Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

(1) Nhậu và tương lai đất nước: Bia bọt tuôn tràn

Nhậu và tương lai đất nước: 

NLĐ: Bất chấp kinh tế suy thoái, doanh nghiệp lao đao, cuộc sống đại bộ phận người dân khó khăn, các quán nhậu vẫn mọc lên như nấm và lúc nào cũng đông nghẹt khách...
Mới đây, Công ty Nghiên cứu Thị trường toàn cầu Euromonitor International xếp hạng Việt Nam đứng đầu các nước Đông Nam Á về tiêu thụ bia với số lượng gần 2,6 tỉ lít trong năm 2011. Đi thực tế ở các TP lớn, chúng tôi dễ dàng nhận thấy nhận định trên quả thật không ngoa.
Một kiểu nhậu thừa mứa, quái đản

Nhậu như... trẩy hội
Nhà hàng, quán nhậu không còn tập trung ở các quận trung tâm TPHCM. Trên các tuyến đường lớn vùng ngoại thành khó tìm thấy những điểm nào hoành tráng và náo nhiệt bằng các quán nhậu. Lượng khách ra vào quán có thể sánh với lực lượng lao động của một xí nghiệp may lớn.

Trên đường Lê Trọng Tấn, đoạn qua phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, nhiều quán nhậu lớn nằm san sát và kéo dài hơn trăm mét mặt tiền. Mỗi ngày từ 17 giờ, các quán đã đầy khách, bãi giữ xe dường như không còn chỗ trống, phải chiếm dụng cả lề đường làm nơi đậu xe. Cách đó vài chục mét có quán Ẩm thực 45 và Phượng Các nổi bật nhất trên tuyến đường Lê Trọng Tấn với diện tích hàng ngàn mét vuông và hầu như ngày nào cũng tấp nập, huyên náo...
Vào quán Phượng Các. Mướt mồ hôi để gửi xe, chúng tôi lại phải luồn lách qua hơn 20 dãy bàn nhậu chất đầy két và vỏ chai bia dưới chân mới đến được bàn cuối cùng trong góc quán. 18 giờ, số khách ước lượng gần 200 người, trong đó 2/3 đàn ông, còn lại là phụ nữ. Mỗi bàn có một nữ tiếp viên mặc váy ngắn, vai trần thường trực cây khui bia trên tay.
Họ là người giúp cho các bàn nhậu luôn tràn bia và đầy mồi nhắm. Khách uống hết một lượt, các cô gái lại dọn mớ vỏ chai trên bàn xuống sắp vào két rồi sắp chai mới đặt lên bàn, khui và rót cho khách. Có những bàn két bia sắp chồng lên nhau 2 - 3 thậm chí 5 - 6 lớp.
Con đường Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú) cũng nổi tiếng với hệ thống các quán nhậu “khủng”. Lâu năm nhất là quán Hòn Đất, khách đông đến nỗi chủ quán phải nâng lầu, dẹp bớt một phần tầng trệt để chứa xe máy nhưng vẫn không đủ, xe của khách phải để tràn ra cả lề đường. Sự thành công của Hòn Đất đã kéo theo hàng loạt quán nhậu hình thành trên con đường này, điển hình như Làng Tre, Quê Ta, Lâm Hải, Tấn Mập...
Tối 6-10, trời mưa tầm tã, đường ngập nước lênh láng, khách vẫn nườm nượp mặc áo mưa hoặc đi taxi kéo đến các quán nhậu. Theo một tiếp viên quán Hòn Đất, các quán nhậu ở đây đều đông khách, ước chừng mỗi quán có khoảng 500 lượt khách/ngày, vào giờ cao điểm có trên dưới 200 khách, trung bình mỗi khách “lai rai” ít nhất 5 chai bia/buổi nhậu. Tính ra, mỗi quán nhậu tiêu thụ 2.500 chai bia các loại trong ngày.
Ở TPHCM, số lượng quán nhậu như thế có thể lên đến hàng ngàn.
Quán nhậu nở rộ khắp nơi, từ TPHCM đến
Đà Nẵng, Cần Thơ (từ trên xuống). Ảnh: Tấn Thạnh - Hoàng Dũng - Ca Linh
 
Ra ngõ đụng quán nhậu
 
Tại TP Đà Nẵng, theo báo cáo của Phòng Kế hoạch UBND quận Sơn Trà (địa phương được xem có quán nhậu nhiều nhất Đà Nẵng), kể từ năm 2000 đến nay, trên địa bàn quận chỉ có 55 nhà hàng, quán nhậu được cấp giấy phép kinh doanh, trong đó có 19 nhà hàng, quán nhậu được cấp phép trong năm 2012.
Tuy nhiên, thực tế chỉ riêng đoạn đường Hoàng Sa, từ ngã ba Võ Văn Kiệt đến đường Phạm Văn Đồng, dài chừng 600 m đã có trên 40 quán nhậu chen chúc nhau. Từ quán A Hạnh đến quán Nguyễn Phúc, Xuân Nhung, Thủy Triều, Bé Anh, Bé Trinh… đều chật kín khách nhậu. Cũng nằm trên đoạn đường Hoàng Sa, từ đường Nguyễn Huy Tưởng đến đường Hồ Thấu (thuộc phường Mân Thái) dài chừng 1 km có trên 50 quán nhậu san sát nhau.
Ô tô, xe máy của khách nhậu đậu tràn ra lòng đường. Tuyến đường Phạm Văn Đồng, từ cầu Sông Hàn đến đường Hoàng Sa dài chừng 1 km cũng có gần 80 quán. Dọc con đường Nguyễn Tất Thành, thuộc quận Thanh Khê và quận Liên Chiểu, chủ quán nhậu phải tận dụng những dãy đất trống chưa được đầu tư xây dựng để... chứa khách.
Khó tìm ra đoạn đường nào mà không có quán nhậu. Cứ ra ngõ là đụng quán nhậu, quán nhậu ở Đà Nẵng nhiều hơn cả… cột đèn đường” - một cán bộ Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Đà Nẵng nói. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện ở Đà Nẵng có trên 15 loại bia, mỗi năm dân nhậu tiêu thụ khoảng gần 40 triệu lít bia các loại. Như vậy, với dân số chưa đến 1 triệu người, bình quân mỗi năm, một người dân Đà Nẵng tiêu thụ trên 40 lít bia. Còn theo các chủ quán nhậu ở Đà Nẵng, các hãng bia có mặt ở Việt Nam có thể không có ở TPHCM hoặc Hà Nội nhưng đều phải có mặt ở bên bờ sông Hàn này.

Năm 2011, Việt Nam tiêu thụ gần 2,6 tỉ lít bia, đứng đầu Đông Nam Á.
Ảnh: TẤN THẠNH
Kinh đô bia bọt
Những năm gần đây, TP Cần Thơ - trung tâm của vùng ĐBSCL - phát triển nhanh về hệ thống hạ tầng, thêm nhiều đường mới được mở. Tuy nhiên, đáng nói là chưa bao giờ người dân Tây Đô lại giật mình trước việc quán nhậu xuất hiện quá nhiều như hiện nay. Quán nhậu không chỉ “mọc” trên những tuyến đường lớn mà còn hiện diện trong những con hẻm nhỏ, mở cửa từ 15-16 giờ đến tận nửa khuya.
Tại quận Ninh Kiều, có nhiều con đường “bia bọt” như đường Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Cư Trinh, Trần Văn Khéo là khu hải sản; đường Trần Văn Hoài là “đại bản doanh” thịt cầy; đường Võ Văn Kiệt, quán nhậu thịt dê mở san sát; các quán nhậu lề đường trên đường Nguyễn Văn Linh, 30-4, Hồ Xáng Thổi… phục vụ cho giới bình dân; quán L.C (đường Trần Văn Khéo), hệ thống quán ăn gia đình Đ., quán C.B… phục vụ cho khách sang...
Đặc biệt, đường Võ Văn Kiệt, một trong những con đường đẹp và rộng nhất Cần Thơ, nối trung tâm TP Cần Thơ đến sân bay Cần Thơ mới được khánh thành và đưa vào sử dụng cách đây khoảng 6 tháng nhưng từ đầu đường (thuộc phường An Hòa, quận Ninh Kiều) đến cầu Bà Bộ (phường An Thới, quận Bình Thủy) chỉ khoảng 2 km nhưng hai bên đường hiện ken dày quán nhậu.
Chủ quán bia Q.M trên đường này cho biết: “Đường mở, nhà tôi được ló ra mặt tiền, thấy đường này nhiều người mở quán nhậu nên tôi cũng “thử sức” mở quán với nhiều món nướng với giá khá mềm”.
Quán nhậu, đặc biệt là quán nhậu lề đường, ngày càng nhiều và không lúc nào vắng khách.  Đàn ông nhậu, đàn bà, con gái cũng nhậu... ” - ông Nguyễn Thiện Trí, Trưởng Phòng Kinh tế quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), nói. Theo ông Trí, số liệu thống kê của Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Ninh Kiều cho thấy từ năm 2006 đến nay, trên địa bàn quận có đến 275 cá thể, hộ gia đình đăng ký kinh doanh mở quán “ăn uống có rượu bia”.
Tuy nhiên, thực tế con số chính xác vẫn chưa có do nhiều quán mở chui. “Trong thời buổi kinh tế suy thoái, không hiểu vì sao quán nhậu mọc lên quá nhiều và quán nào cũng đông khách” - ông Trí nhận xét.
Quá nhiều dân nhậu
Tại TP Đà Nẵng, hiện có trên 1.000 nhân viên nữ làm tiếp thị cho các hãng bia. Theo kết quả điều tra xã hội học trên cả nước của một công ty ở Hà Nội thực hiện, với câu hỏi “Bạn có thường xuyên uống bia mỗi ngày không?” - người Hà Nội trả lời “Có” chỉ chiếm chưa đầy 50%, người TPHCM hơn 55%, còn Đà Nẵng “Có” đến gần 70%...
Trái ngược với hình ảnh quán nhậu mọc lên như nấm, theo báo cáo của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Đà Nẵng, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp ở địa phương này trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ 6 tháng đầu năm 2012, có tới 103 doanh nghiệp thông báo tạm ngưng hoạt động, các ngành chức năng thông báo giải thể, xóa tên 108 doanh nghiệp.
H.Dũng
Thói quen nhậu dẫn đến nghèo đói
Trong báo cáo “Hiện trạng nghèo đói ở ĐBSCL” do chương trình hỗ trợ phát triển của Úc tài trợ có nêu: so với hộ có quê gốc miền Bắc hoặc miền Trung, người dân Nam Bộ có mức chi tiêu cho ăn nhậu, đám tiệc… lãng phí hơn. Thói quen nhậu nhẹt là một trong những nguyên nhân dẫn đến nghèo đói, thất nghiệp ở ĐBSCL.
C.Linh
QUÝ LÂM - HOÀNG DŨNG - CA LINH
[Quay lại]

37 ý kiến
  • USA
    09/10/2012 00:14
    Bài báo này đưa ra con số hàng ngàn quán nhậu chỉ riêng ở TPHCM. Vậy xin báo đài thử tính toán xem, một ngày những lò mổ heo, gà, vịt, vân...vân, cung cấp ra thị trường số lượng bao nhiêu thịt cho thị trường toàn TPHCM. Tôi nghĩ là không thể đủ được số lượng. Vì vậy thịt thối sẽ được nhập lậu từ các nguồn, để có thể cung cấp cho một thị trường lớn như TPHCM. Đây là thị trường béo bở nhất mà những người biết kiếm tiền tranh thủ, và không quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng.
  • Nam Phong
    09/10/2012 01:31
    Đây là nỗi hổ thẹn của đất nước. Hà nội, tp HCM và một số thành phố khác kìn kịt quán nhậu. Cán bộ, công chức ăn trưa, ăn tối đều sặc mùi bia rượu. Quản lý kém+ nhậu= hành cơ sở+ tham nhũng+ quyết cái gì cũng sai. Quán nhậu làm cho hè tắc, phố bẩn, ô nhiễm môi trường, chuyện tào lao, là địa điểm tin cậy đào tạo hành xử mất văn hóa, mặt đỏ gay ngay trên phố... Lỗi tại ai? Chính quyền phường, quận và chủ trương của thành phố thôi. Tất cả kết luận họp chỉ là "chém gió" vì không ai làm. Buồn quá cho quản lý đô thị và khẩu hiệu "Xanh, Sạch, Đẹp".
  • ông chín Paris
    09/10/2012 06:09
    Nhậu cũng là một hình thức xã giao cho công việc làm ăn. Ko nhậu cuộc đời sẽ trở nên nhàm chán. Nhưng nhậu xong đừng quậy thì tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét