỡng Nguyễn Văn Oánh (Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội), có từ 40% - 60% nạn nhân TNGT từ 18-60 tuổi cấp cứu trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu. Đặc biệt, vào những dịp lễ Tết, số lượng bệnh nhân cấp cứu do “kết bạn” với “ma men” cũng tăng vọt. “TNGT do rượu, bia gây ra thường rất nghiêm trọng, không ít trường hợp phải sống trong thương tật suốt đời” - ông Oánh nói.
N.Dung
NHÓM PHÓNG VIÊN
[Quay lại]

14 ý kiến
  • PKT
    10/10/2012 23:53
    Thi thoảng tôi hỏi mấy bà mấy cô, trong cái gọi là "tứ đổ tường", nếu ông xã không thể tránh khỏi mà dính vào một cái, các bà muốn ổng dính cái nào? Đa số các bà trả lời: chắc "rượu chè" là "lành" nhất?! Tôi lại không nghĩ vậy. "Rượu chè" đích thị là cái "dữ" nhất. Vì đã dính vào nó, khả năng dính luôn 3 thứ còn lại rất cao.
  • Nguyễn Hoàng Hải
    11/10/2012 00:29
    Tôi nói thế này chắc các nhà hàng, quán ném đá mất, tuy vậy cứ phải nói: Tôi đề xuất cứ gần quán, nhà hàng thành lập tổ kiểm tra giao thông. Ai đi bộ thì thôi, chứ người đi xe ô tô, xe máy từ đó ra nhất thiết mời vào kiểm tra. Đó là kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới rất hiệu quả.
  • Nguyễn Tuấn
    11/10/2012 03:54
    Không biết rằng có nơi nào thứ hai, cấm bán rượu bia vào ngày chủ nhật như Mỹ không !? công viên là nơi cứ nghĩ uống bia rượu được, vậy mà cũng không đấy các bác à, so với xứ ta thì đã thiệt, uống mọi lúc mọi nơi !? bác nào hông tin qua MỸ xách chai bia tu ngoài công viên xem (vô hộp liền) dân Mỹ thuộc loại cao bồi, vậy mà họ chấp hành luật đã thiệt. Có quan bác nào hỏi tại sao không ?

    • Bác Gấu
      11/10/2012 04:47
      Trích dẫn bài báo trước " BIA BỌT TUÔN TRÀN " cũng trên báo NLD cách đây 3 ngày "Đà Nẵng có trên 15 loại bia, mỗi năm dân nhậu tiêu thụ khoảng gần 40 triệu lít bia các loại. Như vậy, với dân số chưa đến 1 triệu người, bình quân mỗi năm, một người dân Đà Nẵng tiêu thụ trên 40 lít bia. Còn theo các chủ quán nhậu ở Đà Nẵng, các hãng bia có mặt ở Việt Nam có thể không có ở TPHCM hoặc Hà Nội nhưng đều phải có mặt ở bên bờ sông Hàn này" theo thông tin này khả năng uống của dân Đà nẵng đứng đầu cả nước , mong phóng viên NLD diều tra thêm về những hệ lụy bia rượu tại thành phố này cho các bợm nhậu thấy sợ để quay trở về với gia đình và vợ hiền.
    • Lâm Oanh
      11/10/2012 05:20
      Tôi là một người nghiện rượu và nghiện thuốc lá "khủng": Sáng thức dậy là xúc miệng bằng hai lon bia 33 và lai rai đến chiều tối cũng khoảng một thùng; thuốc lá thì ngày 4 đến 5 gói Sàigon xanh hay Bastos xanh, nhưng tôi bỏ hẳn cách đây 7 năm mà không cần phải chất cai nghiện thuốc lá (cũng có lần té xe trầy mặt nhìn thấy mà rợn người do quá lon). Vì sao: đơn giản là do ý chí của mình, mỗi lần nhìn thấy con gái tôi khóc (chỉ có 1 đứa con thôi, lúc đó mới 8 tuổi), tôi hỏi tại sao con khóc, con tôi nói rằng: Con sợ bố chết bỏ con bỏ mẹ, bố uống bia nhiều, hút thuốc nhiều quá bố ơi! Thế là một thời gian mỗi khi cầm lon bia hay điếu thuốc lại thấy gương mặt con đáng yêu quá mà đang khóc nhiều, nhìn bố như đang nhìn di ảnh ... tôi bỏ thuốc, giảm uống (bây giờ thì thuốc không hút, bia chỉ uống một lon trước khi đi ngủ, không đi nhậu với bạn bè vì không muốn tốn tiền vô bổ của mình và của bạn)... Vài lời tâm sự mong những ai ghiền bia rượu hay thuốc lá sớm bỏ đi để giữ hạnh phúc gia đình vì con cái, vì vợ mình (là những người thân gần nhất) và quan trọng là không gây hậu quả cho người thân (khói thuốc lá), không gây hậu quả cho chính mình và người khác (tai nạn giao thông). Xin chào.
    • Nguyen minh Tu
      11/10/2012 06:55
      Đề nghị thành lập các tổ tuần tra kiểm soát người vi phạm say bia rượu quá tiêu chuẩn cho phép điều khiển xe máy, ô tô... ngay tại các điểm có quán ăn nhậu, nhà hàng, và kiên quyết mạnh tay xử phạt theo qui định, tuy cực đoan nhưng chẳng thà mạnh tay chốt chặn từ gốc, đừng để hậu quả thảm khốc từ tai nạn giao thông gây ra nỗi tang thương cho nhiều gia đình bắt nguồn từ mấy ông ma men!!! Tôi tin xã hội sẽ ủng hộ. Cũng đề nghị mấy vị có bia rượu vào rồi nên đi taxi để giữ an toàn cho chính bản thân mình và cho những người khác.
    • cụ xoáy
      11/10/2012 06:58
      gửi bạn PKT: các bà của bạn nói ko sai, chỉ có bia rượi là lành hơn trong nhóm tứ đổ tường, xét phương diện bài viết thì ảnh hưởng rất nghiệm trọng đến xã hội vì bia rượi gây TNGT, còn nói về phương diện XH thì bài bạc và đĩ điếm, trai gái mới làm tan nát gia đình, xã hội .... và đó chỉ là cảm nhạn của tui./.
    • Dũng
      11/10/2012 07:02
      Chính Phủ mới nâng hình phạt cho người say xỉn lên cao rồi đấy! Tôi thấy rất mừng, nhưng hỏng biết các chú CSGT có siêng tuần tra, đóng chốt tại các cung đường ăn nhậu không? Nếu các chú CSGT mà làm tốt việc này thì tai nạn giao thông sẽ giảm đáng kể, ngân sách phạt tăng lên rất nhiều, hàng quán bị đóng cửa vô số và nhất là làm cho các nhà máy sản xuất bia rượu đóng cửa càng sớm càng tốt!
    • LeQuang
      11/10/2012 07:26
      Nhậu nhẹt say xỉn, quậy phá ở nước ta không phải là cái bịnh, mà nó là cái tật. Bịnh thì còn trị được, mà là tật rồi thì bất trị ! Vài ngày qua , tôi có xem báo thấy ở nước ta đứng đầu về tiêu thụ rượu bia lên tới hàng tỷ lít .... Không có gì ngạc nhiên, hãy thử nhìn ngay ra đường gần nhà bạn, gần sở làm, gần trường học ... tụ năm tu ba nhậu nhẹt tối ngày .
    • thuận
      11/10/2012 07:29
      Nghĩ cũng lạ,  hô hào tuyên truyền tác hại của thuốc lá và uống rượu bia nhưng lại cho sản xuất thuốc lá và rượu bia. Tiền thuế của các công ty nộp về ngân sách có đủ để khắc phục hậu quả do sử dụng thuốc lá và rượu bia hay không? Chúng ta xử phạt cũng chỉ làm ở phần ngọn, còn phần gốc rễ là các công ty sản xuất thuốc lá rượu bia doanh số vẫn tăng đều đều, tôi nghĩ nên cấm triệt để việc sản xuất thuốc lá và rượu bia cho dân nhờ, nhậu nhẹt nhiều làm cơ thể con người suy kiệt, yếu đuối bệnh tật thì làm sao dân giàu nước mạnh?
    • thegioiphangne
      11/10/2012 07:55
      nếu bạn đến tp. long xuyên, sau 9h là các anh công an chạy moto rảo khắp đường phố, ai mà có ăn nhậu là bị hỏi thăm ngay. bạn tôi ở SG về làm VP đại diện dưới này, bị phạt 1 lần là tởn, phạt nặng lắm, giờ đi lai rai là đi taxi hông thì xe ôm, mà kẹt quá mới dám đi chứ sợ ra đường ăn nhậu sau 9h rồi.
    • Thành
      11/10/2012 09:03
      Khi đã đã xác định được hiểm họa từ uống rượu, bia vậy thì Nhà nước phải có biện pháp quyết liệt với nó chứ còn chờ gì nữa ?
    • kyky
      11/10/2012 09:26
      Vui có chừng, dừng đúng lúc
    • M.Lai
      11/10/2012 09:28
      Cách làm đơn giản và hiệu quả là CSGT nên phục kích thí điểm khoảng mười quán nhậu để đo nồng dộ cồn là được, máy đo nồng độ cồn đã được trang bị từ lâu, vậy tại sao không tận dụng nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét